10:01, 15/01/2018

Đêm của "gã điên" Jurgen Klopp

Có thể xem trận đấu giữa 2 ông lớn Ngoại hạng Anh Liverpool và Manchester City trong khuôn khổ vòng 23 giải bóng đá Ngoại hạng Anh là một trong những trận đấu hay nhất mùa giải 2017-2018. Đó là một đêm cuồng nhiệt tại sân Anfield, là một đêm như trong mơ của những cổ động viên The Kop, là một đêm đầy máu lửa của những cầu thủ Liverpool, và cũng là một đêm của "gã điên" Jurgen Klopp...

Có thể xem trận đấu giữa 2 ông lớn Ngoại hạng Anh Liverpool và Manchester City trong khuôn khổ vòng 23 giải bóng đá Ngoại hạng Anh là một trong những trận đấu hay nhất mùa giải 2017-2018. Đó là một đêm cuồng nhiệt tại sân Anfield, là một đêm như trong mơ của những cổ động viên The Kop, là một đêm đầy máu lửa của những cầu thủ Liverpool, và cũng là một đêm của “gã điên” Jurgen Klopp.
 
Oxlade-Chamberlain chính là “lá bài tẩy” để Jurgen Klopp chiến thắng Pep Guardiola.
Oxlade-Chamberlain chính là “lá bài tẩy” để Jurgen Klopp chiến thắng Pep Guardiola.
 
Trước khi trận đấu diễn ra, mọi lợi thế đều nghiêng về phía Manchester City của huấn luyện viên Pep Guardiola. Không nói tới trận thua đau 0-5 của Liverpool trước Manchester City ở lượt đi, thì Manchester City của huấn luyện viên Pep Guardiola vẫn đang có phong độ rất cao với thành tích bất bại sau 22 vòng đấu, đứng chắc ngôi đầu bảng với 62 điểm. Trong khi đó, Liverpool đang xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng với 44 điểm, kém Manchester City tới 18 điểm. Ngoài ra, Liverpool đang gặp nhiều suy yếu về mặt nhân sự khi nhạc trưởng Philippe Coutinho đã chuyển qua thi đấu cho câu lạc bộ Barcelona, tân binh đắt giá Virgil van Dijk thì bị chấn thương trước trận không thể thi đấu, Jordan Henderson và Daniel Sturridge đang dính chấn thương dài hạn… Tất cả bày ra trước mắt huấn luyện viên Jurgen Klopp chính là khó khăn chồng chất khó khăn.
 
Thế nhưng, ẩn dưới những sự bất lợi ấy lại là những ưu thế nhất định của Liverpool mà rất ít người để ý, đơn giản là bị những lợi thế quá vượt trội của Manchester City che khuất. Đó là việc nhạc trưởng David Silva của Manchester City không thể thi đấu, đó là việc các cầu thủ Manchester City có số ngày nghỉ ít hơn các cầu thủ Liverpool rất nhiều, và trên hết chuỗi trận bất bại đã làm cho Manchester City từ trên xuống dưới đã ít nhiều lộ ra tâm lý chủ quan, thả lỏng. Và có lẽ họ cũng đã quên, đối thủ của họ là “gã điên” Jurgen Klopp, người có thể tạo nên những điều không tưởng tại sân Anfield.
 
Và quả thật Jurgen Klopp đã tạo nên những sự bất ngờ tuyệt vời nhất tại sân Anfield. Đánh vào tâm lý chủ quan cũng như có phần xem thường Liverpool từ phía Manchester City sau khi nhạc trưởng Philippe Coutinho ra đi, Jurgen Klopp đã chơi một canh bạc tất tay sử dụng tốc độ và thể lực để phá lối chơi kiểm soát bóng của Manchester City, dựa trên quân bài chiến lược mà Pep Guardiola không thể ngờ tới là Oxlade-Chamberlain.
 
