07:01, 17/01/2018

Có nên mua Alexis Sanchez?

Thời gian gần đây tin đồn ngôi sao Alexis Sanchez của câu lạc bộ Arsenal sẽ tìm một bến đỗ mới ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2018 này, chứ không phải đợi đến kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2018 để được ra đi tự do, hay tiếp tục ký hợp đồng với Arsenal. Và đích đến cũng khá bất ngờ khi được cho rằng sẽ là Manchester United chứ không phải là Manchester City như rất nhiều lời đồn đoán trước đây. Vậy liệu Manchester United có nên mua Alexis Sanchez hay không?

Thời gian gần đây tin đồn ngôi sao Alexis Sanchez của câu lạc bộ Arsenal sẽ tìm một bến đỗ mới ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2018 này, chứ không phải đợi đến kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2018 để được ra đi tự do, hay tiếp tục ký hợp đồng với Arsenal. Và đích đến cũng khá bất ngờ khi được cho rằng sẽ là Manchester United chứ không phải là Manchester City như rất nhiều lời đồn đoán trước đây. Vậy liệu Manchester United có nên mua Alexis Sanchez hay không?
 
 

Alexis Sanchez là một cầu thủ giỏi, nhưng không có nghĩa Manchester United phải trả giá đắt để có được cầu thủ này.

Alexis Sanchez là một cầu thủ giỏi, nhưng không có nghĩa Manchester United phải trả giá đắt để có được cầu thủ này.

 
 
Đầu tiên, nếu xét về chất lượng cầu thủ, thì có thể khẳng định bất cứ câu lạc bộ hàng đầu thế giới nào cũng đều cần một cầu thủ như Alexis Sanchez. Với vị trí một tiền đạo dạt trái, không có bao nhiêu cầu thủ trên thế giới đạt tới trình độ của Alexis Sanchez. Trình độ kỹ thuật cá nhân cực tốt, khả năng bứt tốc trong cự ly ngắn như một vận động viên điền kinh, dứt điểm trong ngoài vòng cấm đều tốt, nhãn quan chiến thuật không thua kém bất cứ cầu thủ kiến thiết hàng đầu thế giới nào khi Sanchez đã có rất nhiều đường kiến tạo thành trong một mùa bóng. Có Alexis Sanchez trong đội hình, vị trí cánh sẽ trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết bởi đội bóng sẽ có thêm rất nhiều phương án tấn công lợi hại. Đó là chưa nói tới Sanchez luôn ra sân với tinh thần rất cao, sự nhiệt tình thi đấu là một trong những ưu điểm khó được của cầu thủ này.
 
Với tinh thần thi đấu như vậy, việc Alexis Sanchez rời khỏi một Arsenal thường xuyên thi đấu bạc nhược, ngày càng thụt lùi về mặt tham vọng đã được dự đoán chỉ là chuyện sớm muộn. Đặc biệt với chính sách của Arsenal, một cầu thủ đã 29 tuổi như Alexis Sanchez khó lòng có được một mức lương thực sự cao. Và trên thực tế không ít câu lạc bộ hàng đầu như Manchester City, Manchester United, Bayern Munich, Real Madrid… đã được đồn đoán liên hệ với cầu thủ này. Nhưng theo những gì hiện đang đồn đoán, Alexis Sanchez sẽ đến với Manchester United với giá khoảng 30 triệu bảng, và đặc biệt sẽ có một điều khoản kèm theo là Henrikh Mkhitaryan sẽ đến với Arsenal theo chiều ngược lại. Vậy điều đó có thực tế với Manchester United hay không?
 
