01:04, 03/04/2018

Mùa giải có thể nói đã chấm dứt với Chelsea

Huấn luyện viên Antonio Conte của câu lạc bộ Chelsea đã đánh giá trận đấu với câu lạc bộ Tottenham trong khuôn khổ vòng 32 giải bóng đá Ngoại hạng Anh là trận đấu quan trọng nhất mùa giải, ít nhất ở thời điểm hiện tại là như vậy. Đơn giản là bởi vì, sau khi thảm bại trước Tottenham, mùa giải 2017-2018 có thể nói đã chấm dứt với Chelsea.

Huấn luyện viên Antonio Conte của câu lạc bộ Chelsea đã đánh giá trận đấu với câu lạc bộ Tottenham trong khuôn khổ vòng 32 giải bóng đá Ngoại hạng Anh là trận đấu quan trọng nhất mùa giải, ít nhất ở thời điểm hiện tại là như vậy. Đơn giản là bởi vì, sau khi thảm bại trước Tottenham, mùa giải 2017-2018 có thể nói đã chấm dứt với Chelsea.
 
Thiếu vắng Harry Kane thì Tottenham vẫn có Dele Alli gánh vác nhiệm vụ ghi bàn.
Thiếu vắng Harry Kane thì Tottenham vẫn có Dele Alli gánh vác nhiệm vụ ghi bàn.
Tại sao lại nói mùa giải 2017-2018 hầu như đã chấm dứt đối với Chelsea? Đơn giản là bởi những mục tiêu chính của Chelsea ở mùa giải này hầu như đã lâm vào tình trạng “xôi hỏng bỏng không”. Ở đấu trường Champions League, Chelsea đã bị câu lạc bộ Barcelona loại ở vòng 1/8 với tổng tỷ số 2 lượt đi và về là 1-4. Ở đấu trường Ngoại hạng Anh, Chelsea hiện đang xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng với 56 điểm sau 32 vòng đấu. Việc bảo vệ chức vô địch Ngoại hạng Anh đã là nhiệm vụ bất khả thi, khi mà Chelsea đang cách đội đứng đầu bảng xếp hạng là Manchester City tới 28 điểm, thì mục tiêu khả dĩ nhất đối với thầy trò huấn luyện viên Antonio Conte tại Ngoại hạng Anh là một vị trí trong top 4 để có 1 suất dự Champions League vào mùa giải sau.
 
Nhưng sau khi thua Tottenham, câu lạc bộ hiện đang xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng, thì Chelsea đang cách top 4 tới 8 điểm. Còn 6 vòng đấu, trong khi Tottenham chỉ còn gặp 1 đối thủ mạnh là Manchester City, thì Chelsea cũng còn phải gặp một đội bóng lớn là Liverpool ở vòng 37, khoảng cách 8 điểm thực sự là khó vượt qua ở giai đoạn hiện tại. Như vậy, mục tiêu mà Chelsea còn khả năng cạnh tranh là cúp FA khi câu lạc bộ này đã lọt vào tới bán kết. Nhưng cúp FA chắc chắn không thể xem là mục tiêu mùa giải của Chelsea được.
 
Qua đó có thể thấy trận thua trước Tottenham là tại hại đối với Chelsea như thế nào. Nhưng trên thực tế, tỷ số 1-3 nghiêng về phía Tottenham cũng không có phản ánh đúng những gì đã diễn ra trong trận đấu, bởi nói một câu công bằng, đây là trận hoàn toàn cân tài cân sức giữa Tottenham và Chelsea. Các thông số của trận đấu đều cho thấy điều này. Thời gian kiểm soát bóng của Chelsea là 49%, so với của Tottenham là 51%; số lần dứt điểm của Chelsea là 14 so với số lần dứt điểm của Tottenham là 12; tổng số đường chuyền bóng của Chelsea là 493, còn của Tottenham là 527… Tất cả các chỉ số đều cho thấy đây là một trận khá là cân bằng, và trận đấu trên thực tế cũng diễn ra cân bằng như vậy cho đến khi Dele Alli liên tiếp ghi 2 bàn trong vòng 4 phút giúp Tottenham nâng tỷ số trận đấu lên 3-1. Có thể nói Antonio Conte đã làm tất cả đế chiến thắng Tottenham, những vấn đề là vị huấn luyện viên này đã bị bó buộc bởi quá nhiều điều để có thể tạo nên sức bật giúp Chelsea vượt qua Tottenham.
 
