01:03, 06/03/2018

Có một Chelsea không còn cảm hứng

Chelsea đã bại trận trước Manchester City trong một trận cầu quan trọng đối với họ, trận cầu mà họ phải thắng để không bị các đội trong top 4 bỏ quá xa ở giai đoạn nước rút cuối mùa tại Ngoại hạng Anh. Nhưng điều đáng nói không phải chỉ là một trận thua, mà là cái cách các cầu thủ Chelsea thua trận, nó thể hiện một Chelsea đang cạn kiệt nguồn cảm hứng.

Chelsea đã bại trận trước Manchester City trong một trận cầu quan trọng đối với họ, trận cầu mà họ phải thắng để không bị các đội trong top 4 bỏ quá xa ở giai đoạn nước rút cuối mùa tại Ngoại hạng Anh. Nhưng điều đáng nói không phải chỉ là một trận thua, mà là cái cách các cầu thủ Chelsea thua trận, nó thể hiện một Chelsea đang cạn kiệt nguồn cảm hứng.
 
Các cầu thủ Chelsea đã thi đấu một cách vô hồn trước Manchester City.
Các cầu thủ Chelsea đã thi đấu một cách vô hồn trước Manchester City.
Sự cạn kiệt cảm hứng đầu tiên là đến từ chính huấn luyện viên Antonio Conte, khi mà bản thân huấn luyện viên này đã không có bất cứ ý tưởng gì mới để đối phó với một Manchester City hùng mạnh. Tất cả những gì mà Conte có thể làm được, đó là “bê” nguyên sơ đồ chiến thuật mà vị huấn luyện viên này đã dùng để đối phó với câu lạc bộ Barcelona tại Champions League vào trận đấu với Manchester City. Đây là trận đấu mà nếu thua, Chelsea sẽ cách đội xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh là Tottenham tới 5 điểm, trong khi chỉ còn khoảng 10 vòng đấu mà mùa giải kết thúc. Đó là sơ đồ chiến thuật tạm có thể gọi là 5-5-0 khi không có bất cứ tiền đạo cắm thực thụ nào, thiên hẳn về phòng ngự phản công dựa trên sự cơ động của bộ ba Hazard - Willian - Pedro, tận dụng tốc độ và kỹ thuật cá nhân của các cầu thủ này trong những pha bóng phản công.
 
Xét về mặt ý tưởng, “bê” nguyên ý tưởng đối phó Barcelona qua đối phó Manchester City cũng không phải là không có lý của nó. Lối đá của Barcelona và Manchester City khá tương đồng với nhau, đều có nền tảng được xây dựng từ huấn luyện viên Pep Guardiola. Do đó sử dụng chung một cách đối phó là hoàn toàn khả thi. Nhưng vấn đề là, có 2 sự khác biệt chết người mà Conte đã không tính tới. Mà điểm khác biệt đầu tiên, và cũng là cơ bản nhất, đó là Barcelona muốn ghi bàn tạo lợi thế tại sân nhà Chelsea, còn Manchester City lại… không cần thiết phải cố gắng để chiến thắng.
 
Nghe lên thì có vẻ hơi… sai sai, nhưng trên thực tế nó là như vậy. Với khoảng cách 16 điểm so với đội xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng, Manchester City của huấn luyện viên Pep Guardiola rõ ràng có quyền giữ sức cho đấu trường Champions League đã sắp tới. Với khoảng cách lớn như vậy, Manchester City chỉ cần kiếm 1 điểm trước Chelsea đã là quá đủ, thậm chí có thua trước Chelsea cũng không mấy ảnh hưởng tới khả năng vô địch Ngoại hạng Anh của họ. Do đó, Manchester City không cần thiết phải quá tập trung vào mặt trận tấn công, mà chỉ tập trung vào việc khống chế và kiểm soát bóng. Kể từ đó, kế hoạch “bê nguyên bài” của Conte đã bị phá sản, đối với một đối thủ chỉ cầm bóng mà không chú trọng lao lên tấn công, các cầu thủ Chelsea không có phương án đối phó. Và cộng thêm sự khác biệt thứ 2 đó là thiếu vắng N'Golo Kante trong đội hình, khiến cho khả năng tranh chấp bóng ở khu vực giữa sân giảm sút nghiêm trọng. Mất hẳn khu trung tuyến, thiếu một “máy chạy” để tranh cướp bóng, các cầu thủ Chelsea đã thi đấu như gà mắc tóc.
 
Nhưng cho dù thấy rõ chiến thuật không tiền đạo là không khả thi trước Manchester City, nhưng Antonio Conte vẫn rất chậm chạp trong việc điều chỉnh chiến thuật. Cho dù bị ghi bàn từ phút 46, nhưng mãi đến phút 78 Conte mới có sự thay đổi đầu tiền, bắt đầu đưa những tiền đạo cắm thực thụ vào sân. Rất rõ ràng Antonio Conte cũng lúng túng không biết xử lý tình huống như thế nào, việc thay người cũng chỉ là bất đắc dĩ khi không có bất cứ sự điều chỉnh chiến thuật cụ thể nào ngoài việc nhồi bóng bổng. Can kiệt ý tưởng là điều có thể thấy rất rõ từ Conte.
 
Không chỉ từ huấn luyện viên Antonio Conte, mà sự cạn kiệt cảm hứng, ý chí chiến đấu còn đến từ chính các cầu thủ Chelsea. Điểm này có thể thấy rất rõ kể từ khi bị Manchester City dẫn bàn, các cầu thủ Chelsea hầu như đã không còn muốn thi đấu nữa. Còn lại chỉ là những đường chuyền vô hồn, thi đấu một cách cầm chừng, thậm chí có những thời điểm còn chẳng buồn tranh cướp bóng từ chân các cầu thủ Manchester City. Đó có thể xuất phát từ việc mất niềm tin vào chiến thuật cũng như sự chỉ đạo của Antonio Conte, khi mà thời gian gần đây Chelsea liên tiếp gặp những thất bại. Mà đó cũng có thể xuất phát từ “tư tâm” khi muốn để dành sức cho đấu trường Champions League, khi sắp phải hành quân tới sân Camp Nou trong khuôn khổ lượt về vòng 1/8 Champions League.
 
Antonio Conte có thể có rất nhiều cách lý giải cho thất bại trước Manchester City, bởi thất bại trước một đối thủ đang là đội bóng mạnh nhất Ngoại hạng Anh cũng không phải là điều gì quá khó có thể chấp nhận. Hoặc có thể là do phải ưu tiên cho đấu trường Champions League, một cứu cánh cho Conte trước ông chủ Roman Abramovich khi mà việc bảo vệ chức vô địch Champions League trong mùa giải này đã là “nhiệm vụ bất khả thi”. Nhưng có một thực tế cần phải chấp nhận, đó là Conte đang dần không còn cảm hứng tại Chelsea, điều đó đang dẫn tới những thất bại không đáng có, những sự bất mãn cũng như không phục từ phía các cầu thủ. Nếu như Chelsea bị Barcelona loại khỏi Champions League, đồng thời không thể lọt vào top 4 Ngoại hạng Anh để có 1 suất dự Champions League mùa giải sau, khả năng Antonio Conte mất việc sẽ là rất lớn.
Cao Duy