10:03, 28/03/2018

Bồ Đào Nha - Hà Lan: Hà Lan của sức trẻ và Bồ Đào Nha nhạt nhòa

Trước khi trận giao hữu tiền World Cup 2018 giữa đội tuyển Bồ Đào Nha và đội tuyển Hà Lan diễn ra, đội tuyển Bồ Đào Nha vẫn được đánh giá cao hơn một Hà Lan không có vé tới Nga dự World Cup. Ấy vậy mà một Hà Lan nhạt nhòa đã được thay thế bằng sức trẻ hừng hực nhiệt huyết, và sự nhạt nhòa đã "đổi vai" sang phía đội tuyển Bồ Đào Nha.

Trước khi trận giao hữu tiền World Cup 2018 giữa đội tuyển Bồ Đào Nha và đội tuyển Hà Lan diễn ra, đội tuyển Bồ Đào Nha vẫn được đánh giá cao hơn một Hà Lan không có vé tới Nga dự World Cup. Ấy vậy mà một Hà Lan nhạt nhòa đã được thay thế bằng sức trẻ hừng hực nhiệt huyết, và sự nhạt nhòa đã “đổi vai” sang phía đội tuyển Bồ Đào Nha.
 
Cristiano Ronaldo không thể giúp đội tuyển Bồ Đào Nha có quá nhiều sự thay đổi vượt qua đội tuyển Hà Lan trẻ trung và khát khao chiến thắng.
Cristiano Ronaldo không thể giúp đội tuyển Bồ Đào Nha có quá nhiều sự thay đổi vượt qua đội tuyển Hà Lan trẻ trung và khát khao chiến thắng.
Có thể nói đội tuyển Hà Lan đã trải qua một giai đoạn dưới đáy của hình sin, với 2 cú sốc liên tiếp khi không có suất tham dự Euro 2016 lẫn World Cup 2018. Với một quốc gia từng là một cường quốc bóng đá lâu đời như Hà Lan, đó thực sự là nỗi nhục khó có thể chấp nhận, và họ đang trong quá trình cải tổ một cách hết sức triệt để. Với huấn luyện viên Ronald Koeman, một huấn luyện viên dày dạn kinh nghiệm nhất của Hà Lan ở thời điểm hiện tại, đội tuyển Hà Lan đã tiến hành một đợt “thay máu” gần như là hoàn toàn. Đã không còn những cái tên quen thuộc những đã già cỗi như Wesley Sneijder, Arjen Robben, Robin van Persie, Klaas-Jan Huntelaar… nữa, mà thay vào đó là những cái tên trẻ trung và… lạ hoắc như: Matthijs de Ligt (18 tuổi), Kenny Tete (22 tuổi), Donny van de Beek (20 tuổi), Tonny Vilhena (23 tuổi)… thi đấu bên cạnh những cầu thủ giàu kinh nghiệm, có tên tuổi hơn như Virgil van Dijk, Georginio Wijnaldum, Nathan Ake, Memphis Depay… nhưng đều có điểm chung là tuổi không cao, đang ở trong giai đoạn sung mãn nhất của sự nghiệp.Với một đội hình như vậy, rất rõ ràng Hà Lan đang hướng tới một thế hệ mới, một tương lai mới.
 
Trong khi đó đội tuyển Bồ Đào Nha ra sân với 9 sự thay đổi so với đội hình đã chiến thắng trong trận giao hữu với đội tuyển Ai Cập trước đó. Rất rõ ràng huấn luyện viên Fernando Santos cũng đang hướng tới những sự thử nghiệm, tìm kiếm một đội hình thích hợp nhất trước khi bước vào World Cup 2018. Ngoại trừ đội trưởng Cristiano Ronaldo vẫn thi đấu có lẽ nhằm mục đích tìm kiếm những phương án tấn công, những sự kết nối mới, thì cũng chỉ còn lại có Rolando là còn sót lại trong đội hình thi đấu với đội tuyển Ai Cập. Với một sự thay đổi lớn như vậy, sự chệch choạc trong đội hình thi đấu là điều khó lòng tránh khỏi. Nhưng dĩ nhiên đó không phải là điều quan trọng nhất, bởi thử nghiệm và lắp ghép vốn là ý nghĩa của những trận giao hữu như thế này.
 
