07:04, 13/04/2018

Thấy gì sau những cú trượt chân liên tiếp của Manchester City?

Có thể nói Pep Guardiola cùng câu lạc bộ Manchester City đang có một khoảng thời gian vô cùng tệ hại với 3 thất bại liên tiếp 1 tại Ngoại hạng Anh và 2 tại Champions League. Những thất bại ấy đã cho thấy những vấn đề còn tồn tại đằng sau vị trí số 1 gần như tuyệt đối của câu lạc bộ này tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh, và cũng chính là vấn đề của vị huấn luyện viên Pep Guardiola.

Có thể nói Pep Guardiola cùng câu lạc bộ Manchester City đang có một khoảng thời gian vô cùng tệ hại với 3 thất bại liên tiếp 1 tại Ngoại hạng Anh và 2 tại Champions League. Những thất bại ấy đã cho thấy những vấn đề còn tồn tại đằng sau vị trí số 1 gần như tuyệt đối của câu lạc bộ này tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh, và cũng chính là vấn đề của vị huấn luyện viên Pep Guardiola.
 
Pep Guardiola cần thêm những “máy quét” hạng nặng giống như Fernandinho.
Pep Guardiola cần thêm những “máy quét” hạng nặng giống như Fernandinho.
Xét một cách cụ thể, có thể thấy được 3 vấn đề tồn tại chính thông qua chuỗi 3 trận thất bại liên tiếp nói trên của Manchester City. Vấn đề đầu tiên rất dễ thấy, và cũng đáng nói tới nhất bởi nó ảnh hưởng rất lớn đối với Manchester City trong những trận đấu quan trọng, đó chính là bản lĩnh thi đấu cũng như tinh thần thi đấu của các học trò huấn luyện viên Pep Guardiola trong những thời điểm gặp khó khăn. Phải công nhận một thực tế là, dưới thời huấn luyện viên Pep Guardiola, Manchester City đã được xây dựng trở thành một tập thể hết sức mạnh mẽ với rất nhiều ngôi sao, với chiều sâu lực lượng rất tốt, và có một lối chơi cũng như triết lý bóng đá đạt đẳng cấp cao. Với một lực lượng và sơ đồ chiến thuật như vậy, Manchester City dễ dàng vượt lên giữ ngôi đầu bảng tại Ngoại hạng Anh với một số điểm bỏ xa đội xếp thứ 2, cũng như khá nhẹ nhàng lọt vào vòng Bán kết Champions League 2017-2018. Nhưng mọi chuyện lại rất khác khi họ gặp phải những đối thủ vượt trội hơn họ ở một mặt nào đó.
 
Khi họ gặp một đối thủ có lối chơi tấn công vượt trội như Liverpool ở lượt đi bán kết Champions League 2017-2018, các cầu thủ Manchester City dễ dàng bị “ngợp” trước lối đá pressing tầm cao dũng mãnh của các cầu thủ Liverpool, dẫn đến dễ dàng để thua 0-3 mà không có bao nhiêu sự kháng cự đáng kể. Hoặc khi họ gặp một đối thủ có hệ thống phòng ngự khiến cho họ không thể triển khai lối chơi như ý, không thể ghi bàn như ý, thì một khi bị dẫn bàn ngược lại, các cầu thủ Manchester City rất dễ dễ dàng sụp đổ ý chí chiến đấu. Điều đó có thể thấy thông qua việc Manchester City đã không còn bao nhiêu tinh thần thi đấu vào hiệp 2 trận gặp Manchester United dù đã dẫn trước 2-0 trong hiệp 1, hoặc hiệp 2 trận gặp Liverpool ở lượt về bán kết Champions League 2017-2018 dù cũng đã dẫn 1-0 trong hiệp 1. Sự lì lợm, bản lĩnh thi đấu, tinh thần quyết chiến không buông bỏ là điều mà người ta chưa thấy được từ đoàn quân của Pep Guardiola.
 
