07:05, 03/05/2018

Real Madrid - Bayern Munich: Biểu tượng thất truyền

Bayern Munich lại một lần nữa bị một đội bóng Tây Ban Nha "tiễn bước" khỏi Champions League, và cũng lại một lần nữa không thể vượt qua Real Madrid theo cái cách tương tự như trận bán kết lượt đi, chính là tự thua. Tất cả những gì mà Bayern Munich đã và đang thể hiện tại Champions League 2017-2018 đều cho thấy, "Hùm xám" đang dần trở thành một "biểu tượng thất truyền" tại đấu trường hàng đầu châu Âu này.

Bayern Munich lại một lần nữa bị một đội bóng Tây Ban Nha “tiễn bước” khỏi Champions League, và cũng lại một lần nữa không thể vượt qua Real Madrid theo cái cách tương tự như trận bán kết lượt đi, chính là tự thua. Tất cả những gì mà Bayern Munich đã và đang thể hiện tại Champions League 2017-2018 đều cho thấy, “Hùm xám” đang dần trở thành một “biểu tượng thất truyền” tại đấu trường hàng đầu châu Âu này.
 
Real Madrid chơi không hay nhưng vẫn biết cách vượt qua Bayern Munich để bước vào trận chung kết Champions League 2017-2018.
Real Madrid chơi không hay nhưng vẫn biết cách vượt qua Bayern Munich để bước vào trận chung kết Champions League 2017-2018.
Không khác gì trận bán kết lượt đi, ở trận bán kết lượt về này Bayern Munich vẫn là câu lạc bộ chiếm hoàn toàn ưu thế, dù cho họ phải thi đấu trên “thánh địa” Santiago Bernabeu của Real Madrid. Có thể nói huấn luyện viên Jupp Heynckes đã tung ra hết tất cả những gì mạnh nhất mà ông có trong tay. Đã không còn những cái tên đã có tuổi, thi đấu nặng nề như Rafinha, Javi Martinez… mà thay vào đó Jupp Heynckes đã đưa vào sân những cái tên trẻ trung hơn rất nhiều như Corentin Tolisso, David Alaba, Niklas Sule… Với sự hỗ trợ của David Alaba, Franck Ribery được san sẻ trong việc tranh chấp bóng và trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều trong những pha xuống biên. Trong khi đó, ở giữa sân là 2 tài năng trẻ chơi sáng tạo hàng đầu thế giới: James Rodriguez và Thiago Alcantara.
 
Với một đội hình giàu tốc độ, sức mạnh và sức tấn công như vậy, Bayern Munich không quá khó khăn trong việc chiếm lĩnh thế trận và liên tiếp tạo ra những cơ hội hết sức rõ ràng trước khung thành thủ môn Keylor Navas. Tất cả những thông số của trận đấu đều cho thấy sự vượt trội của Bayern Munich trước Real Madrid. Thầy trò huấn luyện viên Jupp Heynckes kiểm soát 56 % thời lượng bóng so với 44% của Real Madrid; dứt điểm 20 lần trong đó chính xác 8 lần, còn của Real Madrid là 9 lần chính xác 3 lần; Bayern Munich tổng cộng có 597 đường chuyền chính xác 519 đường, còn của Real Madrid là 400 đường chính xác 334 đường… Tất cả thông số đều cho thấy Bayern Munich kiểm soát bóng tốt hơn, chuyền chính xác hơn, tạo ra cơ hội nguy hiểm nhiều hơn hẳn so với Real Madrid. Nhưng đáng tiếc, số lượng bàn thắng của họ lại không vượt trội như mong muốn.
 
