08:03, 11/03/2018

Những điểm nhấn trong trận Manchester United - Liverpool

Thầy trò huấn luyện viên Mourinho đã vượt qua Liverpool trong trận derby nước Anh ở vòng 30 giải bóng đá Ngoại hạng Anh với tỷ số 2-1. Đây có thể nói là một trận đấu có chất lượng chuyên môn cao, và có một số điểm nhấn được rút ra.

Thầy trò huấn luyện viên Mourinho đã vượt qua Liverpool trong trận derby nước Anh ở vòng 30 giải bóng đá Ngoại hạng Anh với tỷ số 2-1. Đây có thể nói là một trận đấu có chất lượng chuyên môn cao, và có một số điểm nhấn được rút ra.
 
Manchester United đã có trận đấu hay trước Liverpool.
Manchester United đã có trận đấu hay trước Liverpool.
1. Virgil van Dijk không thể gánh cả hàng thủ của Liverpool. Virgil van Dijk vẫn chứng tỏ giá trị của bản thân bằng cách nhanh chóng trở thành trụ cột không thể thay thế trong hệ thống phòng ngự của Liverpool. Cao lớn, không ngại va chạm, không chiến tốt, phán đoán tình huống đánh chặn tốt… những phẩm chất đã khiến cho Liverpool phải bỏ ra 75 triệu bảng Anh để đưa về từ Southampton. Sự có mặt của Virgil van Dijk đã giúp cho hệ thống phòng ngự của Liverpool tốt hơn thấy rõ, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc hệ thống phòng ngự của Liverpool đã thực sự tốt, và Virgil van Dijk có thể gồng gánh được tất cả sự yếu kém của những cầu thủ còn lại. Một Dejan Lovren quá nặng nề, chậm chạp để có thể kèm được Romelu Lukaku; một Trent Alexander-Arnold quá thiếu bản lĩnh để có thể khống chế được Marcus Rashford vừa có sức mạnh, tốc độ lẫn kỹ thuật. Đối đầu với một hàng công thực sự mạnh, một mình Virgil van Dijk rõ ràng là không đủ. Huấn luyện viên Jurgen Klopp phải nhanh chóng đưa về một đối tác tương xứng với Virgil van Dijk, rồi mới nghĩ tới chức vô địch Ngoại hạng Anh.
 
2. Liverpool vẫn “khó thở” trước những đội bóng có lối chơi thực sự chắc chắn. Jurgen Klopp vẫn trung thành với triết lý bóng đá tấn công cống hiến, và các cầu thủ Liverpool vẫn luôn trung thành với lối đá gegenpressing sở trường của vị huấn luyện viên này. Với lối chơi pressing tốc độ cao này, Liverpool có thể chiến thắng bất cứ đội bóng lớn nào nếu trong một thế trận đôi công, và các cầu thủ của họ có được phong độ tốt. Nhưng khi đối đầu với những đội bóng không chủ động tấn công, triển khai lối chơi phòng ngự chặt không có các học trò của huấn luyện viên Jurgen Klopp có không gian phát triển bóng, thì họ rất dễ lâm vào thế bí, bế tắc không khâu tìm kiếm bàn thắng. Trận đấu với Manchester United chính là ví dụ tiêu biểu, huấn luyện viên Mourinho đã bố trí một thế trận để “bắt chết” 2 mũi nhọn Mohamed Salah và Sadio Mane, đồng thời tận dụng cơ hội trong những đường bóng phản công. Và kết quả là Liverpool không có bất cứ cơ hội nào đáng chú ý trong cả trận, và phải chấp nhận thất bại trước Manchester United. 
 
3. Mourinho chứng tỏ ông vẫn là huấn luyện viên hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại. Ra sân với sự thiếu hụt 2 trụ cột là Paul Pogba và Anthony Martial, Mourinho vẫn có những sự điều chỉnh sơ đồ chiến thuật cực tốt để đánh vào khuyết điểm nơi hệ thống phòng ngự của Liverpool. Scott McTominay thể hiện là mẫu cầu thủ yêu thích của Mourinho khi tuyệt đối chấp hành ý đồ chiến thuật của huấn luyện viên, thiên về phòng ngự và cùng Nemanja Matic trở thành bộ đôi tiền vệ trung tâm chắc chắn hàng đầu Ngoại hạng Anh ở thời điểm hiện tại. Romelu Lukaku lại không phải là mũi nhọn chính trên hàng công, mà dùng thể hình và sức mạnh của mình làm tường cho Marcus Rashford tận dụng tốc độ băng lên dứt điểm. Sử dụng Ashley Young và Eric Bailly khóa chặt 2 mũi nhọn Mohamed Salah và Sadio Mane. Tất cả tính toán của Mourinho đều chuẩn xác và thành công mang đến một trận thắng cho Manchester United.
 
4. Manchester United cũng gặp khá nhiều may mắn trong chiến thắng trước Liverpool. Có vẻ như không chỉ Manchester United đã chiến thắng về mặt chiến thuật trước Liverpool, mà ngay cả thần may mắn cũng đã nghiêng về phía câu lạc bộ này. May mắn lớn nhất đó là hàng loạt cầu thủ mà huấn luyện viên Mourinho tung ra sân trong trận đấu này đã có được phong độ tốt nhất. Ashley Young lại một lần nữa hồi xuân trong một trận đấu cực kỳ sung mãn bắt chết Ashley Young bằng kinh nghiệm, độ quái, cũng như thể lực khó có thể tin là của một cầu thủ đã 33 tuổi. Eric Bailly kịp thời trở lại sau chấn thương, và nhanh chóng lấy lại phong độ với sức mạnh, sự chính xác, cũng như những pha phán đoán tình huống cực kỳ nhạy cảm; cầu thủ này không chỉ làm cho Sadio Mane “tắt điện” mà còn là chốt chặn cuối cực kỳ đáng tin trước khung thành De Gea. Marcus Rashford sau một thời gian không được huấn luyện viên Mourinho tin cậy vẫn không mất phong độ, ngược lại còn ra sân với phong độ và quyết tâm cực cao. Hoặc trọng tài đã bỏ qua pha bóng mà Antonio Valencia đã để bóng chạm tay trong vòng cấm địa. Với sự may mắn như vậy, Manchester United vượt qua Liverpool cũng là điều dễ hiểu.
Cao Duy