10:11, 21/11/2017

Trước những lượt đấu quyết định

Vòng đấu bảng Champions League mùa giải 2017 - 2018 đã đến 2 lượt thi đấu quyết định những tấm vé lọt vào vòng trong, hoặc xuống thi đấu tại Europa League, hoặc phải sớm từ bỏ đấu trường đỉnh cao của châu Âu này. Và chắc chắn đây là những lượt đấu không cho phép tồn tại sai lầm.

Vòng đấu bảng Champions League mùa giải 2017 - 2018 đã đến 2 lượt thi đấu quyết định những tấm vé lọt vào vòng trong, hoặc xuống thi đấu tại Europa League, hoặc phải sớm từ bỏ đấu trường đỉnh cao của châu Âu này. Và chắc chắn đây là những lượt đấu không cho phép tồn tại sai lầm.


Bảng A gồm 4 đội: Manchester United, Basel, CSKA Moscow và Benfica. Trong đó Manchester United được 6 điểm, Basel và CSKA Moscow cùng được 6 điểm và Benfica được 0 điểm. Manchester United chỉ đẩy xuống chơi ở Europa League khi thua cả Basel và CSKA Moscow. Khả năng này rất khó xảy ra, và Manchester United sẽ cầm chắc chiếc vé vào vòng nếu có tối thiểu 1 điểm trong 2 lượt đấu cuối này. Trong khi đó, Benfica chỉ còn hy vọng vào 1 suất dự Europa League nếu thắng CSKA Moscow và Basel. Dự đoán Manchester United và CSKA Moscow vào vòng trong.


Bảng B gồm 4 đội: Paris Saint-Germain, Bayern Munich, Celtic và Anderlecht. Paris Saint-Germain với 12 điểm đã cầm chắc chiếc vé vào vòng trong, và công việc hiện tại chỉ là ganh đua ngôi đầu bảng với Bayern Munich (9 điểm). Ngôi đầu bảng sẽ được quyết định bởi cuộc gặp gỡ giữa Paris Saint-Germain và Bayern Munich ở lượt đấu cuối, bởi Celtic (3 điểm) và Anderlecht (0 điểm) quá yếu so với 2 ông lớn này, và hầu như chỉ quan tâm tới vị trí thứ 3 để dự Europa League.


Bảng C gồm 4 đội: AS Roma, Chelsea, Atletico Madrid và Qarabag FK. AS Roma 8 điểm và Chelsea 7 điểm chắc chắn sẽ là đối tượng chính ganh đua ngôi đầu bảng, bởi cả 2 đều có 1 lượt gặp Qarabag FK đội yếu nhất bảng mới có 2 điểm, và 1 lượt gặp Atletico Madrid, câu lạc bộ đang có 3 điểm và cũng đủ thực lực để vươn lên trong 2 lượt cuối này. Đội nào thắng Atletico Madrid sẽ cầm chắc vị trí đầu bảng, và vị trí thứ 2 cùng suất xuống thi đấu ở Europa League sẽ do Atletico Madrid và đội còn lại chia nhau.  


Bảng D gồm 4 đội: Barcelona, Juventus, Sporting Lisbon và Olympiakos. Vị trí đầu bảng D hoàn toàn có thể bị đảo lộn sau 2 lượt đấu cuối, bởi Barcelona (10 điểm) và Juventus (7 điểm) sẽ phải gặp nhau. Nhưng 2 suất vào vòng trong hầu như đã chắc chắn thuộc Barcelona và Juventus, do Sporting Lisbon (4 điểm) rất khó có khả năng thắng Barcelona để có hy vọng vượt Juventus trên bảng xếp hạng. Suất dự Europa League sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Sporting Lisbon và Olympiakos.


Bảng E gồm 4 đội: Liverpool, Sevilla, Spartak Moscow và Maribor. Sẽ có một cuộc cạnh tranh rất căng thẳng giữa Liverpool (8 điểm), Sevilla (7 điểm), và Spartak Moscow (5 điểm) do khoảng cách là không đủ an toàn. Liverpool sẽ gặp khó hơn khi phải gặp cả Sevilla và Spartak Moscow những đội cạnh tranh trực tiếp trong cả 2 lượt cuối, còn Sevilla và Spartak Moscow đều có 1 lượt gặp đội chót bảng Maribor mới có 1 điểm. Cơ hội là chia đều cho cả 3 đội, và đội bị loại hầu như chắc chắn là Maribor.


Bảng F gồm 4 đội: Manchester City, Shakhtar Donetsk, Napoli và Feyenoord. Manchester City với 12 điểm đã chắc 1 suất vào vòng trong, và cũng gần như cầm chắc ngôi đầu bảng khi đối thủ 2 lượt đấu cuối là đội đang xếp thứ 2 Shakhtar Donetsk (9 điểm) và xếp chót Feyenoord (0 điểm) đều được đánh giá thấp hơn. Napoli với 3 điểm chỉ còn cơ hội nếu thắng cả Shakhtar Donetsk lẫn Feyenoord, nếu không thậm chí cơ hội dự Europa League cũng sẽ không còn.


Bảng G gồm 4 đội: Besiktas, Porto, Leipzig và Monaco. Besiktas (10 điểm) sẽ cầm chắc ngôi đầu bảng nếu có 1 trận thắng trước Porto (6 điểm) hoặc Leipzig (4 điểm). Vị trí thứ 2 sẽ là cuộc tranh đua giữa Porto, Leipzig thậm chí có thể là Monaco (2 điểm), cơ hội sẽ chia đều cho cả 3 đội, trong đó Porto sẽ chắc suất nếu như có 1 trận thắng trước 2 đối thủ là Besiktas và Monaco.


Bảng H gồm 4 đội: Tottenham, Real Madrid, Borussia Dortmund và Apoel FC. Tottenham với 10 điểm đã chắc 1 suất vào vòng trong, còn Real Madrid với 7 điểm hầu như cũng không có quá nhiều khó khăn khi 2 đối thủ là Borussia Dortmund và Apoel FC (đều có 2 điểm) được đánh giá thấp hơn nhiều. Cạnh tranh cho suất dự Europa League sẽ là mục tiêu thực tế nhất của Borussia Dortmund và Apoel FC.


Trong 8 bảng đấu, số lượng câu lạc bộ đã cầm chắc suất vào vòng trong trước 2 vòng đấu cuối mới chỉ là 4. Do đó cuộc tranh thua cho những suất còn lại chắc chắn sẽ vô cùng quyết liệt.


Trần Khánh