11:12, 15/12/2017

Khi cả Ngoại hạng Anh hụt hơi… trừ Manchester City

Tuy nói cho đến thời điểm hiện tại, tuy những cái tên nằm trong nhóm 4 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh vẫn không mấy thay đổi, vẫn chỉ là những cái tên quen thuộc như Manchester City, Manchester United, Chelsea, Tottenham… Nhưng đối mặt với một lịch thi đấu dày đặc trong kỳ đón Noel và năm mới, các ông lớn Ngoại hạng Anh đã thể hiện sự đuối hơi thấy rõ… trừ Manchester City.

Tuy nói cho đến thời điểm hiện tại, tuy những cái tên nằm trong nhóm 4 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh vẫn không mấy thay đổi, vẫn chỉ là những cái tên quen thuộc như Manchester City, Manchester United, Chelsea, Tottenham… Nhưng đối mặt với một lịch thi đấu dày đặc trong kỳ đón Noel và năm mới, các ông lớn Ngoại hạng Anh đã thể hiện sự đuối hơi thấy rõ… trừ Manchester City.
 
Manchester City thực sự là “người khổng lồ” ở Ngoại hạng Anh mùa giải này.
Manchester City thực sự là “người khổng lồ” ở Ngoại hạng Anh mùa giải này.
Sau 17 vòng đấu, thứ tự của các câu lạc bộ dẫn đầu trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh thực chất không thay đổi gì mấy. Manchester City vẫn xếp đầu bảng, kế sau vẫn là Manchester United và những cái tên quen thuộc khác như Chelsea, Tottenham, Liverpool… Nhưng nếu nhìn vào điểm số và vị trí cụ thể của những ông lớn Ngoại hạng Anh thì sẽ thấy có những khác biệt khá lớn. Mà khác biệt lớn nhất chính là giữa Manchester City và phần còn lại của Ngoại hạng Anh. Khoảng cách giữa Manchester City và đội xếp thứ 2 là Manchester United đã lên tới 11 điểm, hơn đội xấp thứ 3 là Chelsea tới 4 điểm và hơn đội xếp thứ 4 Tottenham 18 điểm. Trong khi đó, khoảng cách giữa các vị trí thứ 2 và 3 là không quá xa, hoàn toàn có thể đuổi kịp lẫn nhau. Đặc biệt hơn là vị trí từ thứ 4 cho đến thứ 7 chỉ chênh nhau đúng 1 điểm với sự góp mặt của Liverpool, Arsenal và sự bất ngờ của Burnley ở vị trí thứ 6.
 
Gần ½ chặng đường đã qua, và sự tách nhóm đã bước đầu định hình. Manchester City đã “một mình một ngựa” đi ở trước, nhóm phía sau là Manchester United và Chelsea, nhóm thứ 3 là Tottenham, Liverpool, Burnley và Arsenal, và dưới nữa là phần còn lại của Ngoại hạng Anh. Nhưng đó chắc chắn vẫn chưa phải là khoảng cách lớn nhất giữa Manchester City và phần còn lại, cuộc “đuổi bắt” với nửa xanh thành Manchester sẽ còn bị kéo giãn khoảng cách lớn hơn nữa. Bởi chỉ mới bước vào giai đoạn “hành xác” mà đỉnh điểm sẽ là những loạt trận “Boxing day” đón Noel và năm mới, mà các ông lớn Ngoại hạng Anh, những đối thủ cạnh tranh trực tiếp chức vô địch với Manchester City, đã tỏ ra hụt hơi thấy rõ.
 
Manchester United tuy vẫn giữ được vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, nhưng rõ ràng những trận đấu gần đây đã thi đấu không mấy thuận lợi. Nhưng cầu thủ trụ cột lần lượt không thể thi đấu do chấn thương, treo giò hoặc xuống phong độ đã khiến cho Manchester United đã thua trước Manchester City và khá chật vật mới có trận thắng 1-0 trước Bournemouth. Chelsea thì mới bại trận trước một West Ham đang nằm trong nhóm chót bảng. Tottenham thì có chuỗi 4 trận liên tiếp không thắng, thua Arsenal, Leicester City và hòa West Brom, Watford. Liverpool thì liên tiếp có 2 trận hòa với Everton và West Brom. Arsenal cũng không khá gì hơn khi có chuỗi 3 trận không thắng liên tiếp, thua Manchester United và hòa Southampton, West Ham.
 
Còn Manchester City thì sao? Sau 17 vòng đấu, thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola vẫn chưa thua bất cứ trận nào, với 16 trận thắng và 1 trận hòa, trong đó có kỷ lục 15 trận thắng liên tiếp, Manchester City đang xây chắc ngôi đầu bảng với 49 điểm. Không chỉ là như vậy, trong giai đoạn “hành xác” với lịch thi đấu dày đặc, cộng thêm phải dốc sức thi đấu tại đấu trường châu Âu giai đoạn trước đã khiến cho các ông lớn Ngoại hạng Anh khác đã hụt hơi, thì bộ máy của Manchester City vẫn chạy băng băng về đích. Ngay trong giai đoạn căng thẳng khi phải gồng mình giữa Ngoại hạng Anh và Champions League, Manchester City tuy có chút hụt hơi, nhưng mà hụt hơi theo kiểu… chỉ thắng tối thiểu. Đó là những trận đấu với những Huddersfield, Southampton, West Ham… tuy gặp không ít khó khăn do phong độ bị ảnh hưởng bởi cường độ thi đấu, những họ vẫn biết cách chiến thắng. Còn sau đó thì sao? Đó tiếp tục là một Manchester City không thể cản nổi, đánh bại Manchester United ngay tại sân Old Trafford, thắng Swansea City 4-0 như đi dạo trong khi những ông lớn như Liverpool, Arsenal… phải thở dốc vì lịch thi đấu căng thẳng.
 
Với một dàn cầu thủ ưng ý, tư duy chiến thuật đã đủ thời gian “thấm”, lại có một chiều sâu lực lượng đủ dày, huấn luyện viên Pep Guardiola đã có không gian và thời gian để biến Manchester City thành một “người khổng lồ” thực sự tại Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018. Tuy mới qua 17 vòng đấu, nhưng khi mà cả Ngoại hạng Anh đang trong giai đoạn hụt hơi thì Manchester City vẫn thoải mái chiến thắng như vậy, không khó có thể khẳng định chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018 đã gần như là “vật trong túi” của thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola.
Cao Duy