03:05, 28/05/2018

Roland Garros 2018: Ai cản được R.Nadal?

16 giờ chiều nay (28-5, giờ Việt Nam), Rafael Nadal sẽ ra sân để bảo vệ chức vô địch giải Pháp mở rộng  (Roland Garros) 2018. Giới hâm mộ tennis đang tự hỏi nhau, ai là người sẽ cản được Nadal ở  giải đấu năm nay?
 

16 giờ chiều nay (28-5, giờ Việt Nam), Rafael Nadal sẽ ra sân để bảo vệ chức vô địch giải Pháp mở rộng  (Roland Garros) 2018. Giới hâm mộ tennis đang tự hỏi nhau, ai là người sẽ cản được Nadal ở  giải đấu năm nay?
 
Ở vòng 1, tay vợt số 1 thế giới chỉ phải đối đầu với tay vợt người Italia - Simone Bolelli, người được gọi thay thế Alexandr Dolgopolov bỏ giải vì chấn thương. Ở tuổi 32, xếp hạng 130 thế giới, thật khó để Simone Bolelli gây ra bất ngờ trước Nadal. Điều mà giới hâm mộ tennis hy vọng có lẽ là trận đấu đừng quá tẻ nhạt, một chiều.

 

R.Nadal đang hướng đến chức vô địch Roland Garros lần thứ 11
R.Nadal đang hướng đến chức vô địch Roland Garros lần thứ 11
 
Trở lại sau chấn thương, tay vợt người Tây Ban Nha đã có màn trình diễn gần như hoàn hảo. R.Nadal đã vô địch 3 trong tổng số 4 giải đấu đất nện gần nhất: Monter Carlo, Barcelona và  Rome Masters. Giải đấu duy nhất mà tay vợt Tây Ban Nha thất bại ở mùa giải đất nện năm nay đó là Madrid Masters - nơi anh đã để thua Dominic Thiem ở vòng tứ kết. Theo dõi những giải đấu trên sân đất nện gần đây có thể thấy Nadal đã có sự điều chỉnh về lối đánh. Thay vì thi đấu cù cưa chờ đối thủ phạm sai lầm, anh chịu khó tấn công và lên lưới nhiều hơn. Bên cạnh những quả đánh thuận tay dọc biên, những quả đánh trái tay chéo sân của Nadal có lực banh và điểm rơi rất tốt. Kỹ năng giao bóng của “ông vua sân đất nện” cũng được cải thiện rất nhiều so với trước đây.  Có thể nói, ở thời điểm hiện nay trên mặt sân đất nện, Nadal dường như không có điểm yếu.
 
 
Trong khi Nadal đang có phong độ cao, những đối thủ lớn ở những năm trước như Novak Djokovic, Stan Warinka lại đang thời kỳ sa sút. Cộng thêm việc Roger Federer và Andy Muray không thi đấu, con đường để Nadal tiến đến chức vô địch Roland Garross lần thứ 11 đang rộng mở. Nhiệm vụ ngăn cản “ông vua sân đất nện” đang được trong chờ vào những tay vợt trẻ Alexander Zverev (hạt giống số 2) và Dominic Thiem (số 7).  Zverev có phong độ cực cao với chức vô địch ở Madrid và lọt chung kết ở Rome, còn Thiem chính là người gần nhất đánh bại được Nadal. Năm ngoái, Thiem từng biến Djokovic thành cựu vô địch tại Roland Garros, sau đó lọt vào đến bán kết giải đấu này. Những người ưa thích bất ngờ, sự đổi mới đang những tay vợt trẻ tiềm năng sẽ hạ được Nadal như Dominic Thiem đã làm được ở Madrid Masters.

 

A.Zeverev - một trong những tay vợt được hy vọng sẽ lật đổ được sự thống trị của Nadal
A.Zeverev - một trong những tay vợt được hy vọng sẽ lật đổ được sự thống trị của Nadal
 
Trong thể thao không ai nói trước được điều gì, thách thức dành cho R.Nadal chắc chắn sẽ rất lớn, nhất là từ các tay vợt trẻ giàu khát khao và thể lực. Tuy nhiên, việc thi đấu ở Roland Garros với thể thức 5 set sẽ khác rất nhiều với các giải đấu Masters vốn chỉ có 3 set. Yếu tố kinh nghiệm sẽ có vai trò rất lớn đến kết quả của trận đấu, mà kinh nghiệm thì Nadal luôn có thừa. Thế nên, ngay từ bây giờ, nếu hỏi ai là người có khả năng hạ bệ Nadal thật khó để tìm ra câu trả lời, nếu như không muốn nói là “không ai cả”. Các đối thủ chỉ có thể chiến thắng khi Nadal không thi đấu đúng với phong độ của mình, điều mà Dominic Thiem đã được hưởng ở giải Madrid mở rộng.
 
 
Theo kết quả bốc thăm phân nhánh, nếu các tay vợt hạt giống đi đến các trận đấu cuối cùng. Nhiều khả năng, tại chung kết, Nadal sẽ gặp Alexander Zverev hoặc Novak Djokovic.
 
 
                                                                                                                                         THÀNH NGUYỄN