02:12, 11/12/2017

Đừng đùa với David Moyes

Việc câu lạc bộ West Ham bổ nhiệm huấn luyện viên David Moyes, sau khi sa thải huấn luyện viên Slaven Billic bởi thành tích yếu kém (xếp thứ 18 trên bảng xếp hạng) sau 11 vòng đấu, vẫn không được đánh giá cao. Đó là bởi vị huấn luyện viên này đã bị sa thải 3 lần trong vòng 3 mùa giải, và chưa từng có thành tích gì đáng chú ý kể từ khi rời Everton. Nhưng rất nhanh, mọi người đều nhận thấy, đừng có đùa với David Moyes, một người đã từng rất giỏi khi dẫn dắt những câu lạc bộ tầm trung.

Việc câu lạc bộ West Ham bổ nhiệm huấn luyện viên David Moyes, sau khi sa thải huấn luyện viên Slaven Billic bởi thành tích yếu kém (xếp thứ 18 trên bảng xếp hạng) sau 11 vòng đấu, vẫn không được đánh giá cao. Đó là bởi vị huấn luyện viên này đã bị sa thải 3 lần trong vòng 3 mùa giải, và chưa từng có thành tích gì đáng chú ý kể từ khi rời Everton. Nhưng rất nhanh, mọi người đều nhận thấy, đừng có đùa với David Moyes, một người đã từng rất giỏi khi dẫn dắt những câu lạc bộ tầm trung.
 
West Ham đang tiến bộ thấy rõ dưới thời huấn luyện viên David Moyes.
West Ham đang tiến bộ thấy rõ dưới thời huấn luyện viên David Moyes.
 
Có lẽ, thành tích những năm gần đây của David Moyes đã khiến cho rất nhiều người không đánh giá cao vị huấn luyện viên này. Bị sa thải khỏi Manchester United sau 9 tháng làm việc, David Moyes đã phải đợi tới 7 tháng để có Real Sociedad mời đến với hy vọng sẽ cứu câu lạc bộ này khỏi nguy cơ rơi hạng. Nhưng chỉ ngay mùa bóng kế tiếp, David Moyes đã bị Real Sociedad sa thải chỉ sau 4 vòng đấu. Lần này phải tới 8 tháng sau David Moyes mới có công việc tiếp theo tại Sunderland, lần này lại cũng là nhiệm vụ cứu câu lạc bộ này khỏi nguy cơ rơi hạng. Nhưng David Moyes cũng chỉ ở lại với Sunderland cho tới cuối mùa giải 2016-2017, rồi từ chức do không thể giúp Sunderland trụ hạng. Rồi gần nửa năm sau, vào tháng 11-2017, David Moyes lại tiếp tục có “phi vụ giải cứu” khác với câu lạc bộ West Ham. Rất rõ ràng, một huấn luyện viên liên tục bị sa thải, không thể hoàn thành nhiệm vụ, thì khó lòng nhận được những ý kiến đánh giá khả quan.
 
Nhưng có thật là David Moyes kém như vậy hay không? Điều đó còn phải xem xét lại. Đó là bởi Real Sociedad sa thải David Moyes vẫn là sau khi ông giúp câu lạc bộ này trụ hạng, và những sự bổ sung cho mùa giải mới là hoàn toàn không theo ý kiến của vị huấn luyện viên này. Đó là bởi Sunderland đã quá yếu kém, không có khả năng bổ sung lực lượng để trụ hạng. Đó là bởi nếu thực sự David Moyes kém như vậy, tại sao người ta vẫn mời ông đến giúp câu lạc bộ trụ hạng? Và trên hết, một vị huấn luyện viên mà Sir Alex Ferguson đề cử để thay thế vị trí của vị huấn luyện viên này tại Manchester United, sau khi ông giải nghệ nghỉ ngơi, chắc chắn không thể nào là một người kém cỏi được.
 