Một vấn đề nữa mà người ta thấy được, chính là từ bản thân huấn luyện viên Pep Guardiola, mà cụ thể là khả năng ứng biến tức thời trong khi trận đấu đang diễn ra của vị huấn luyện viên là mà không mấy nhạy cảm. Sau khi bị dẫn bàn trước bởi Liverpool trong trận bán kết lượt đi Champions League, mãi tới gần nửa hiệp 2 huấn luyện viên Pep Guardiola mới chịu đưa ra những thay đổi giúp cho thế trận của Manchester City khởi sắc hơn, nhưng thời gian đã không đủ để họ có được những bàn thắng quý giá trên sân Liverpool. Hoặc trong trận gặp Manchester United, sau khi bị Paul Pogba liên tiếp ghi 2 bàn gỡ hòa Pep Guardiola vẫn không có bất cứ phản ứng điều chỉnh đội hình nào; cho đến khi bị dẫn 3-2 thì vị huấn luyện viên này mới vội vã đưa ra một lần 3 sự thay đổi. Sự chậm trễ trong việc thay người, điều chỉnh chiến thuật đã khiến cho Manchester City không đủ thời gian để xoay chuyển tình thế.
 
Qua đó có thể thấy, Pep Guardiola rất giỏi trong việc xây dựng đội hình, xây dựng sơ đồ chiến thuật và các phương án hoàn hảo để đối phó với các đối thủ. Nhưng vấn đề đó đều là những việc làm trước khi trận đấu diễn ra. Còn nếu trong trận đấu xuất hiện những vấn đề gây bất lợi cho câu lạc bộ, Pep Guardiola đang cho thấy không phải là mẫu huấn luyện viên có khả năng đưa ra những sự điều chỉnh nhanh nhạy, kịp thời để giúp đội bóng khắc phục những nhược điểm, sai lầm.
 
Và cuối cùng, một điểm yếu của Manchester City đã được bộc lộ thông qua những trận thua nói trên đó chính là họ đang thiếu một tiền vệ đánh chặn tốt, một “lá chắn thép” thực sự trước vòng cấm địa. Trong bóng đá hiện đại, vị trí tiền vệ trung tâm đánh chặn là hết sức quan trọng, có vai trò rất lớn trong lối chơi cũng như thành công của câu lạc bộ. Không nói đâu cho xa, đối với Manchester United chúng ta có thể thấy được ngay đó là những Nemanja Matic, Scott McTominay thậm chí là Paul Pogba đều có thể chơi tốt ở vị trí này; hoặc đối với Liverpool thì đó là Jordan Henderson, Emre Can, hoặc Georginio Wijnaldum cũng có thể chơi tốt vị trí này. Vậy còn ở Manchester City thì sao? Ngoại trừ Fernandinho ra thì Yaya Toure đã qua thời đỉnh cao, Ilkay Gundogan không phải là mẫu cầu thủ giỏi tranh chấp bóng, còn nếu để Kevin De Bruyne đảm nhiệm thì quá phí phạm khả năng tấn công của cầu thủ này.
 
Pep Guardiola vốn thích những mẫu cầu thủ đa năng, thiên nhiều về tốc độ và kỹ thuật nên vẫn không mấy chú trọng đưa về những “máy quét” hạng nặng. Nhưng rõ ràng là Manchester City đang phải chịu nhiều thiệt thòi khi thiếu mẫu cầu thủ tranh chấp bóng tốt, có ý chí chiến đấu tốt, sẵn sàng làm thủ lĩnh tinh thần cho toàn đội ở khu vực giữa sân như Yaya Toure trước đây. Với túi tiền gần như không đáy của những ông chủ Ả Rập, việc đưa về những cầu thủ như vậy không phải là điều gì quá khó khăn đối với Pep Guardiola, quan trọng là vị huấn luyện viên này có muốn hay không mà thôi.
Cao Duy