12:12, 01/12/2017

Manchester City: Đã thấy hình bóng của nhà vô địch

Manchester City của huấn luyện viên Pep Guardiola không phải chỉ có những trận thắng trước những câu lạc bộ mạnh như Arsenal, Chelsea, Liverpool… Mà còn có những trận thắng khá chật vật trước những câu lạc bộ được đánh giá thấp hơn như Southampton, Huddersfield, West Brom… Nhưng trên hết, đằng sau những trận đấu đó là hình bóng của một nhà vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018.

Manchester City của huấn luyện viên Pep Guardiola không phải chỉ có những trận thắng trước những câu lạc bộ mạnh như Arsenal, Chelsea, Liverpool… Mà còn có những trận thắng khá chật vật trước những câu lạc bộ được đánh giá thấp hơn như Southampton, Huddersfield, West Brom… Nhưng trên hết, đằng sau những trận đấu đó là hình bóng của một nhà vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018.
 
 
Manchester City đang có chuỗi 14 trận bất bại, trong đó có tới 13 trận thắng và 1 trận hòa, nắm chắc ngôi đầu bảng giải bóng đá Ngoại hạng Anh, có khoảng cách 8 điểm với đội xếp thứ 2 là Manchester United. Ngoài ra, Manchester City còn ghi được tới 44 bàn thắng, nhiều nhất Ngoại hạng Anh cho tới thời điểm hiện tại, để thủng lưới 9 bàn, thấp thứ 2 Ngoại hạng Anh. Tất cả chỉ số đều cho thấy một Manchester City đang có phong độ thi đấu cực tốt, đang là một cơn cuồng phong thổi quét cả Ngoại hạng Anh. Nhưng điều đó không có nghĩa là các học trò của huấn luyện viên Pep Guardiola trận nào cũng chơi tốt, dù cho họ đã thắng hàng loạt ông lớn Ngoại hạng Anh như Arsenal, Chelsea, Liverpool…
 
 
Trên thực tế, trước những đội bóng chủ động chơi phòng ngự dày đặc với mục tiêu ít nhất cũng phải kiếm được 1 điểm, Manchester City đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc khoan thủng hàng phòng ngự đối phương. Đó là còn chưa nói tới hệ thống phòng ngự của Manchester City đôi khi vẫn mắc những sai lầm khá ngớ ngẩn. Có thể kể tới những trận đấu trước Everton, Bournemouth, West Brom, Huddersfield, Southampton… là những trận đấu mà Manchester City hoặc phải ngược dòng, hoặc phải bám đuổi tỷ số, hoặc phải giằng co cho tới những giây phút cuối cùng mới có được chiến thắng. Điều đó cho thấy không thiếu những trận đấu các học trò huấn luyện viên Pep Guardiola chơi không tốt, nhưng quan trọng là họ vẫn không để mất điểm, vẫn có được chiến thắng, vẫn có được trọn vẹn 3 điểm cần thiết.
 
 
Pep Guardiola và các học trò đang từng bước tiến gần tới chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018.
Pep Guardiola và các học trò đang từng bước tiến gần tới chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018.
 
 
Ai cũng phải công nhận ở mùa giải năm nay, trong tay huấn luyện viên Pep Guardiola có một lực lượng hùng hậu với rất nhiều ngôi sao, có một chiều sâu hàng đầu Ngoại hạng Anh khi mà bất cứ vị trí nào cũng có 2,3 sự lựa chọn xứng đáng. Nhưng điều đó không có nghĩa là Manchester City có lực lượng hoàn toàn vượt trội tại Ngoại hạng Anh đến mức “đánh đâu thắng đó”, bởi những Manchester United, Chelsea, Tottenham, Liverpool… cũng đều đổ “tiền tấn” vào thị trường chuyển nhượng, cũng có trong tay không thiếu ngôi sao đủ để ganh đua với nửa xanh thành Manchester. Cho dù vậy, từ Manchester City người ta đang nhìn thấy hình ảnh của một nhà vô địch Ngoại hạng Anh, nhưng không phải là từ chuỗi 14 trận bất bại, mà là từ việc họ biết cách có được chiến thắng, ngay cả trong những trận không có được phong độ thi đấu tốt.
 
 
Chẳng phải là những nhà vô địch vẫn là như vậy hay sao? Đã qua rồi cái thời một vài câu lạc bộ thống trị cả Ngoại hạng Anh, chức vô địch chỉ quanh đi quẩn lại ở những cuộc đua song mã, tam mã. Ngoại hạng Anh hiện tại có thể xem là cuộc đua của 6,7 câu lạc bộ được xem là mạnh nhất, do đó sự cạnh tranh là cực cao. Đó là chưa nói tới lịch thi đấu căng thẳng và dày đặc hàng đầu thế giới. Do đó nhà vô địch Ngoại hạng Anh hiện tại là câu lạc bộ biết quý trọng từng điểm số một, biết cách chiến thắng những đội canh tranh trực tiếp, giữ được phong độ thi đấu ổn định, có được một lực lượng đủ chiều sâu, và trên hết phải không để mất điểm dù cho đang trong một ngày thi đấu tệ hại nhưng lại có cá nhân tỏa sáng. Nhưng Chelsea, Leicester City ở các mùa giải trước là lên ngôi vô địch từ những trận thắng tối thiểu, từ những trận thắng mà không ai nghĩ… họ sẽ chiến thắng. Và ở mùa giải này, Manchester City cũng đang như vậy.
 
 
Có thể nói, ở mùa giải 2017-2018, Manchester City đang hội tụ tất cả những yếu tố để một câu lạc bộ lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh. Đó là lực lượng mạnh mẽ và đủ chiều sâu, các cầu thủ phù hợp với chiến thuật của huấn luyện viên và có phong độ ổn định, có đủ khát khao chiến thắng để không bỏ cuộc cho tới những giây phút cuối cùng, và tất nhiên thần may mắn cũng đứng về phía họ. Những Kevin De Bruyne, Leroy Sane, Raheem Sterling, Sergio Aguero, Gabriel Jesus… lần lượt tỏa sáng những lúc Manchester City cần đến họ, và khả năng huấn luyện viên Pep Guardiola có thêm một chức vô địch Ngoại hạng Anh trong bộ sưu tập khổng lồ của mình đang ngày một tăng dần lên.
 
Cao Duy