12:03, 25/03/2018

Argentina - Italia: Trận đấu của những sự thử nghiệm

Đã từng, trận đấu giữa Argentina và Italia thường là những trận đấu đỉnh cao giữa các ứng cử viên vô địch World Cup với nhau. Nhưng vật đổi sao dời, nay Italia chỉ còn là "quân xanh" của Argentina trong một trận đấu của những thử nghiệm đối với các cầu thủ trẻ trước thềm World Cup 2018.

Đã từng, trận đấu giữa Argentina và Italia thường là những trận đấu đỉnh cao giữa các ứng cử viên vô địch World Cup với nhau. Nhưng vật đổi sao dời, nay Italia chỉ còn là “quân xanh” của Argentina trong một trận đấu của những thử nghiệm đối với các cầu thủ trẻ trước thềm World Cup 2018.
 
Một Italia chắp vá không thể là đối thủ của đội tuyển Argentina.
Một Italia chắp vá không thể là đối thủ của đội tuyển Argentina.
Có lẽ những người hâm mộ sắc áo thiên thanh chưa từng nghĩ tới sẽ có một ngày nào đó, đội tuyển mà họ yêu mến lại được xếp vào hàng… không phải là đối thủ của đội tuyển Argentina. Một đội tuyển đã có tới 4 lần vô địch World Cup vào những năm 1934, 1938, 1982 và 2006, chưa tính tới 2 lần Á quân, 1 lần hạng 3 và 1 lần hạng 4, thì rõ ràng không thể xếp dưới một đội tuyển có 2 lần vô địch World Cúp vào năm 1978 và 1986 như Argentina được. Nhưng đáng tiếc, ngày ấy lại đang diễn ra, và không chỉ vậy, Italia còn không thể xếp vào dạng “bằng vai phải lứa” với đội tuyển Argentina nữa, mà chỉ có thể đóng vai “quân xanh” cho Argentina trước thềm World Cup 2018.
 
Thực tế chính là nghiệt ngã như vậy, một đội tuyển không thể có được 1 suất dự World Cup 2018 tại Nga; một đội tuyển phải đưa Di Biagio đang là huấn luyện viên U21 Italia, một huấn luyện viên chưa từng có kinh nghiệm nắm câu lạc bộ nào lên làm huấn luyện viên tạm quyền thay cho một Giampiero Ventura quá thất bại ở cương vị huấn luyện viên đội tuyển Italia; một đội tuyển mà lực lượng xáo trộn, chắp vá, mất tinh thần tới mức phải để cho lão tướng Gianluigi Buffon phải tái xuất để làm đầu tàu vực dậy tinh thần cho toàn đội… Một đội tuyển như vậy trên thực tế đúng là không thể nào được xếp ngang hàng với một đội tuyển Argentina của thiên tài Messi đã có 1 suất đến Nga dự World Cup 2018, một đội tuyển Argentina đang dư thừa nhân tài tới mức những cái tên được cả thế giới thèm muốn như Paulo Dybala, Mauro Icardi, Javier Pastore… còn không có tên trong danh sách triệu tập. Xét về mọi mặt, rõ ràng đội tuyển Argentina hoàn toàn vượt trội hơn so với đội tuyển Italia ở thời điểm hiện tại.
 
Thực tế trên sân cũng đã chứng thực điều này. Huấn luyện viên tạm quyền Di Biagio cho ra sân một đội hình đúng theo ý nghĩa là tạo cơ hội cho những cầu thủ trẻ, cũng như đi theo hướng trẻ hóa, thay máu đội tuyển cho một đội tuyển Italia trong tương lai, chứ không phải là một đội hình theo dạng “quyết đấu” với đội tuyển Argentina. Do đó những cái tên trẻ trung như: Daniele Rugani (23 tuổi), Mattia De Sciglio (25 tuổi), Marco Verratti (25 tuổi), Federico Chiesa (20 tuổi), Leonardo Spinazzola (24 tuổi)… có cơ hội ra sân, trên cơ sở một số cầu thủ lão làng như Gianluigi Buffon, Bonucci, Marco Parolo… để truyền đạt kinh nghiệm cho lớp trẻ. Rõ ràng đây là một đội hình chỉ thuần túy mang tính chất học hỏi, cũng như thử nghiệm xem “giò cẳng” của các cầu thủ trẻ.
 
Một Italia như vậy dĩ nhiên không thể xem là đối thủ của một Argentina với quá nhiều ngôi sao trong đội hình. Thậm chí khi mà huấn luyện viên Jorge Sampaoli không cần dùng tới “át chủ bài” như Lionel Messi, Sergio Agüero, và sử dụng khá nhiều cầu thủ trẻ cũng với mục đích tạo cơ hội cọ sát như: Fabricio Bustos (21 tuổi), Nicolas Tagliafico (25 tuổi), Leandro Paredes (23 tuổi), Giovani Lo Celso (21 tuổi)… thì trong đội hình Argentina vẫn còn những Di Maria, Higuain, Biglia, Otamendi… đều là những ngôi sao hàng đầu ở đẳng cấp câu lạc bộ. Với một tư thái không có gì để mất, cũng như các cầu thủ trẻ tài năng của Italia được cho phép thoải mái tự thể hiện bản thân, đội tuyển Italia thực ra cũng không thiếu những pha bóng nguy hiểm đối với khung thành thủ môn Willy Caballero. Nhưng sự khác biệt cơ bản ở đây chính là đẳng cấp.
 
Những cầu thủ trẻ đội tuyển Italia rõ ràng là vẫn thiếu bản lĩnh và đẳng cấp, khi mà tất cả những tình huống nguy hiểm chỉ dừng lại ở mức cơ hội. Trong khi đó, đẳng cấp của đội tuyển Argentina đã được thể hiện khá rõ khi họ thi đấu một cách nhàn nhã nhưng vẫn có 2 bàn thắng ở phút 75 và 85, dù cho chưa tung vào sân đội hình mạnh nhất. Một trận thua trước đội tuyển Argentina là điều đã được dự đoán trước, nhưng những người hâm mộ đội tuyển Italia vẫn có quyền nở nụ cười, khi mà các cầu thủ trẻ, tương lai của bóng đá Italia đã thi đấu một cách chững chạc, hứa hẹn một tương lai tươi sáng hơn cho bóng đá Italia. Có thể nói đây chính là trận đấu thuần túy của những sự thử nghiệm, và có giá trị cho những trận đấu khác trong tương lai của đội tuyển Italia lẫn Argentina.
Cao Duy