Và trận giao hữu giữa đội tuyển Bồ Đào Nha và đội tuyển Hà Lan đã diễn ra đúng với bản chất mà nó nên có. Các cầu thủ trẻ của đội tuyển Hà Lan đã thi đấu đúng như những gì mà người hâm mộ kỳ vọng, giàu nhiệt huyết, giàu tính cống hiến và khát khao chứng tỏ bản thân. Với phong cách chắc chắn sở trường, huấn luyện viên Ronald Koeman đã giúp đội tuyển Hà Lan có một hệ thống phòng ngự khá vững chắc dưới sự chỉ huy của trung vệ ngôi sao câu lạc bộ Liverpool là Virgil van Dijk. Còn trên hàng công, đội tuyển Hà Lan vẫn còn đó phong cách tấn công tổng lực đầy cảm hứng từng khiến cho họ được gọi là “Cơn lốc màu da cam”. Với nền tảng sức trẻ giàu tốc độ và thể lực, những đường phát triển bóng nhanh và tốc độ từ hai biên để cho các tiền đạo như Memphis Depay, Ryan Babel… băng vào dứt điểm được ưu tiên sử dụng. Và trước một hệ thống phòng ngự có phần chậm chạp và thiếu kết dính của đội tuyển Bồ Đào Nha, lối đá này đã tỏ ra vô cùng hiệu quả.
 
Trái ngược với sự “hừng hực khí thế” của các cầu thủ trẻ đội tuyển Hà Lan, huấn luyện viên Fernando Santos phải đối mặt đó chính là sự lúng túng, thiếu khả năng phối hợp giữa các cầu thủ khi sử dụng một đội hình có quá nhiều sự thay đổi. Không chỉ là thiếu sự phối hợp để nắm giữ thế trận, đội tuyển Bồ Đào Nha đang cho thấy một khi thiếu cầu thủ sáng tạo như Bernardo Silva ở khu vực giữa sân, hoặc một đối tác trẻ trung trên hàng công với Cristiano Ronaldo như Andre Silva, Goncalo Guedes; đội tuyển Bồ Đào Nha hoàn toàn không có bất cứ phương án tấn công nào khả dĩ. Không có Bernardo Silva trên sân, sử dụng những cái tên gạo cội khác như Ricardo Quaresma, Adrien Silva, Manuel Fernandes… đội tuyển Bồ Đào Nha thể hiện một lối chơi nặng nề, chậm chạp, không có sự sáng tạo trong tấn công nào ngoài phương án tạt bóng từ hai bên vào cho Cristiano Ronaldo không chiến. Với một đội hình có nhiều cầu thủ trên 30, lại thiếu sự gắn kết, đội tuyển Bồ Đào Nha nhạt nhòa phải chịu trận trước một Hà Lan trẻ trung và khát khao chiến thắng cũng không phải là điều gì quá ngạc nhiên.
 
Với việc Renato Sanches chỉ còn là cái bóng của chính mình thời Euro 2016, tuyến giữa của đội tuyển Bồ Đào Nha đang cho thấy sự thiếu hụt nhân sự đáng báo động. Mẫu cầu thủ sáng tạo như Bernardo Silva thực sự đang là “của hiếm” của đội tuyển Bồ Đào Nha ở thời điểm hiện tại. Trong khi đó, những gì mà các cầu thủ trẻ đội tuyển Hà Lan thể hiện cho thấy một tương lai khá hứa hẹn, và Euro 2020 sẽ là mục tiêu khá cụ thể cho lứa cầu thủ này.
Cao Duy