Đầu tiên, việc đưa Henrikh Mkhitaryan sang Arsenal theo chiều ngược lại chẳng khác nào Manchester United đang tự suy yếu chính mình. Bởi bất cứ cầu thủ nào cũng có thời điểm phong độ đi xuống, trong khi tài năng của Mkhitaryan đã được công nhận trong giai đoạn đầu mùa, nếu chỉ vì một giai đoạn phong độ đi xuống đã lập tức từ bỏ cầu thủ thì vừa phí phạm tiền chuyển nhượng, vừa khiến cho các cầu thủ khác khó lòng trung thành với câu lạc bộ. Đó là chưa nói tới vị trí cánh phải hiện tại đang rất thiếu nhân sự, nếu để Mkhitaryan ra đi, vậy huấn luyện viên Mourinho chỉ còn hai sự lựa chọn là Juan Mata và Jesse Lingard, trong khi Jesse Lingard lại có xu hướng chơi như một số 10 dạt vào trong, như vậy sẽ khá phiêu lưu đối với một giải đấu có cường độ dày đặc như Ngoại hạng Anh.
 
Ngoài ra, việc đưa Alexis Sanchez về với Manchester United sẽ gây nên khá nhiều xáo trộn, cũng như huấn luyện viên Mourinho buộc phải đau đầu trong việc bố trí vị trí thi đấu của cầu thủ này. Vị trí sở trường của Sanchez là tiền đạo cánh trái, nhưng vị trí này Manchester United lại đang có tới 2 sự lựa chọn có phong độ thi đấu khá ổn định là Anthony Martial và Marcus Rashford. Trong đó từ đầu mùa tới nay Anthony Martial đã ghi được 8 bàn, chỉ thua mỗi tiền đạo chủ lực Romelu Lukaku. Còn Marcus Rashford tuy không ghi được nhiều bàn thắng bằng, nhưng lại có thể thi đấu ở vị trí tiền đạo cắm một khi Romelu Lukaku không thể thi đấu. Sự có mặt của Alexis Sanchez sẽ đe dọa đến vị trí của Anthony Martial và Marcus Rashford, sắp xếp 2 tài năng trẻ này như thế nào để không tạo nên sự bất mãn dẫn đến “chảy máu” tài năng trẻ sẽ là vấn đề khiến cho huấn luyện viên Mourinho đau đầu.
 
Trong khi đó, trên thực tế vị trí mà Manchester United cần được bổ sung nhất không phải là tiền đạo cánh trái, mà đó phải là vị trí 2 hậu vệ biên, cũng như một cầu thủ chạy cánh phải thực thụ. Ở mùa giải này, hai cánh của Manchester United đã suy yếu khá nhiều với việc Antonio Valencia đã 32 tuổi không thể duy trì được thể lực tốt nhất, trong khi cánh phải vẫn chưa có sự thay thế nào tương xứng. Trong khi cánh trái tuy có khá nhiều cái tên như Matteo Darmian, Daley Blind, Luke Shaw nhưng được huấn luyện viên Mourinho tin tưởng nhất lại là một Ashley Young cũng đã 32 tuổi. Từ đó cho thấy bổ sung 2 cánh đang là vấn đề cấp bách của Manchester United. Ngoài ra, ở vị trí cánh phải Manchester United cũng đang không có những cầu thủ bám biên thực thụ khi mà những Henrikh Mkhitaryan, Juan Mata, Jesse Lingard… đều có xu hướng chơi bó vào trong. Một khi thế trận cần những quả tạt từ biên với chất lượng cao, Manchester United lại đang khá thiếu hụt.
 
Qua đó chúng ta có thể thấy, những gì mà Manchester United cần không phải là ví trí của Alexis Sanchez. Do đó, không thể bất chấp tất cả đánh đổi quá nhiều để đưa một sự lựa chọn không thực sự cần thiết về. Nhưng không có nghĩa có Alexis Sanchez là không tốt, mà ngược lại, có một sự lựa chọn chất lượng cao như Alexis Sanchez trong đội hình luôn là mơ ước của bất cứ huấn luyện viên nào. Tất cả những gì mà Manchester United nên làm hiện tại là phải tạo nên sự cân bằng, làm dày thêm đội hình chứ không phải là những sự đánh đổi không cần thiết.
 
Cao Duy