Để phục vụ cho chiến thuật sử dụng sức mạnh và tốc độ phá hệ thống phòng ngự của Manchester City, Jurgen Klopp đã sử dụng những cầu thủ như Emre Can, Georginio Wijnaldum, Sadio Mane, Roberto Firmino, Mohamed Salah… đều là những cái tên phục vụ cho ý đồ chiến thuật một cách hết sức rõ ràng. Mấu chốt của chiến thuật đó là Oxlade-Chamberlain, chứ không phải là Adam Lallana, cầu thủ mà rất nhiều người nghĩ sẽ được Jurgen Klopp sử dụng lấp vào vị trí của Coutinho để lại. Và Jurgen Klopp đã thành công một cách rực rỡ.
 
Với khả năng tranh chấp bóng cực tốt, thể lực và tốc độ hoàn hảo, cộng thêm nền tảng kỹ thuật cá nhân được trui rèn tại Arsenal, Oxlade-Chamberlain là lựa chọn không thể tốt hơn cho một cá nhân có thể cáng đáng việc vừa lùi lại kèm ngòi nổ của Manchester City là Kevin De Bruyne, vừa tích cực tham gia tranh chấp bóng ở khu vực giữa sân, vừa tranh thủ dâng cao với tốc độ nhanh nhất để hỗ trợ tấn công. Còn ai có thể đảm nhiệm tốt hơn Oxlade-Chamberlain? Khi mà Emre Can đủ thể lực, khả năng tranh chấp cũng như kỹ thuật cá nhân nhưng lại thiếu tốc độ; hoặc Georginio Wijnaldum đủ tốc độ, khả năng tranh chấp, những kỹ thuật cá nhân lại còn khá cứng. Trong một ngày có phong độ tốt, Oxlade-Chamberlain lại chính là ngôi sao ở khu vực giữa sân của Liverpool. Kém chết Kevin De Bruyne, không thua trong bất cứ cuộc tranh chấp tay đôi nào, hoạt động miệt mài trong suốt cả trận đấu, góp phần rất lớn trong việc xé nát hệ thống phòng ngự của Manchester City.
 
Chiến thuật sử dụng tốc độ và sức mạnh đã đánh đúng vào điểm yếu chết người của Manchester City. Ở giữa sân Pep Guardiola đã sai lầm khi quá tự tin khi chỉ sử dụng một mình Kevin De Bruyne làm ngòi nổ kiến thiết bóng, mà không sử dụng Bernardo Silva thế cho David Silva ngay từ đầu. Để cho một khi Kevin De Bruyne bị kèm chết thì Manchester City rất khó lên bóng. Đến khi Pep Guardiola nhận ra điểm yếu đưa Bernardo Silva vào thì thời gian đã không đủ. Ngoài ra, khuyết điểm thể lực không bảo đảm đã khiến cho các cầu thủ Manchester City hụt hơi không theo kịp màn pressing tra tấn thể lực của Liverpool, để rồi những sai lầm liên tiếp bộc lộ ra.
 
Quả thật ở Ngoại hạng Anh hiện tại, cũng chỉ có Liverpool và Jurgen Klopp mới đủ độ “điên”, độ máu lửa cũng như thực lực để quyết đấu với Manchester City một cách sòng phẳng như vậy. Liverpool vẫn là Liverpool, vẫn là một đội bóng chơi tấn công như một bản “metal rock” với nhiệt huyết tuôn trào, và vẫn phải… lấy công bù thủ với một hệ thống ngự không chút chắc chắn với “đặc trưng” dẫn 4 bàn vẫn bị Manchester City gỡ lại 3 bàn với những phút cuối đầy hồi hộp và may rủi. Nhưng dù sao đó mới là Liverpool của Liverpool, có thể không vô địch Ngoại hạng Anh, nhưng luôn là đối thủ đáng sợ đối với bất cứ ông lớn Ngoại hạng Anh nào.
Cao Duy