07:04, 27/04/2018

Bayern Munich - Real Madrid: Real Madrid không hay nhưng Bayern Munich tự thua

Đoàn quân của huấn luyện viên Zinedine Zidane đã vượt qua "Hùm xám" Bayern Munich với tỷ số 2-1 ngay trên sân Allianz Arena, từ đó chiếm được lợi thế rất lớn cho trận lượt về trên sân nhà Santiago Bernabeu. Nhưng điều đó không có nghĩa là Real Madrid chơi hay hơn Bayern Munich, mà trái lại, đội chơi hay hơn đã tự thua.

Đoàn quân của huấn luyện viên Zinedine Zidane đã vượt qua “Hùm xám” Bayern Munich với tỷ số 2-1 ngay trên sân Allianz Arena, từ đó chiếm được lợi thế rất lớn cho trận lượt về trên sân nhà Santiago Bernabeu. Nhưng điều đó không có nghĩa là Real Madrid chơi hay hơn Bayern Munich, mà trái lại, đội chơi hay hơn đã tự thua.
 
Tuy Real Madrid chơi không quá hay, nhưng vẫn vượt qua Bayern Munich ở lượt đi bán kết Champions League 2017-2018.
Tuy Real Madrid chơi không quá hay, nhưng vẫn vượt qua Bayern Munich ở lượt đi bán kết Champions League 2017-2018.
Trên sân Allianz Arena, có một thực tế là Real Madrid chỉ có thể chơi có phần nhỉnh hơn Bayern Munich chỉ khoảng tầm 5 phút đầu trận. Trong khoảng thời gian còn lại, “Hùm xám xứ Bavarians” đã chơi hay hơn, đã tỏ ra vượt trội với một thế trận chặt chẽ ngay từ khu vực giữa sân, từ đó chiếm lấy ưu thế và liên tục tổ chức những đường tấn công hết sức đa dạng vây hãm khung thành thủ môn Keylor Navas. Các học trò huấn luyện viên Jupp Heynckes đã thành công trong việc chia cắt các mũi nhọn tấn công của Real Madrid, cô lập Cristiano Ronaldo, khống chế được khu trung tuyến, khoét sâu vào hai cánh của Real Madrid với những cầu thủ chạy cánh cực tốt như: Franck Ribery, Arjen Robben, Joshua Kimmich… tạo cơ hội cho những cầu thủ giỏi không chiến ở bên trong như Robert Lewandowski, Thomas Muller… Và bàn thắng của Joshua Kimmich ở phút 28 chính là sự cụ thể hóa những ưu thế đó.
 
Trong khi đó, Real Madrid đã có một trận đấu không thể gọi là hay được. Huấn luyện viên Zinedine Zidane đã thể hiện sự thận trọng rất rõ khi sử dụng một sơ đồ chỉ có một mình Cristiano Ronaldo trên hàng công với sự hỗ trợ của Isco, và rõ ràng như vậy là không đủ trước những Jerome Boateng, Mats Hummels, Javi Martinez… Và một khi Real Madrid không thể tấn công thì việc bị khoét sâu vào hai cánh vốn không được phòng ngự tốt cho lắm là điều không thể tránh khỏi. Nhưng vấn đề là, Real Madrid có 2 điều kiện để xoay chuyển cục diện trận đấu, dù cho chơi không hay. Một là sự tỏa sáng của những ngôi sao, chẳng hạn như Marcelo với cú sút xa gỡ hòa; một là sự điều chỉnh rất nhanh nhạy của huấn luyện viên Zidane khi tung Marco Asensio vào sân, và cầu thủ này đã ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1.
 
Những người hâm mộ Bayern Munich có thể đổ lỗi cho vận may, khi mà liên tiếp 2 trụ cột của họ bị chấn thương không thể thi đấu là Arjen Robben và Jerome Boateng. Hệ quả kéo theo là hết sức trực tiếp khi sức tấn công cánh phải của Bayern Munich suy giảm rất đáng kể với sự vắng mặt của Arjen Robben, và “lá chắn thép” trước vòng cấm địa là Jerome Boateng không còn đã phần nào đó giúp Marcelo có khoảng trống dứt điểm từ xa. Hoặc các chân sút của Bayern Munich như  Robert Lewandowski, Thomas Muller, Franck Ribery… liên tục có cơ hội ghi bàn thấy rõ, những đều thất bại trong gang tấc. Các chỉ số đều nghiêng rất rõ ràng về phía Bayern Munich, với 59% thời lượng kiểm soát bóng so với 41% của Real Madrid; tung ra 13 cú sút và trúng đích 5 so với 7 cú sút trúng đích 4 của Real Madrid; có 631 đường chuyền với 546 đường chính xác so với 416 đường chuyền 351 đường chính xác của Real Madrid. Nhưng liệu thực sự Bayern Munich thua là do kém may mắn?
 
Nên nhớ Arjen Robben năm nay đã 34 tuổi, Jerome Boateng có trẻ hơn thì cũng đã xấp xỉ 30, đó là chưa kể tới những Franck Ribery 35 tuổi, Rafinha 32 tuổi, Javi Martinez 29 tuổi, Mats Hummels 2 tuổi… Với độ tuổi như vậy, lại vừa trải qua một mùa giải mệt mỏi, thể lực chắn chắn sẽ suy giảm, chấn thương là có khả năng xảy ra bất cứ lúc nào. Ở Bundeslia, Bayern Munich có thể nói không có đối thủ tương xứng nên những điểm yếu này không bộc lộ ra, nhưng ở đấu trường đỉnh cao như Champions League, thì lại là một chuyện khác hoàn toàn. Franck Ribery hầu như hoàn toàn kiệt sức trong hiệp 2, Rafinha không thể truy cản Marco Asensio, Bayern Munich không còn quyền thay người… Có quá nhiều điểm yếu mà các học trò huấn luyện viên Jupp Heynckes đã để lộ ra, và một khi hàng công không thể ghi bàn, chắc chắn họ phải trả giá.
 
Dù cho tự thua là chính, nhưng người hâm mộ Bayern Munich còn nguyên sự hy vọng vào một cuộc “lật bàn” tại sân Santiago Bernabeu, bởi câu lạc bộ mà họ yêu mến vẫn thể hiện được một thế trận vượt trội. “Cửa” là vẫn còn, tất cả vẫn ở phía trước, và người hâm mộ đang hết sức mong chờ một cuộc quyết đấu đỉnh cao của 2 câu lạc bộ hàng đầu thế giới hiện tại.
Cao Duy