Real Madrid vẫn để lộ ra những điểm yếu hết sức rõ ràng cho “Hùm xám” khai thác. Nếu cánh trái đôi khi Zinedine Zidane phải chấp nhận rủi ro trong những pha Marcelo đang cao tấn công hoặc hỗ trợ tấn công, bởi Marcelo rất giỏi trong việc này; thì ở cánh phải Lucas Vazquez đơn thuần chỉ là một sự chắp vá khi Daniel Carvajal lẫn Nacho đều gặp chấn thương, hoặc không đủ thể lực để ra sân. Một huấn luyện viên lão làng như Jupp Heynckes chắc chắn không bỏ qua những “tử huyệt” như vậy, và việc Bayern Munich khá dễ dàng trong việc liên tục xuyên phá 2 cánh của Real Madrid làm tiền đề cho 2 bàn thắng cũng chỉ là chuyện sớm muộn. Vấn đề Real Madrid bị “thủng cánh” nghiêm trọng tới mức Zinedine Zidane buộc phải kéo Luka Modric về hỗ trợ cho Lucas Vazquez, dù cho phòng ngự không phải sở trường của cầu thủ này. Việc suy yếu về mặt lực lượng ở khu vực giữa sân là nguyên nhân khiến cho các cầu thủ Real Madrid gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức tấn công, dễ dàng bị Bayern Munich chia cắt hóa giải.
 
Chiếm ưu thế về mọi mặt, vậy tại sao thầy trò huấn luyện viên Jupp Heynckes lại không thể vượt qua Real Madrid, dù cho đã tiến gần sát với điều đó khi để hòa 2-2 trong trận lượt về (thua với tổng tỷ số 3-4), dù cho đã có bàn thắng từ rất sớm (ngay phút thứ 3 của trận đấu). Mọi chuyện hết sức đơn giản, tương tự như trận lượt đi, họ đã tự thua. Các cầu thủ phòng ngự của Bayern Munich không chỉ để xổng Karim Benzema tự do lao xuống ghi bàn, mà không gặp bất cứ sự truy cản nào; mà thậm chí thủ thành Sven Ulreich còn “biếu không” cho Real Madrid một thắng còn quý hơn vàng. Không chỉ là như vậy, những cầu thủ mang tính chất biểu tượng của câu lạc bộ, những cầu thủ mang lại vinh quang cho câu lạc bộ trong cả một giai đoạn, giờ đây đều đã… thất truyền.
 
Không có Manuel Neuer trong khung gỗ, dù cho phía trước Sven Ulreich là những Niklas Sule, Mats Hummels, Jerome Boateng… đều là những trung vệ hàng đầu của Bayern Munich cũng như của đội tuyển Đức, thì người hâm mộ vẫn không có bất cứ sự an tâm nào. Những Franck Ribery, Arjen Robben… với tuổi tác đè nặng trên đôi vai thì chỉ còn là cái bóng của chính mình trong quá khứ. Robert Lewandowski, tiền đạo từng được kỳ vọng sẽ vươn lên tầm siêu sao hàng đầu thế giới, tất cả những gì thể hiện chỉ là một con số 0 tròn trĩnh. Thomas Muller, người đang mang trên tay chiếc băng đội trưởng Bayern Munich, người đã từng là biểu tượng cho sức chiến đấu, ý chí chiến đấu của cả Bayern Munich lẫn đội tuyển Đức, thì nay chỉ còn là một sự thất vọng trước khung thành của đối phương.
 
Một khi những biểu tượng giờ đây đã thất truyền, những vinh quang giờ đây đã trở thành quá khứ, nếu không kịp thời thay máu, không kịp thời thoát khỏi sự trì trệ tạo nên bởi sự độc tôn quá dễ dàng của Bayern Munich tại Bundesliga, thì Bayern Munich sẽ vẫn còn tiếp tục thất bại tại Champions League. Còn đối với Zinedine Zidane nói riêng và Real Madrid nói chung, rõ ràng họ đang không phải là một tập thể hoàn hảo, một tập thể thực sự mạnh mẽ không có khuyết điểm. Nhưng cái cách mà họ chiến đấu cho thấy, họ vẫn biết cách vượt qua khó khăn, vượt qua nghịch cảnh để chiến thắng. Và rất có thể, một lần nữa chiếc cúp vô địch Champions League sẽ lại đến với họ.
Cao Duy