01:02, 15/02/2018

Juventus - Tottenham: Sức trẻ đấu với kinh nghiệm

Lượt đi vòng 1/8 Champions League 2017-2018 giữa Juventus và Tottenham có thể nói là một trận đấu mãn nhãn và đầy kịch tính, giữa một ông lớn kinh nghiệm lão luyện tại đấu trường Champions League nhưng lại có phần già nua, cùng một tập thể tràn đầy sức trẻ và khát khao chiến thắng. Tỷ số hòa 2-2 đều mang lại sự tiếc nuối cho cả 2 bên.

Lượt đi vòng 1/8 Champions League 2017-2018 giữa Juventus và Tottenham có thể nói là một trận đấu mãn nhãn và đầy kịch tính, giữa một ông lớn kinh nghiệm lão luyện tại đấu trường Champions League nhưng lại có phần già nua, cùng một tập thể tràn đầy sức trẻ và khát khao chiến thắng. Tỷ số hòa 2-2 đều mang lại sự tiếc nuối cho cả 2 bên.
 
Juventus không thể đứng vững trước sức trẻ của Tottenham.
Juventus không thể đứng vững trước sức trẻ của Tottenham.
Juventus bước vào trận đấu với lợi thế sân nhà và sự lọc lõi của một “cáo già” của đấu trường Champions League. Kinh nghiệm của đội bóng lớn đã từng 2 lần vô địch Champions League đã thể hiện một cách nhuần nhuyễn nhất qua cách “bài binh bố trận” của huấn luyện viên Massimiliano Allegri. Sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 với 2 tiền vệ trung tâm Sami Khedira và Miralem Pjanic giàu tính tấn công thay vì sơ đồ 4-3-3 quen thuộc, huấn luyện viên Allegri quyết định đánh phủ đầu Tottenham ngay từ những giây phút đầu tiên nhằm đánh vào việc khuyết thiếu kinh nghiệm tại đấu trường đỉnh cao này của huấn luyện viên Mauricio Pochettino. Một khi thành công dĩ nhiên Juventus sẽ thoải mái quay về lối đá phòng ngự phản công sở trường, chờ đợi những sơ hở mà Tottenham để lộ ra.
 
Và quả thật Juventus đã thành công với chiến thuật đánh phủ đầu này. Rõ ràng là các cầu thủ Tottenham vẫn chưa chuẩn bị tâm lý đầy đủ, và thi đấu quá căng cứng khi phải đấu với một đối thủ mạnh như Juventus tại đấu trường Champions League, và còn ngay tại sân nhà của đối phương. 2 bàn thua trong vòng 9 phút đầu trận đấu đã thể hiện rõ ràng nhất sự lúng túng của Tottenham giai đoạn này, hệ thống phòng ngự của Tottenham hoàn toàn không có sự chuẩn bị trước pha xâm nhập của Pjanic, và Ben Davies lóng ngóng phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền. Dẫn 2 bàn từ sớm, Juventus nhanh chóng thu mình về bài phòng ngự phản công sở trường, “chiêu thức” đã chôn vùi không ít ông lớn của châu Âu đã được tung ra.
 
Nhưng Tottenham không bởi vậy mà gục ngã, nguyên nhân hết sức đơn giản là vì họ không có gì để mất. Thầy trò Mauricio Pochettino không chịu sức ép phải có thành tích cao tại đấu trường Champions League, bởi vậy họ có thể thoải mái buông tay mà dốc sức đấu một trận với Juventus. Và sức trẻ cộng với độ chín của những trụ cột như Christian Eriksen, Harry Kane, Dele Alli, Eric Dier…, điều đã giúp Tottenham vượt qua Real Madrid ở vòng đấu bảng đã lại một lần nữa giúp Tottenham làm nên bất ngờ ngay tại sân Juventus Arena.
 
Có lẽ, sai lầm của Juventus đó là đã lui về phòng thủ nhường thế trận cho Tottenham từ quá sớm. Cho dù đây là sở trường của Juventus, nhưng có lẽ huấn luyện viên Allegri đã đánh giá chưa đúng 2 điểm, đó là khả năng tấn công mạnh mẽ, đa dạng của Tottenham, và khả năng phòng ngự cũng như độ dẻo dai bền bỉ của các học trò của mình. Không phải tự nhiên mà Tottenham có thể chiến thắng được Real Madrid, đó là bởi họ có một phong cách tấn công đa dạng và mãnh liệt; họ có những cầu thủ trẻ giàu thể lực, khả năng tranh chấp và tốc độ; họ có một Christian Eriksen đang ở độ chín của sự nghiệp và họ cũng có một Harry Kane, một trong những tiền đạo hàng đầu thế giới ở giai đoạn hiện tại. Với một đội bóng như vậy, để cho họ có không gian phát triển bóng là một quyết định thiếu sáng suốt, và thường sai lầm thì sẽ phải trả giá.
 
