11:03, 15/03/2018

Bị loại khỏi Champions League, số phận của Mourinho sẽ như thế nào?

Manchester United đã bị Sevilla loại khỏi vòng 1/8 Champions League 2017-2018 một cách đáng thất vọng, bởi trận thua 1-2 ngay trên sân nhà Old Trafford. Sau trận thua này, đã có rất nhiều ý kiến lo ngại về tương lai của huấn luyện viên Mourinho đối với chiếc ghế huấn luyện viên trưởng Manchester United. Liệu Mourinho có khả năng bị sa thải hay không?

Manchester United đã bị Sevilla loại khỏi vòng 1/8 Champions League 2017-2018 một cách đáng thất vọng, bởi trận thua 1-2 ngay trên sân nhà Old Trafford. Sau trận thua này, đã có rất nhiều ý kiến lo ngại về tương lai của huấn luyện viên Mourinho đối với chiếc ghế huấn luyện viên trưởng Manchester United. Liệu Mourinho có khả năng bị sa thải hay không?
 
Manchester United bị Sevilla loại khỏi Champions League cũng không đồng nghĩa với việc phải sa thải huấn luyện viên Mourinho.
Manchester United bị Sevilla loại khỏi Champions League cũng không đồng nghĩa với việc phải sa thải huấn luyện viên Mourinho.
Việc huấn luyện viên Mourinho có khả năng bị sa thải cũng không phải là điều không có khả năng xảy ra, bởi trước Mourinho, Manchester United cũng đã sa thải 2 huấn luyện viên là David Moyes và Louis van Gaal. Huống chi, Ngoại hạng Anh vốn là một cái “lò xay” huấn luyện viên, khi mà chỉ trong mùa giải 2017-2018 này, đến thời điểm hiện tại đã có tới 9 huấn luyện viên bị mất việc, tức là gần ½ số câu lạc bộ tại Ngoại hạng Anh đã buộc phải “trảm tướng” ngay khi mùa giải đang diễn ra. Và bản thân Mourinho cũng không phải là chưa từng nếm trải tư vị bị sa thải.
 
Nhưng có một thực tế là, khả năng Mourinho bị ban lãnh đạo Manchester United sa thải sau mùa giải 2017-2018 này là rất thấp. Bởi đơn giản là, câu lạc bộ chỉ sa thải một huấn luyện viên khi vị huấn luyện viên đó không giúp cho câu lạc bộ đi lên, không hoàn thành được những mục tiêu đề ra. Và rõ ràng Mourinho không phải là một huấn luyện viên như vậy.
 
Sau khi bị Sevilla loại khỏi vòng 1/8 Champions League 2017-2018, rất nhiều người hâm mộ cho rằng nên sai thải huấn luyện viên Mourinho bởi đây được xem là điều… không thể chấp nhận được. Nhưng dựa trên việc Manchester United bị loại khỏi Champions League để sa thải huấn luyện viên, thì còn phải xét trên phương diện chuyên môn, cũng như sự tiến bộ của chính bản thân câu lạc bộ trên đấu trường này. Xét trên phương diện chuyên môn, về mặt chiến thuật huấn luyện viên Mourinho không hề đưa ra một phương án, một sơ đồ chiến thuật nào sai lầm. Trên tổng thể trận đấu, các thông số giữa Manchester United và Sevilla không quá chênh lệch nhau, và không phải Manchester United không có khả năng chiến thắng. Vấn đề là, một số vị trí quan trọng của họ lại không có phong độ cũng như thái độ thi đấu tốt như Marouane Fellaini, Paul Pogba hoặc Alexis Sanchez… Dĩ nhiên huấn luyện viên cũng sẽ có một phần lỗi trong việc bố trí và sử dụng cầu thủ, nhưng có những lúc vẫn là bất khả kháng.
 
Còn về vấn đề câu lạc bộ có tiến bộ hay không, điều này cũng cần phải có cái nhìn đánh giá tổng quát việc liệu Manchester United có tiến bộ dưới thời huấn luyện viên Mourinho hay không? Thì điều này hoàn toàn có thể khẳng định là có, dưới thời huấn luyện viên Mourinho, Manchester United vẫn có những bước tiến bộ khá rõ ràng so với giai đoạn dưới thời huấn luyện viên David Moyes và Louis van Gaal.
 
Xét tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh, trong 2 mùa giải nắm Manchester United, mùa giải 2016-2017 tuy Manchester United xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng nhưng ở giai đoạn hiện tại của mùa giải 2017-2018, Manchester United vẫn đang xếp thứ 2. Nếu như Manchester United vẫn giữ vững được vị trí này cho đến hết mùa giải, thì đây là sự tiến bộ hết sức rõ ràng, bởi trong 4 mùa giải trước đó Manchester United chưa từng leo lên được vị trí này, chứ đừng nghĩ gì tới vô địch Ngoại hạng Anh.
 
