08:04, 25/04/2018

Liverpool - AS Roma: Cuộc chơi của 2 đội bóng lấy công bù thủ

Quỷ đỏ vùng Merseyside đã vượt qua đội bóng đến từ Italia trên sân nhà Anfield với tỷ số đậm đà 5-2, trong khuôn khổ lượt đi Bán kết Champions League 2017-018. Không chỉ cống hiến cho người hâm mộ một cuộc chơi mãn nhãn, trận đấu còn cho thấy một điểm chung rất lớn của 2 câu lạc bộ, họ đều là thuộc đạng đội bóng phải lấy công bù thủ.

Quỷ đỏ vùng Merseyside đã vượt qua đội bóng đến từ Italia trên sân nhà Anfield với tỷ số đậm đà 5-2, trong khuôn khổ lượt đi Bán kết Champions League 2017-018. Không chỉ cống hiến cho người hâm mộ một cuộc chơi mãn nhãn, trận đấu còn cho thấy một điểm chung rất lớn của 2 câu lạc bộ, họ đều là thuộc đạng đội bóng phải lấy công bù thủ.
 
Mohamed Salah đang có phong độ rất cao trong mùa giải 2017-2018 này.
Mohamed Salah đang có phong độ rất cao trong mùa giải 2017-2018 này.
Thoạt nhìn, đối với người hâm mộ thì đây quả thật là một bữa tiệc bóng đá. Một trận đấu có tới 7 bàn thắng với sự đôi công kịch liệt từ cả 2 câu lạc bộ, với các chỉ số trận đấu của 2 đội ngoại trừ số bàn thắng ra thì đều khá là cân bằng. Cả Liverpool vẫn AS Roma đều có 50% kiểm soát bóng; số lần dứt điểm của Liverpool là 20 trong đó có 11 lần chính xác, còn của AS Roma là 14 với 6 lần chính xác; tổng số đường chuyền của Liverpool là 425, chính xác là 329, còn của AS Roma là 456 với 348 chính xác. Tất cả các chỉ số đều cho thấy một trận đấu cân bằng về khả năng kiểm soát bóng, nhưng Liverpool lại vượt lên với hàng công chất lượng và hiệu quả hơn AS Roma. Nhưng đó là xét trên khía cạnh “nghe nhìn” giúp thỏa mãn khá giả xem bóng đá, còn nếu xét trên góc độ chuyên môn lại là một chuyện khác hoàn toàn.
 
Bỏ qua tính chất mãn nhãn của trận đấu, thì người ta có thể dễ dàng nhận thấy đây là 2 câu lạc bộ có khả năng phòng ngự không cao, và thường phải lấy tấn công để bù cho phòng ngự. Tuy AS Roma đến từ Serie A, nơi có “đặc sản” phòng ngự nổi tiếng thế giới, nhưng trên thực tế AS Roma hiện tại lại là một “dị loại” trong cái thế giới bóng đá đậm chất chiến thuật, đề cao phòng ngự - phản công ấy khi mà quyết định theo đuổi lối chơi tấn công cống hiến. Chấp nhận chơi tấn công tại Serie A, dĩ nhiên AS Roma phải thường xuyên chấp nhận “ăn cả ngã về không”, dùng tấn công làm phòng ngự, và đó cũng là lý do câu lạc bộ này thường xuyên không có được thứ hạng cao tại Italia. Đồng thời vì lý do kinh tế, câu lạc bộ thường xuyên phải bán đi những trụ cột nơi hàng phòng ngự như: Antonio Ruediger, Marquinhos, Mehdi Benatia, Alessio Romagnoli… Điều đó càng khiến cho AS Roma càng nghiêng về phía lấy công bù thủ.
 