Có một thực tế khác mà huấn luyện viên Allegri đã không đánh giá đúng, đó là sự suy giảm thể lực cũng như phong độ của những trụ cột Juventus, dẫn đến hệ thống phòng ngự lâu nay vẫn làm người Italia tự hào, đến đội bóng có hàng công mạnh như Barcelona cũng không thể xuyên thủng đã không còn sự chắc chắn như xưa. Đó là hệ thống phòng ngự đã thiếu đi Leonardo Bonucci đã chuyển sang thi đấu cho AC Milan, đó là hệ thống với những lão tướng như Gianluigi Buffon đã 40 tuổi, Giorgio Chiellini 33 tuổi, Medhi Benatia 30 tuổi, Sami Khedira 30 tuổi… Với độ tuổi như vậy, việc giữ được phong độ đỉnh cao trong cả mùa giải là hết sức khó khăn, và khi đối đấu với những cầu thủ trẻ khỏe giàu tốc độ của Tottenham, rất nhiều khuyết điểm đã bộc lộ ra.
 
Ở khu vực giữa sân, bộ đôi Sami Khedira - Miralem Pjanic ngày càng tỏ ra hụt hơi trước những Mousa Dembele, Christian Eriksen, Harry Kane, Dele Alli… Nếu như hai cánh của Mattia De Sciglio và Alex Sandro còn đủ tốc độ và khả năng tranh chấp trước những đường đánh biên của Tottenham, thì những miếng đánh trực diện đã làm cho Chiellini và Benatia thực sự “thở không nổi”. Tuy thủ thành Gianluigi Buffon vẫn tỏ ra suất sắc khi đẩy được khá nhiều cú sút nguy hiểm của Harry Kane, nhưng tốc độ và thể lực đã không cho phép Buffon theo kịp nước rút của Harry Kane hoặc cú sút phạt của Christian Eriksen. Còn ở mặt trận tấn công, nếu như Douglas Costa và Gonzalo Higuain còn thể hiện được, thì Mario Mandzukic hoàn toàn tắt điện trước những Serge Aurier, Davinson Sanchez nhanh hơn, khỏe hơn.
 
Đúng là kinh nghiệm vẫn giúp Juventus có những pha bóng nguy hiểm, chẳng hạn như cú đá phạt 11m thứ 2 của Higuain nếu thành công thì có lẽ trận đấu sẽ đi theo một chiều hướng khác. Nhưng những con số vẫn không biết nói dối. Trong cả trận đấu, số lượng dứt điểm của 2 đội là bằng nhau, thậm chí là số lần dứt điểm chính xác của Tottenham là nhiều hơn. Trong khi đó, thời lượng chống chế bóng của Tottenham là tới 63%, thậm chí có thời điểm lên tới hơn 70%, số đường chuyền chính xác nhiều hơn gấp đôi Juventus. Điều đó đồng nghĩa với tuy được thi đấu trên sân nhà, thì ngoại trừ 2 bàn thắng ghi được từ khá sớm, thì thời gian còn lại Juventus đã bị Tottenham hoàn toàn chiếm ưu thế.
 
Dĩ nhiên tỷ số 2-2 vẫn chưa nói lên được điều gì về kết quả lượt về, dù cho Tottenham có hơi chiếm ưu thế theo luật bàn thắng trên sân khách. Nhưng Tottenham đang cho thấy họ là một tập thể trẻ trung, khát khao chiến thắng và đang tiến bộ thấy rõ. Còn Juventus đã cho thấy những sự chậm chạp, trì trệ nhất định trong lối chơi của mình. Dù sao thì sức cạnh tranh lẫn tiềm lực kinh tế của Serie A vẫn không thể so sánh được với Ngoại hạng Anh, và không thể xem thường sự trưởng thành của thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino. Đón chờ Juventus ở lượt về là chuyến hành quân lành ít dữ nhiều tới sân Wembley, và đây cũng là lúc họ phải thể hiện bản lĩnh của một câu lạc bộ hàng đầu Serie A, một ông lớn của bóng đá châu Âu.
Cao Duy