Xét ở đấu trường Champions League, trừ mùa giải 2013-2014 dưới thời huấn luyện viên David Moyes được tham gia Champions League là nhờ công của Sir Alex Ferguson ở mùa giải trước đó; và mùa giải 2015-2016 được dự Champions League dưới thời huấn luyện viên Louis van Gaal nhưng bị loại ngay từ vòng đấu bảng, thì Manchester United đã có 2 mùa phải xuống thi đấu ở đấu trường Europa League. Mùa giải 2016-2017 huấn luyện viên Mourinho tiếp nhận Manchester United và dẫn dắt câu lạc bộ này vô địch Europa League; mùa giải 2017-2018 đã đưa Manchester United tới vòng 1/8 Champions League, điều mà 4 mùa bóng trước Manchester United không thể làm được, và rõ ràng đây cũng là sự tiến bộ.
 
Xét về mặt doanh thu, dưới thời huấn luyện viên Mourinho, mùa giải 2016-2017 Manchester United đã đạt được mức doanh thu kỷ lục là 581 triệu bảng Anh cùng lợi nhuận 81 triệu bảng. Ở mùa giải 2017-2018, với sự trở lại đấu trường Champions League, mức doanh thu được dự đoán sẽ càng tăng thêm chứ không giảm. Rõ ràng đây là một mức doanh thu khả quan hơn rất nhiều so với thời David Moyes và Louis van Gaal, vậy những ông chủ của Manchester United có thể có gì phàn nàn?
 
Ở chiều hướng ngược lại, nếu sa thải huấn luyện viên Mourinho, những ông chủ của Manchester United sẽ phải đối mặt với những điều gì? Đầu tiên, đó là thay thế bằng huấn luyện viên nào, và huấn luyện viên đó có phù hợp hay không sẽ là một câu hỏi cực kỳ đau đầu. Tại Ngoại hạng Anh, hiện tại chỉ có Pep Guardiola là tỏ ra vượt trội nhất, nhưng liệu Manchester United có khả năng kéo được Pep Guardiola ra khỏi tay gã nhà giàu Manchester City hay không? Còn những huấn luyện viên như Mauricio Pochettino, Jurgen Klopp, Antonio Conte… thì đã có huấn luyện viên nào biểu hiện vượt trội hơn được Mourinho tại Ngoại hạng Anh lẫn đấu trường châu Âu? Khả năng tìm kiếm huấn luyện viên từ những giải đấu lớn khác như Bundesliga, Serie A, La Liga… cũng không phải là không có. Nhưng không nói đến việc tìm một huấn luyện viên xứng tầm đã là không dễ, thì liệu huấn luyện viên đó có phù hợp được với Ngoại hạng Anh hay không, và phải mất bao nhiêu mùa bóng để làm quen với bóng đá Anh cũng là vấn đề hoàn toàn không thể biết trước.
 
Tiếp theo, nếu sa thải Mourinho và đưa về huấn luyện viên mới, điều mà giới chủ Manchester United phải đối mặt ngay lập tức đó là nguy cơ suy giảm doanh thu lớn. Thay huấn luyện viên là phải chấp nhận phiêu lưu câu lạc bộ thi đấu không ổn định, có nguy cơ tụt hạng không thể thi đấu ở Champions League, đấu trường mang đến nguồn thu cực lớn. Đó là chưa nói tới huấn luyện viên mới đồng nghĩa với việc phải mang về hàng loạt những cầu thủ mới, những ngôi sao mới phù hợp với triết lý bóng đá mới, và đó đều là những khoản chi khổng lồ. Lựa chọn với một nguồn thu lớn đang tăng trưởng một cách ổn định, và sự phiêu lưu sụt giảm tài chính lớn, giới chủ Manchester United sẽ lựa chọn cái nào, có lẽ câu trả lời sẽ không quá khó.
 
Qua tất cả những điều trên, chúng ta đều có thể thấy Manchester United vẫn đang tiến bộ dưới thời huấn luyện viên Mourinho, tài chính vẫn đang phát triển tốt và ổn định, vậy lý do nào để những ông chủ của Manchester United phải sa thải Mourinho? Để thỏa mãn những tâm lý, tình cảm thay đổi với tần suất liên tục của người hâm mộ sao? Điều đó là không có khả năng. Do đó, nếu Manchester United kết thúc mùa giải 2017-2018 với một vị trí trong top 4, vị trí của huấn luyện viên Mourinho là sẽ không lay chuyển.
Cao Duy