Có thể nói chính sơ đồ 3-5-2 sở trường của huấn luyện viên Antonio Conte đã giúp Chelsea lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải trước, ở mùa giải 2017-2018 này đã trở thành sự trì trệ của Chelsea bởi đã bị bắt bài rất nhiều. Và có vẻ như Conte không biết sử dụng bất cứ sơ đồ chiến thuật nào khác, mà vẫn tiếp tục kiên trì với 3-5-2, mặc cho những đối thủ mạnh đã có nhiều biện pháp để hóa giải sơ đồ này. Mà nếu không thể thay đổi sơ đồ chiến thuật thì vẫn có thể thay đổi con người nhằm làm tươi mới cách tấn công, nhưng Conte cũng không có cả điều này. Những gì vị huấn luyện viên này có trong tay là một Cesc Fabregas đang xuống phong độ và cạn kiệt ý tưởng, một Pedro thiếu khả năng tranh chấp và một Alvaro Morata chỉ giỏi chơi đầu. Tottenham chỉ cần kèm chết Eden Hazard là sức sáng tạo trên hàng công của Chelsea suy giảm hết sức đáng kể. Nhưng Conte có thể thay đổi thế nào khi trên băng ghế dự bị là Olivier Giroud cũng chẳng khác gì Alvaro Morata, và không có bất cứ cầu thủ chơi sáng tạo nào thay thế được cho Cesc Fabregas và Eden Hazard.
 
Trong khi đó Tottenham thì sao? Ngay cả khi tiền đạo chủ lực Harry Kane ngồi dự bị vì mới hồi phục chấn thương thì trong tay huấn luyện viên Mauricio Pochettino vẫn có những Son Heung-Min, Dele Alli, Erik Lamela, Christian Eriksen… trên hàng công để bảo đảm sức sáng tạo cũng như khả năng tấn công đa dạng. Ngoài ra, trên băng ghế dự bị Pochettino vẫn còn những Victor Wanyama, Moussa Sissoko, Lucas Moura… để sử dụng khi cần một thế trận chắc chắn hơn. Không có Harry Kane, Son Heung-Min và Dele Alli vẫn có thể thay thế trong khâu ghi bàn, vẫn có thể tạo nên những sự đột phá kết liễu trận đấu. Còn đối với Chelsea, bàn thắng của Alvaro Morata đơn thuần là sự may mắn do sai lầm của thủ thành Hugo Lloris, ngoài ra những gì mà tiền đạo chủ lực này thể hiện chỉ là sự lúng túng khi chơi bóng bằng… chân và “tàng hình” trong phần lớn thời gian trận đấu.
 
 Với 8 điểm cách biệt tại Ngoại hạng Anh, có lẽ Chelsea chỉ còn cách hướng tới cúp FA xem như là một sự vớt vát cuối cùng nhằm tránh một mùa giải trắng tay. Nhưng chắc chắn mùa giải 2017-2018 đã xem như là mùa giải không thành công của Chelsea, sau những gì mà ông chủ Roman Abramovich đã đầu tư. Với một mùa giải đối diện với nguy cơ trắng tay và sự bế tắc mà Chelsea đã thể hiện, không có gì bảo đảm Antonio Conte có thể giữ vững được chiếc ghế huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Chelsea vào mùa giải sau.
Cao Duy