09:03, 27/03/2018

Đức - Tây Ban Nha: Xứng danh ứng cử viên vô địch

Trận giao hữu tiền World Cup 2018 giữa 2 ông lớn của bóng đá châu Âu nói riêng và của thế giới nói chung Đức - Tây Ban Nha, không chỉ là cơ hội để Joachim Low và Julen Lopetegui tinh chỉnh đội hình, mà còn là một cuộc phô diễn lực lượng cho thấy đây không hổ là 2 ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2018.

Trận giao hữu tiền World Cup 2018 giữa 2 ông lớn của bóng đá châu Âu nói riêng và của thế giới nói chung Đức - Tây Ban Nha, không chỉ là cơ hội để Joachim Low và Julen Lopetegui tinh chỉnh đội hình, mà còn là một cuộc phô diễn lực lượng cho thấy đây không hổ là 2 ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2018.
 
Đức và Tây Ban Nha xứng đáng là những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2018.
Đức và Tây Ban Nha xứng đáng là những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2018.
Điều gì đã khiến cho 2 đội tuyển Đức và Tây Ban Nha được xem là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch World Cup 2018? Đầu tiên dĩ nhiên cần nhắc tới đây là 2 đội tuyển đã từng lên ngôi vương tại các kỳ World Cup khác nhau, với Tây Ban Nha là năm 2010, và Đức là các năm 1954, 1974, 1990 và 2014. Để trở thành ứng cử viên cho chức vô địch, những đội bóng đã từng đoạt chức vô địch sẽ được xét đầu tiên là điều hết sức bình thường. Tiếp theo, đó chính là chất lượng đội hình, mà cụ thể là số lượng cầu thủ ngôi sao thi đấu trong các giải đấu hàng đầu thế giới như là Ngoại hạng Anh, Bundesliga, La Liga, Serie A… Và trong đội hình của đội tuyển Đức và Tây Ban Nha số lượng ngôi sao là rất nhiều, rải đều cả 3 tuyến.
 
Đối với đội tuyển Tây Ban Nha, trấn giữ trong khung thành là thủ thành De Gea, một trong những thủ môn giỏi nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Rải đều cả 3 tuyến là những danh thủ của các câu lạc bộ hàng đầu thế giới như Real Madrid, Barcelona, Bayern Munich, Atletico Madrid, Manchester City… Có thể kể ra những cái tên như: Sergio Ramos, Gerard Pique, Andres Iniesta, David Silva, Thiago Alcantara, Isco, Diego Costa… Đội tuyển Tây Ban Nha có thể ra sân với một đội hình 11 cầu thủ đều là ngôi sao trụ cột của các câu lạc bộ hàng đầu thế giới. Với chất lượng đội hình như vậy, Tây Ban Nha hoàn toàn đủ khả năng là ứng cử viên cho chức vô địch World Cup 2018.
 
Đội tuyển Đức cũng không hề thua kém đội tuyển Tây Ban Nha về chất lượng cầu thủ. Trấn giữ khung thành đội tuyển Đức là Ter Stegen, thủ môn chính của câu lạc bộ Barcelona, thủ thành hàng đầu ở La Liga. 3 tuyến của đội tuyển Đức cũng không thiếu danh thủ đang thi đấu cho những câu lạc bộ hàng đầu thế giới như Bayern Munich, Paris Saint-Germain, Real Madrid, Juventus, Arsenal, Manchester City… Có thể kể ra những cái tên như: Mats Hummels, Mesut Ozil, Toni Kroos, Sami Khedira, Leroy Sane, Thomas Muller… Cũng tương tự như đội tuyển Tây Ban Nha, đội tuyển Đức cũng có thể ra sân với đội hình 1 cầu thủ có chất lượng hàng đầu thế giới, và chắc chắn đủ khả năng là ứng cử viên cho chức vô địch World Cup 2018.
 
Và những gì mà 2 đội tuyển thể hiện trên sân cũng cho thấy họ hoàn toàn là một tập thể cực mạnh, chứ không chỉ đơn giản là một tập hợp của những ngôi sao, nhưng lại thiếu sự kết dính và tinh thần đồng đội. Đội tuyển Tây Ban Nha với rất nhiều thành viên thuộc 3 câu lạc bộ chính là Real Madrid, Barcelona và Atletico Madrid đều thi đấu tại La Liga nên về mặt lối chơi có một sự thống nhất rất tốt. Với một nền tảng kỹ thuật cá nhân vốn là đặc điểm tại La Liga, cùng với “khung sườn” cơ bản vẫn là từ lối chơi phối hợp nhỏ tiki-taka đã đưa họ tới chức vô địch World Cup lẫn Euro, các cầu thủ đội tuyển Tây Ban Nha vẫn cho thấy sự chuẩn mực và chặt chẽ trong những đường bóng phối hợp đặc trưng không thể lẫn đi đâu được.
 
Trong khi đó, đội tuyển Đức về mặt nhân sự có thể không có nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới đến từ các câu lạc bộ lớn như đội tuyển Tây Ban Nha, nhưng cái “ít hơn” đó cũng chỉ là tương đối, bởi huấn luyện viên Joachim Low vẫn có đủ ngôi sao ở cả 3 tuyến, và sự ăn ý của “bộ khung” từ các cầu thủ Bayern Munich. Ngoài ra, sức mạnh của đội tuyển Đức không phải đến từ trình độ kỹ thuật cá nhân của mỗi thành viên, hoặc những sơ đồ chiến thuật “bài binh bố trận” rắc rối phức tạp, mà là từ lối chơi kỷ luật, sức mạnh tập thể, sự chuẩn mực và tinh thần thép nổi tiếng của người Đức. Những sở trường đã giúp cho người Đức lên đỉnh của World Cup tới 4 lần ấy, từ những nhân sự dưới tay Joachim Low đến Nga vào mùa Hè này vẫn đang được thể hiện khá nhuần nhuyễn, và chắc chắn vẫn sẽ là một thế lực đáng sợ.
 
Tuy chỉ là một trận giao hữu, những thông qua việc cả Đức lẫn Tây Ban Nha vẫn tung ra một đội hình cực mạnh cho thấy cả 2 huấn luyện viên Joachim Low và Julen Lopetegui đang muốn có một bài test thực sự để tìm kiếm những khuyết điểm tồn tại, nhằm tìm cách khắc phục trước khi chính thức bước vào giải. Thực tế cho thấy về mặt thế trận đội tuyển Tây Ban Nha với khả năng giữ bóng cực tốt của mình vẫn chiếm ưu thế nhất định, và bàn mở tỷ số của Rodrigo chính là sự chứng thực cho ưu thế đó. Nhưng đội tuyển Đức vẫn cho thấy sức mạnh từ sự thực dụng và ý chí thi đấu qua bàn gỡ hòa của Thomas Muller. Không khó để thấy đội tuyển Tây Ban Nha vẫn thiếu một “lá chắn thép” trước khu 16m50, hoặc đội tuyển Đức vẫn đang thiếu một tiền đạo cắm “sát thủ” như Diego Costa của đội tuyển Tây Ban Nha. Vẫn còn thời gian để các huấn luyện viên tìm kiếm nhân sự và sơ đồ chiến thuật phù hợp, nhưng cho dù là vậy, Đức và Tây Ban Nha vẫn xứng đáng là những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2018.
Cao Duy