Vậy tại sao Sir Alex Ferguson lại chọn David Moyes để thay thế vị trí của mình tại Manchester United? Tại sao các câu lạc bộ gặp nguy cơ xuống hạng lại tìm tới David Moyes? Đó là vì David Moyes đã có khoảng thời gian 11 năm dẫn dắt câu lạc bộ Everton tại Ngoại hạng Anh. Trong khoảng thời gian 11 năm đó, Everton chưa từng bị xuống hạng, David Moyes đã biến Everton trở thành một câu lạc bộ có lối chơi hết sức khó chịu tại Ngoại hạng Anh, không ngán ngại bất cứ ông lớn nào chỉ với một lực lượng trung bình khá trong tay. Dưới thời David Moyes, Everton chưa từng phải đầu tư lớn, nhưng thường xuyên đứng trong top 10, từng dự Champions League mùa giải 2005-2006, từng lọt vào trận chung kết cúp FA năm 2009. Tất cả đều cho thấy David Moyes đã làm rất tốt đối với một câu lạc bộ tầm trung.
 
Phong cách huấn luyện của David Moyes là xây dựng một lối chơi tập thể, đề cao sự chắc chắn, đơn giản và hiệu quả lên hàng đầu. Đồng thời vị huấn luyện viên này cũng rất biết cách lập lại kỷ luật, khởi dậy tinh thần chiến đấu của các cầu thủ. Nhận West Ham trong tình cảnh đang nằm trong nhóm 3 câu lạc bộ chót bảng, trước mặt là một chuỗi thi đấu khá “khủng khiếp” khi mà phải gặp hàng loạt đối thủ mạnh như Leicester City, mannc, Chelsea… Việc West Ham có 4 điểm sau 5 vòng đấu kể từ khi David Moyes nhận chức đã là một kết quả khá là khả quan rồi.
 
Những gì mà David Moyes làm với West Ham là củng cố lại hệ thống phòng ngự, xây dựng một lối chơi đơn giản là sử dụng những cầu thủ có tốc độ cao tấn công từ hai biên, rồi đưa bóng vào cho các cầu thủ tấn công băng cắt dứt điểm. Đó là bài tấn công tạt cánh - đánh đầu có thể nói là cơ bản nhất, phổ biến nhất tại nước Anh. Nhưng có đôi khi, đơn giản nhất lại đi đôi với hiệu quả nhất. Với những cầu thủ chạy cánh rất tốt như Pablo Zabaleta, Arthur Masuaku, Manuel Lanzini … đồng thời có những Marko Arnautovic, Andre Ayew… chơi kỹ thuật đầy sáng tạo bên trong, hàng công lại có những Michail Antonio, Andrew Carroll, Chicharito… rất giỏi băng cắt dứt điểm trong vòng cấm, lại có những Mark Noble, Pedro Obiang… giỏi tranh chấp ở khu vực giữa sân, chiến thuật mà David Moyes áp dụng cho West Ham đã được vận hành khá trơn tru, tạo nên những hiệu quả tức thời.
 
Với một lối chơi đầy chắc chắn và hiệu quả, West Ham đã cầm hòa với Leicester City, khiến cho Manchester City phải dốc hết sức mới có thể có chiến thắng 2-1 trong những phút cuối cùng, và quật ngã Chelsea với tỷ số 1-0. Đó là những chiến quả gần như là… không tưởng nếu nhìn vào thành tích của West Ham từ đầu mùa giải tới nay, và rất rõ ràng, sự cải thiện và tiến bộ là điều không thể chối cãi. Tuy hiện tại West Ham vẫn nằm trong nhóm 3 câu lạc bộ cuối bảng, xếp thứ 18 với 13 điểm, nhưng cách vị trí thứ 14 của Bournemouth cũng chỉ có 3 điểm. Với lối chơi và phong độ của West Ham hiện tại, người hâm mộ rất tin tưởng họ sẽ nhanh chóng vươn lên khỏi nhóm “cầm đèn đỏ”, và những ông lớn Ngoại hạng Anh hãy cẩn thận, một David Moyes khó chơi đã trở lại, và đừng đùa với David Moyes.
Cao Duy