Khá là tương tự với AS Roma, Liverpool cũng là một câu lạc bộ có tiếng về… lấy công bù thủ tại Ngoại hạng Anh. Tại Ngoại hạng Anh, Liverpool là đội có số bàn thắng là 80, cao thứ 2 Ngoại hạng Anh xếp sau Manchester City, đồng thời chân sút chủ lực Mohamed Salah đang dẫn đầu Vua phá lưới Ngoại hạng Anh với 31 bàn thắng. Ngoài ra các mũi nhọn tấn công khác cũng ghi không ít bàn thắng, chẳng hạn như Roberto Firmino có 15 bàn, Sadio Mane 10 bàn… Liverpool cũng trong số đội ít ỏi có thể thắng nhà vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải này là Manchester City. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp lại khá vất vả trong việc lọt vào top 4 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, đơn giản chỉ bởi vì họ phòng ngự không tốt, để thủng lưới tới 37 bàn sau 35 vòng đấu, cao nhất trong số 5 câu lạc bộ đang dẫn đầu Ngoại hạng Anh.
 
Và trận đấu giữa Liverpool và AS Roma không chỉ là cuộc đối đầu mãn nhãn của 2 đội bóng tấn công cống hiến, mà còn “chứng thực” cho sự lỏng lẻo của hệ thống phòng ngự của cả hai bên. Không phải là huấn luyện viên Eusebio Di Francesco của câu lạc bộ AS Roma không biết sự lợi hại của bộ ba tấn công Mohamed Salah - Roberto Firmino - Sadio Mane của Liverpool, nhưng họ đã làm được gì? Juan Jesus và Aleksandar Kolarov hầu như bất lực trước Mohamed Salah để cho cầu thủ này dễ dàng ghi 2 bàn ngay trong hiệp 1; còn Roberto Firmino và Sadio Mane thì không quá khó khăn để đánh bại những Daniele De Rossi, Federico Fazio, Konstantinos Manolas… để điền tên lên bảng tỷ số trận đấu. Còn về phía Liverpool, hệ thống phòng ngự của họ cũng dễ dàng để cho AS Roma liên tiếp ghi 2 bàn chỉ trong vòng vỏn vẹn 4 phút.
 
AS Roma đang cho thấy hệ thống phòng ngự của họ hoạt động tốt khi đối đầu với Barcelona là bởi lối chơi xoay xung quanh Lionel Messi, một khi cầu thủ này không có phong độ tốt thì việc “bắt chết” đồng nghĩa với hóa giải cả lối chơi. Nhưng khi đối đầu với một đối thủ cũng có lối chơi pressing tầm cao tương tự, lại có một hàng công cực mạnh theo kiểu “súng nhiều nòng” khiến cho phạm vi và số lượng mục tiêu phải kèm là lớn hơn rất nhiều thì những điểm yếu nơi hệ thống phòng ngự lộ ra rất rõ. Những Daniele De Rossi 34 tuổi, Aleksandar Kolarov 32 tuổi, Federico Fazio 31 tuổi… rõ ràng là quá chậm chạm để có thể theo kèm những cầu thủ tấn công vừa giàu tốc độ, vừa trẻ khỏe, lại đang ở đỉnh cao phong độ của Liverpool.  Các đường lên bóng khoét vào 2 biên thực sự là những nhát kiếm chí mạng đâm vào tử huyệt của AS Roma.
 
Tuy thảm bại trên sân Anfield nhưng cánh cửa vẫn chưa phải là đóng lại với thầy trò huấn luyện viên Francesco, dù cho là rất hẹp. 2 bàn thắng trên sân khách đã đem lại hy vọng cho AS Roma, với niềm tin một “đêm huyền ảo” nữa sẽ lại xuất hiện trên sân Olimpico, nơi mà họ đã chiến thắng Barcelona 3-0 sau khi để thua 1-4 ở lượt đi tứ kết Champions League 2017-2018. Người hâm mộ có quyền hy vọng kỳ tích một lần nữa xuất hiện, nhưng nếu cứ thi đấu lấy công bù thủ như vậy, Liverpool hoặc AS Roma rất khó có thể vượt qua được 2 “cáo già” Real Madrid hoặc Bayern Munich để lên ngôi vô địch Champions League mùa giải 2017-2018.
Cao Duy