08:11, 01/11/2017

Sa sút hay tính toán?

Chelsea lại có một trận đấu tệ hại tại đấu trường Champions League, sau khi để thua đậm AS Roma 0-3 trong ngày Huấn luyện viên Antonio Conte trở về đất Italia.

Chelsea lại có một trận đấu tệ hại tại đấu trường Champions League, sau khi để thua đậm AS Roma 0-3 trong ngày Huấn luyện viên (HLV) Antonio Conte trở về đất Italia. Nhưng nếu xét một chút về lịch thi đấu của Chelsea, người ta lại phải cân nhắc thật ra đây là một bằng chứng cho thấy sự sa sút, hay là một tính toán của HLV Conte.

 

Trong khoảng thời gian gần đây, chắc chắn HLV Conte đã rất “thấm” lịch thi đấu dày đặc của giải Ngoại hạng Anh. Việc phải chia sức cho nhiều đấu trường, điều mà mùa giải trước ông không phải quan tâm, chỉ tập trung cho Ngoại hạng Anh, đã dẫn đến hệ quả là các trụ cột của Chelsea lớp thì sa sút phong độ, lớp thì không thể thi đấu do chấn thương. Có thể nói đó là nguyên nhân chính khiến cho Chelsea thi đấu khá chật vật từ đầu mùa giải tới nay. Thầy trò HLV Conte đã thua 3 trận sau 10 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh, xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng nhưng đồng điểm với Arsenal ở vị trí thứ 5. Chỉ có ở đấu trường Champions League, Chelsea mới có kết quả hơi khả quan khi tạm xếp đầu bảng C sau 3 lượt đấu.


Việc một số trụ cột của Chelsea hoặc chấn thương không thể thi đấu như Victor Moses, hoặc vừa mới hồi phục chấn thương như N’golo Kante, hoặc quá tải dẫn đến sa sút phong độ như Gary Cahill… dẫn đến Chelsea liên tục lâm vào tình trạng thiếu hụt lực lượng, khiến cho ông Conte không thể không có những tính toán để làm sao chu toàn cả 2 mặt trận Ngoại hạng Anh lẫn Champions League. So với đấu trường Champions League Chelsea vẫn chiếm ưu, tràn đầy khả năng lọt vào vòng trong, thì đấu trường Ngoại hạng Anh căng thẳng hơn rất nhiều. Nhưng trận đấu gần đây tại Ngoại hạng Anh, thầy trò HLV Conte thi đấu khá chật vật, hầu hết đều bị lâm vào tình trạng rượt đuổi tỷ số, và cuối tuần này họ phải đấu với đội bóng rất mạnh là Manchester United. Đó cũng là tiền đề khiến cho người ta cảm thấy ông Conte sẽ phải “nới” bớt ở Champions League để tập trung cho trận đấu với Manchester United. Và việc Conte để N’golo Kante ngồi ngoài trong trận gặp AS Roma đã phần nào chứng thực điều đó.


Nhưng cho dù việc đá giữ sức khi gặp AS Roma là một tính toán của HLV Conte, thì không phải là không có những vấn đề rất đáng lo ngại mà vị HLV này phải giải quyết trước khi gặp Manchester United vào cuối tuần. Bởi Chelsea đang cho thấy họ phụ thuộc quá nhiều vào khả năng bao quát của N’golo Kante, cũng như khả năng dứt điểm thiếu hiệu quả của các cầu thủ tấn công như: Eden Hazard, Alvaro Morata hay Michy Batshuayi…

 

Chelsea đã có trận thi đấu khá tệ trước AS Roma

Chelsea đã có trận thi đấu khá tệ trước AS Roma

 

Thiếu vắng N’golo Kante, khả năng tranh chấp ở khu vực giữa sân và bảo vệ khu vực trước vòng cấm địa của Chelsea suy yếu đi rất nhiều. Tiemoue Bakayoko chỉ có thể xem là đá tròn vai, và không thể quán xuyến cả một không gian rất rộng mà N’golo Kante để lại. Thiếu sự phòng ngự từ xa, Gary Cahill lại suy giảm phong độ, hệ thống phòng ngự của Chelsea suy yếu đi rất nhiều, bằng chứng là Chelsea liên tục bị thủng lưới kể từ khi N’golo Kante không thể thi đấu. Còn trên hàng công, cả Alvaro Morata và Michy Batshuayi đều có điểm yếu, đều không phải là mẫu tiền đạo toàn diện. Morata thiếu khả năng tranh chấp, Batshuayi lại thiếu sự nhạy cảm trong di chuyển, cộng thêm Eden Hazard phong độ đã giảm sút so với mùa giải trước khiến cho hàng công của Chelsea mất đi rất nhiều sự sắc bén và hiệu quả.


Một điểm quan trọng mà Antonio Conte cần chú ý và khắc phục đó là thái độ thi đấu của các cầu thủ Chelsea hiện tại. Người xem có thể thấy rất rõ sự thiếu lửa, thiếu nhiệt tình mà các cầu thủ Chelsea đã thể hiện trong trận gặp AS Roma. Đó chắc chắn không phải là thái độ mà Conte chỉ đạo các học trò thực hiện, và thái độ đó đã xuất hiện không ít lần khiến cho Chelsea suýt thua trước các đối thủ yếu hơn. Dĩ nhiên, tất cả sự nghi ngại sẽ biến mất, Conte sẽ đúng nếu Chelsea thắng được Manchester United vào cuối tuần cũng như tiến bước vào vòng trong của Champions League. Nhưng nếu thua Manchester United với một kiểu thi đấu thiếu lửa như vậy, ông Conte sẽ rất nguy hiểm, bởi Chelsea vẫn nổi tiếng là một “lò xay” HLV cực kỳ khắc nghiệt.


TRẦN KHÁNH