07:03, 30/03/2018

Tây Ban Nha - Argentina: Trận thảm bại đã được dự đoán trước

Tây Ban Nha, Argentina đều là những thế lực lớn của bóng đá thế giới, đều là những đội có lối chơi tấn công đẹp mắt và những ngôi sao có kỹ thuật cá nhân siêu đẳng. Bởi vậy, cuộc gặp gỡ giữa họ đều rất khó đoán, nhưng hứa hẹn một trận đấu ngang tài ngang sức. Ấy vậy mà lần chạm trán trong khuôn khổ giao hữu tiền World Cup 2018 giữa 2 ông lớn này, thất bại của Argentina gần như đã được dự đoán trước.

Tây Ban Nha, Argentina đều là những thế lực lớn của bóng đá thế giới, đều là những đội có lối chơi tấn công đẹp mắt và những ngôi sao có kỹ thuật cá nhân siêu đẳng. Bởi vậy, cuộc gặp gỡ giữa họ đều rất khó đoán, nhưng hứa hẹn một trận đấu ngang tài ngang sức. Ấy vậy mà lần chạm trán trong khuôn khổ giao hữu tiền World Cup 2018 giữa 2 ông lớn này, thất bại của Argentina gần như đã được dự đoán trước.
 
Một Argentina thiếu vắng hầu hết các ngôi sao trụ cột không thể là đối thủ của một Tây Ban Nha hùng mạnh.
Một Argentina thiếu vắng hầu hết các ngôi sao trụ cột không thể là đối thủ của một Tây Ban Nha hùng mạnh.
Tại sao thất bại của Argentina trong trận giao hữu với đội tuyển Tây Ban Nha đã được dự đoán trước? Rất đơn giản, chỉ việc nhìn vào đội hình ra sân của cả hai bên là có thể dễ dàng dự đoán được. Huấn luyện viên Julen Lopetegui đã thể hiện sự tôn trọng cao nhất đối với đội tuyển Argentina khi cho ra sân đội hình mạnh nhất, thậm chí có phần mạnh hơn đội hình giao hữu với đội tuyển Đức trước đó khi có mặt tiền đạo đang có phong độ cao là Diego Costa. Ngoài ra, còn có bộ đôi tiền vệ công trẻ đầy tài năng của Real Madrid là Isco và Marco Asensio, với sự hỗ trợ của Thiago Alcantara, Andres Iniesta, Koke ở tuyến tiền vệ. Đó là một đội hình cực mạnh với những ngôi sao của các câu lạc bộ hàng đầu thế giới như Barcelona, Real Madrid, Atletico Madrid, Bayern Munich… Với một đội hình như vậy, Tây Ban Nha chắc chắn đã cho Argentina đủ sự tôn trọng.
 
Nhưng về phía đội tuyển Argentina thì sao? Những gì mà huấn luyện viên Jorge Sampaoli thể hiện lại cho thấy một sự hời hợt đến khó tin, khi mà chỉ cần nhìn qua đội hình mà vị huấn luyện viên này sử dụng để đối đầu với một Tây Ban Nha đầy đủ “binh hùng tướng mạnh”, người ta đã khó mà tin được đội hình như vậy có thể thủ hòa được với Tây Ban Nha chứ đừng nói chi là chiến thắng. Đó là sơ đồ 4-2-3-1 với 2 biên là 2 cầu thủ trẻ Fabricio Bustos và Nicolas Tagliafico chưa có nhiều kinh nghiệm, 2 tiền vệ trung tâm lại là 2 lão tướng Lucas Biglia (32 tuổi) và Javier Mascherano (33 tuổi). Trong khi đó, trên hàng công Jorge Sampaoli không chỉ không gọi 2 ngôi sao tấn công đang có phong độ rất tốt ở câu lạc bộ là Mauro Icardi và Paulo Dybala, mà còn cất nốt Angel Di Maria, Sergio Aguero và Lionel Messi. Thay vào đó là những cái tên không mấy tên tuổi như Giovani Lo Celso, Maximiliano Meza… tiếp đạn cho Gonzalo Higuain. Với một đội hình vừa già cỗi trong phòng ngự từ xa, vừa không đủ kinh nghiệm lẫn tài năng trong tấn công như vậy, sao có thể là đối thủ của một Tây Ban Nha toàn là những ngôi sao?
 
