06:03, 05/03/2018

Cơ hội cho bóng đá nữ phát triển

Thời gian qua, với những thành công của bóng đá nữ Việt Nam, đặc biệt ở đấu trường khu vực và châu lục, mới đây, FIFA đã quyết định chọn Việt Nam tham gia chương trình dự án mục tiêu về phát triển bóng đá nữ. Đây sẽ là cơ hội để bóng đá nữ Việt Nam vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Thời gian qua, với những thành công của bóng đá nữ Việt Nam, đặc biệt ở đấu trường khu vực và châu lục, mới đây, FIFA đã quyết định chọn Việt Nam tham gia chương trình dự án mục tiêu về phát triển bóng đá nữ. Đây sẽ là cơ hội để bóng đá nữ Việt Nam vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục phát triển trong thời gian tới.


Mới đây, bà Belinda Wilson - chuyên gia bóng đá nữ FIFA đã làm việc với lãnh đạo VFF, đại diện Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam về việc khởi động chương trình dự án mục tiêu phát triển bóng đá nữ của FIFA. Theo đó, đây là dự án rất quan trọng đối với sự phát triển bóng đá nữ FIFA nói chung và của các liên đoàn thành viên nói riêng, bởi nếu triển khai thực hiện và đạt được những mục tiêu đề ra, dự án này sẽ mang lại bước chuyển biến mới cho bóng đá nữ các quốc gia. Dự án hiện được FIFA áp dụng thí điểm tại 12 quốc gia trên thế giới, tại châu Á chỉ có 2 quốc gia được chọn là Việt Nam và Bahrain.  

 

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vô địch SEA Games 29

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vô địch SEA Games 29


Trong những ngày làm việc tại Việt Nam (từ 27-2 đến 4-3), bà Wilson đã dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu, thu thập thông tin, dữ liệu về bóng đá nữ Việt Nam, mức độ đầu tư của Nhà nước, VFF, các địa phương cũng như tham quan các cơ sở vật chất thuộc Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam, dự khán các buổi tập luyện của đội tuyển nữ… Qua đó nắm bắt tình hình, những khó khăn, thuận lợi trong việc phát triển bóng đá nữ, đặc biệt là công tác đào tạo nữ cầu thủ trẻ ở nước ta. FIFA có những đánh giá khá cao về tiềm năng phát triển bóng đá nữ Việt Nam, điển hình là các đội tuyển đã gặt hái được những thành công ở các đấu trường khu vực và châu lục. Tuy vậy, khó khăn, thách thức lớn nhất của bóng đá nữ Việt Nam là công tác tuyển chọn, đào tạo cầu thủ trẻ và phát triển giải đấu nữ quốc gia. Theo bà Wilson, ở Việt Nam, để đào tạo cầu thủ trẻ, độ tuổi 12 là lý tưởng nhất, bởi trong quãng thời gian này, việc huấn luyện các nữ cầu thủ sẽ rất dễ. Đối với nữ, độ tuổi chơi bóng bắt đầu hơi muộn và các tuyển trạch viên cần phải tìm được những cầu thủ trẻ nhất để có thể đào tạo. Với mỗi liên đoàn thành viên, FIFA đều có chương trình và giáo án riêng. VFF đang có điều kiện cơ sở vật chất tốt và đây chính là môi trường lý tưởng để các cầu thủ phát triển.


Có thể nói, những năm qua, bóng đá nữ Việt Nam phát triển khá ổn định với thành tích vô địch giải Đông Nam Á hay vô địch SEA Games. Tuy vậy, trong khi đội nữ Thái Lan đã từng giành quyền tham dự World Cup, thì các cô gái Việt Nam vẫn đang loay hoay ở đấu trường khu vực. Nhìn nhận một cách khách quan, bóng đá nữ Việt Nam cấp đội tuyển dẫu được VFF đầu tư mạnh nhưng sự đầu tư này vẫn theo kiểu “ăn xổi ở thì”. Cụ thể, VFF có đầu tư kinh phí cho bóng đá nữ nhưng chỉ lo kinh phí cho các đội tuyển đá giải chứ chưa chú trọng đến công tác đào tạo trẻ. Còn ở cấp các câu lạc bộ, địa phương thì câu chuyện thiếu kinh phí đào tạo trẻ lại càng thê thảm hơn. Ngay như môn bóng đá nam, môn thể thao được rất nhiều người quan tâm thì công tác đào tạo trẻ vẫn đang là thách thức lớn. Bởi hiện cả nước, số các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ nam Việt Nam được coi là chất lượng cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay, điển hình như: Hoàng Anh Gia Lai, VPF hay Viettel.  


Do vậy, với đề án này của FIFA, trong đó bóng đá nữ Việt Nam được chọn làm thí điểm thì đây sẽ là cơ hội lớn để các câu lạc bộ, địa phương mạnh dạn hơn trong việc đẩy mạnh công tác đào tạo trẻ, qua đó tạo bước chuyển biến mới nhằm đưa bóng đá nữ Việt Nam hướng tới những mục tiêu cao hơn.


AN NHIÊN (Tổng hợp)