07:02, 12/02/2018

Bước chạy đà bất ổn trước Champions League

Bước vào trận đấu với Newcastle trong khuôn khổ vòng 27 giải bóng đá Ngoại hạng Anh với hơi nóng của Liverpool đã phả ở sau gáy, khi mà Manchester United chỉ còn hơn Liverpool vỏn vẹn 2 điểm. Những tưởng thầy trò huấn luyện viên Mourinho sẽ quyết tâm chiến thắng để giữ vững vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, nhưng đối diện với họ lại là một trận thua sốc.

Bước vào trận đấu với Newcastle trong khuôn khổ vòng 27 giải bóng đá Ngoại hạng Anh với hơi nóng của Liverpool đã phả ở sau gáy, khi mà Manchester United chỉ còn hơn Liverpool vỏn vẹn 2 điểm. Những tưởng thầy trò huấn luyện viên Mourinho sẽ quyết tâm chiến thắng để giữ vững vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, nhưng đối diện với họ lại là một trận thua sốc.
 
Paul Pogba đang thi đấu khá sa sút trong những trận gần đây.
Paul Pogba đang thi đấu khá sa sút trong những trận gần đây.
Có lẽ những người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester vẫn không thể tin họ đã thua câu lạc bộ Newcastle, dù cho Rafael Benitez vẫn có tiếng là khắc tinh của Mourinho. Đó là bởi Newcastle đang có phong độ khá kém khi chỉ còn cách nhóm xuống hạng vỏn vẹn 1 điểm, và chính Manchester United đã từng thắng đậm Newcastle tới 4-1 ở lượt đi. Nhưng quả thật bóng đá không thể lường trước bất cứ điều gì, và Benitez vẫn là một đối thủ cực kỳ khó chịu đối với huấn luyện viên Mourinho. Thất bại trước Newcastle không chỉ đưa Manchester United vào nguy cơ bị Liverpool qua mặt, mà còn cho thấy rất nhiều bất cập đã và đang xuất hiện nơi hàng công của nửa đỏ thành Manchester.
 
Manchester United ra quân với một sơ đồ thiên hẳn về tấn công với những cái tên như: Anthony Martial - Paul Pogba - Jesse Lingard - Alexis Sanchez và Romelu Lukaku ở vị trí tiền đạo cắm, thể hiện rõ quyết tâm lấy trọn 3 điểm của huấn luyện viên Mourinho. Có thể nói đây đã là những quân bài tấn công tốt nhất mà Mourinho có trong tay, xét trên lý thuyết với những cầu thủ đẳng cấp như vậy, sức tấn công của Manchester United sẽ rất mạnh. Nhưng trên thực tế, sự kết hợp giữa những cái tên này lại tỏ ra không hiệu quả như tưởng tượng.
 
Trong những cái tên ở trên, Alexis Sanchez vẫn chơi một cách hết sức nhiệt tình và năng nổ như vẫn thường thấy ở cầu thủ này. Nhưng vấn đề là, những pha bóng của Sanchez vẫn còn quá mang tính nỗ lực cá nhân, thiếu đi rất nhiều sự phối hợp ăn ý với các đồng đội khác, từ đó làm giảm đi rất nhiều tính hiệu quả và nguy hiểm. Cũng có thể thời gian chưa đủ để Alexis Sanchez hòa nhập cùng đồng đội mới, và cũng rất có thể đây là hệ quả mà người ta vẫn lo ngại sẽ xảy ra khi cầu thủ này đang nhận mức lương “khủng” tới 350.000 bảng\tuần, cao nhất lịch sử câu lạc bộ. Một cầu thủ mới chưa có nhiều đóng góp, lại được hưởng lương cao nhất, rất có thể sẽ tạo nên những sự bất mãn từ các trụ cột khác của câu lạc bộ, mà ở đây rất có thể là Paul Pogba.
 