Vậy lý do gì mà huấn luyện viên Jorge Sampaoli lại sử dụng một đội hình như vậy thi đấu với đội tuyển Tây Ban Nha? Trên thực tế thường chỉ có 2 lý do chính, đó là không đủ tôn trọng đối thủ, hoặc có ý đồ chiến thuật riêng. Mà nếu nói Jorge Sampaoli không tôn trọng một đối thủ lớn như đội tuyển Tây Ban Nha thì có vẻ không quá hợp lý, vậy chỉ còn nguyên nhân vị huấn luyện viên này có ý đồ chiến thuật riêng để giải thích cho những nhân sự được cho ra sân thi đấu với đội tuyển Tây Ban Nha.
 
Điều mà Jorge Sampaoli đắn đo khi tiếp quản đội tuyển Tây Ban Nha cũng không ngoài vấn đề mà các đời huấn luyện viên trước đau đầu, đó chính là sử dụng Lionel Messi như thế nào để đội tuyển Argentina phát huy ra được sức mạnh lớn nhất. Đội tuyển Argentina vốn không thiếu nhân tài, không thiếu ngôi sao trải đều cả 3 tuyến, vấn đề là cái bóng và tầm ảnh hưởng của Lionel Messi quá lớn, và điều mà các đời huấn luyện viên trước Jorge Sampaoli vẫn chật vật làm đó là kết hợp Lionel Messi với những ngôi sao đó. Nhưng vấn đề là, tất cả sự kết hợp trước đó đều không thành công, một Argentina hùng mạnh vẫn bị nhìn nhận theo kiểu Lionel Messi phải gánh vác hết tất cả, hệ quả là Argentina chưa có bất kỳ danh hiệu lớn nào cùng với Messi. Và có lẽ Sampaoli đang muốn đi theo một con đường khác với sự kỳ vọng “đổi vận”.
 
Những gì mà Jorge Sampaoli đang làm rất có thể là xây dựng một đội tuyển Argentina phụ thuộc hoàn toàn vào Lionel Messi, với một lối chơi lấy cầu thủ này làm hạt nhân trung tâm. Mà để xây dựng một lối chơi như vậy một cách hoàn thiện nhất có thể, Sampaoli buộc phải đi theo một hướng có phần cực đoan, đó là không chấp nhận trong đội hình đội tuyển Argentina có những ngôi sao cá tính tồn tại khả năng bất phục hoặc cạnh tranh vị trí với Lionel Messi, và chỉ giữ lại những cá nhân chấp nhận chơi với một mục đích duy nhất, đó là làm vệ tinh xoay xung quanh phục vụ cho cầu thủ này.
 
Do đó, đội tuyển Argentina sẽ chỉ là “vùng đất” của những cầu thủ tầm trung nhưng tuyệt đối phục tùng Lionel Messi, chẳng hạn như Fabricio Bustos, Leandro Paredes, Marcos Acuna, Maximiliano Meza, Cristian Pavon, Lautaro Martinez… với khá nhiều cái tên thi đấu ở giải trong nước. Hoặc những cầu thủ ngôi sao nhưng thuộc “một hệ” với Messi như Sergio Aguero, Gonzalo Higuain, Angel Di Maria… thì mới được sử dụng. Cách làm này gần với lối chơi đội tuyển Argentina thời của huyền thoại Diego Maradona, một lối chơi hoàn toàn xoay quanh cầu thủ này với những sự chấp hành và phục tùng tuyệt đối. 
 
Dĩ nhiên, sử dụng sơ đồ chiến thuật ở thời điểm hiện tại có phần cực đoan, bởi sẽ không thể tận dụng được số lượng ngôi sao rất nhiều của bóng đá Argentina. Nhưng chẳng phải các đời huấn luyện viên trước vẫn thất bại khi cố tận dụng hết những gì có trong tay, vậy tại sao không để Jorge Sampaoli đi một con đường khác. Bởi có cực đoan hay không, chỉ cần Argentina lên ngôi vô địch, đó ắt sẽ trở thành chân lý. Nhưng dĩ nhiên đó là chuyện trong tương lai, còn hiện tại, một Argentina không Messi chắc chắn không thể là đối thủ của một Tây Ban Nha hùng mạnh.
Cao Duy