11:01, 12/01/2018

U23 Việt Nam vẫn còn 1 trận đấu khó

Tuy thất bại với tỷ số 1-2 trước đội bóng mạnh U23 Hàn Quốc trong trận ra quân bảng D vòng chung kết U23 châu Á, song phải thừa nhận rằng các cầu thủ U23 Việt Nam đã có màn trình diễn khá tốt. Đó là cơ sở để người hâm mộ tin rằng đội tuyển sẽ thi đấu tốt trong trận đấu gặp U23 Australia vào Chủ nhật. 
 

Tuy thất bại với tỷ số 1-2 trước đội bóng mạnh U23 Hàn Quốc trong trận ra quân bảng D vòng chung kết U23 châu Á, song phải thừa nhận rằng các cầu thủ U23 Việt Nam đã có màn trình diễn khá tốt. Đó là cơ sở để người hâm mộ tin rằng đội tuyển sẽ thi đấu tốt trong trận đấu gặp U23 Australia vào Chủ nhật. 

 

Các cầu thủ U23 Việt Nam trong trận đấu với U23 Hàn Quốc (nguồn bongda24h).
Các cầu thủ U23 Việt Nam trong trận đấu với U23 Hàn Quốc (nguồn bongda24h).
 
Đáng tiếc; U23 Việt Nam xứng đáng có được ít nhất 1 điểm trong trận gặp U23 Hàn Quốc (diễn ra vào tối 11-1) là cảm nhận chung của không ít khán giả khi dõi theo màn trình diễn khá ấn tượng của thầy trò Huấn luyện viên Park Hang-Seo. Đó là lý do dù thất bại nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam lại nhận được không ít lời ngợi khen từ giới truyền thông nước nhà thay vì những lời chỉ trích như chúng ta thường thấy. Trước một đối thủ được đánh giá là có nền bóng đá phát triển mạnh thuộc dạng nhất, nhì châu lục như Hàn Quốc, việc các cầu thủ U23 Việt Nam giành phần thắng mới là chuyện lạ. Tuy vậy, trong trận đấu đó, U23 Việt Nam đã chơi một trận đấu hay và kết quả thua ngược thật sự đáng tiếc.
 
Bị đánh giá là “cửa dưới”, HLV Park Hang-Seo đã chọn cho U23 Việt Nam lối chơi phòng ngự, phản công với sơ đồ chiến thuật 5-4-1. Hẳn trong vài tháng làm việc với các học trò, ông thầy người Hàn hiểu rõ các cầu thủ U23 cần những gì để có thể đối đầu với U23 Hàn Quốc được đánh giá có trình độ cao hơn rất nhiều mà không bị coi là quá lép vế. Chiến thuật ấy thật sự đã phát huy hiệu quả cho dù cuối cùng U23 Việt Nam vẫn thua trận. Dõi theo diễn biến trận đấu, có thể thấy rằng lối chơi của U23 Việt Nam rất hợp lý, đặc biệt là tuyến phòng ngự thi đấu rất hiệu quả. Cụ thể, trong phần lớn thời gian hiệp 1, U23 Hàn Quốc là đội kiểm soát và họ liên tiếp triển khai các pha tấn công biên trái. Trong khi đó, ngay từ đầu với lối chơi phòng ngự chặt, U23 Việt Nam với hàng thủ 5 người, tiền vệ 4 người lùi sâu về phần sân nhà để hỗ trợ, bọc lót cho nhau và họ đã ngăn chặn rất hiệu quả các đợt tấn công của đối phương. Và khi có cơ hội, các cầu thủ U23 Việt Nam đã có câu trả lời bằng pha phối hợp giữa Văn Toàn, Công Phượng, Quang Hải để rồi chính Quang Hải là tác giả bàn thắng đưa U23 Việt Nam vươn lên dẫn trước đối phương. U23 Hàn Quốc phải vất vả lắm mới có được bàn gỡ hòa sau một sai sót của hậu vệ để đối thủ phá bẫy việt vị. Bước sang hiệp 2, U23 Việt Nam vẫn chơi rất tự tin và giữ vững đấu pháp, tuy nhiên do thể lực dần bị suy giảm, và những hạn chế trong việc tranh chấp bóng bổng vì lý do chiều cao có phần khiêm tốn, bàn thua thứ 2 đến từ một pha đá phạt bên ngoài vòng cấm và cú đánh đầu chính xác của cầu thủ đối phương là một điều tất yếu. 
 
Dù thua song U23 Việt Nam đã có một trận đấu rất hay, tự tin và không hề thua kém trước đối thủ được đánh giá có trình độ cao hơn rất nhiều như U23 Hàn Quốc. Dưới bàn tay của vị huấn luyện viên Hàn Quốc, các cầu thủ U23 Việt Nam đã thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác so với thời các huấn luyện viên trước đó. Không còn cảm giác căng cứng, các cầu thủ thi đấu tự tin, tạo cảm giác thích thú cho người hâm mộ; cầu thủ có năng lực, phong độ cao là được bố trí ra sân và đá đúng vị trí chứ không còn kiểu “gà nhà”, “hàng tuyển” như trước.
 
Trong lượt trận sắp tới diễn ra vào 15 giờ ngày 14-1, U23 Việt Nam sẽ đối đầu với U23 Australia, đây dự đoán sẽ là 1 trận đấu khó nữa cho các cầu thủ Việt Nam, bởi U23 Australia trước nay được biết đến là đội bóng khó chơi với khả năng kỹ thuật tốt, nền tảng thể lực sung mãn. Hy vọng ông thầy Park Hang-Seo sẽ tiếp tục có đấu pháp hợp lý giúp các cầu thủ U23 Việt Nam chơi tốt để có thể vượt qua đối thủ này nếu họ muốn tiến sâu hơn ở giải.
 
AN NHIÊN