Tuy chưa thể xác định chắc chắn, nhưng rất dễ nhận ra kể từ khi Alexis Sanchez xuất hiện tại Manchester United, Paul Pogba thi đấu nhạt nhòa hẳn, mà tiêu biểu là trong trận đấu với Newcastle. Đây là trận đấu mà tất cả về Paul Pogba chỉ là một con số 0 tròn trĩnh, không có dứt điểm, không có kiến tạo, không có tranh chấp thành công. Paul Pogba gần như chỉ là cái bóng của chính mình một cách hết sức bất thường, và sự bất mãn về lương bổng là điều mà người ta dẫn dễ liên tưởng tới. Mà sự sa sút của Paul Pogba sẽ dẫn đến một cầu thủ chỉ chơi tốt khi có không gian đi bóng như Jesse Lingard cũng… “tắt điện” theo. Không có sức “càn quét” cũng như thu hút cầu thủ đối phương của Paul Pogba, một Jesse Lingard không giỏi tranh chấp bóng là hoàn toàn mất hút trước sự đeo bám của các cầu thủ phòng ngự Newcastle.
 
Không chỉ Paul Pogba và Jesse Lingard mờ nhạt, những có lẽ người ta đã quen với một hình ảnh Romelu Lukaku nặng nề, vụng về, thiếu tinh tế trong dứt điểm chơi ở vị trí cao nhất trên hàng công Manchester United. Với một thân hình cao to lực lưỡng, có vẻ như Lukaku thích hợp với hình ảnh một vận động viên thể hình, hơn là một tiền đạo cắm. Bởi lẽ với sự nặng nề, chậm chạp và vụng về của mình, việc Lukaku đang làm tốt nhất không phải là ghi bàn, mà là tranh chấp, làm tường cho đồng đội. Lẽ dĩ nhiên đó không phải là điều gì xấu, nhưng đừng quên, Manchester United mua cầu thủ này về để ghi bàn, chứ không phải mua về để làm nhiệm vụ làm tường. Một tiền đạo mà không thể duy trì bản năng sát thủ, không rõ Mourinho có hối tiếc khi đã đưa Lukaku về sân Old Trafford hay không?
 
Ngoài Alexis Sanchez ra, thì một điểm sáng nữa trên hàng công đó là Anthony Martial. Cầu thủ này vẫn tỏ ra nguy hiểm khi mà những cơ hội tốt nhất mà Manchester United có được đều xuất phát từ Anthony Martial. Nhưng khi buộc phải nhường cánh trái quen thuộc cho Alexis Sanchez, chuyển qua cánh phải thi đấu, những cú đặt lòng dứt điểm tinh tế của cầu thủ này đã không còn không gian để phát huy bởi đơn giản là “trái kèo”. Việc dứt điểm không tốt rõ ràng không phải lỗi của Anthony Martial, mà là lỗi của Mourinho khi thay đổi mà không tính toán thời gian để cầu thủ thích nghi.
 
Rất rõ ràng hệ thống tấn công mà Mourinho đang xây dựng với sự xuất hiện của Alexis Sanchez đang vận hành không tốt, cần có những sự điều chỉnh gấp rút bởi Champions League đã chuẩn bị thi đấu trở lại, và đây là bước chạy đà cực kỳ bất ổn. Việc thay thế Paul Pogba bằng McTominay là một động thái cần thiết để “cảnh cáo” thái độ thi đấu của cầu thủ này. Thành tích của Manchester United tại đấu trường Champions League sẽ quyết định rất lớn cho chiếc ghế của huấn luyện viên Mourinho tại sân Old Trafford, và nếu không nhanh chóng tạo nên sự ăn ý cần thiết, điều mà Manchester United đang rất thiếu ở thời điểm hiện tại, việc Mourinho có tiếp tục dẫn dắt Manchester United ở mùa giải sau hay không sẽ là một câu hỏi rất lớn.
Cao Duy