03:11, 09/11/2017

Romelu Lukaku, lẽ nào lại là một bản hợp đồng hớ?

Romelu Lukaku tiếp tục khiến cho những người hâm mộ câu lạc bộ Manchester United cảm thấy thất vọng khi lại "tàng hình" trong một trận đấu lớn, đó là trận đấu với Chelsea thuộc vòng 11 giải bóng đá Ngoại hạng Anh vừa qua.

Romelu Lukaku tiếp tục khiến cho những người hâm mộ câu lạc bộ Manchester United cảm thấy thất vọng khi lại “tàng hình” trong một trận đấu lớn, đó là trận đấu với Chelsea thuộc vòng 11 giải bóng đá Ngoại hạng Anh vừa qua. Càng tệ hơn là, người vẫn hay bị đem ra so sánh cùng cầu thủ này - Alvaro Morata, lại có một trận đấu rất hay, đồng thời ghi được bàn thắng quyết định trận đấu. Điều đó càng khiến cho những người hâm mộ bóng đá dấy lên suy nghĩ, lẽ nào Romelu Lukaku lại là một bản hợp đồng hớ?
 
Nếu chỉ xét trên những thông số thuần túy, thì Romelu Lukaku vẫn là một bản hợp đồng tốt, vẫn vượt trội so với Alvaro Morata. Cho tới thời điểm hiện tại, Romelu Lukaku đã có 11 bàn thắng cho Manchester United trên các mặt trận, trong đó riêng tại Ngoại hạng Anh, Lukaku đã ghi được 7 bàn sau 11 vòng đấu. Trong khi đó, Alvaro Morata ghi được 8 bàn cho Chelsea trên các mặt trận, trong đó có 7 bàn tại Ngoại hạng Anh. Có nghĩa là, đến nay, Lukaku vẫn xếp trên Morata trong bảng danh sách Vua phá lưới Ngoại hạng Anh, vẫn ghi bàn nhiều hơn Morata. Vậy tại sao người ta đang đánh giá Morata cao hơn Lukaku?
 
Đó là bởi, có những con số khác lại cho thấy những thực tế hoàn toàn khác. Đây là mùa giải đầu tiên của Alvaro Morata tại Ngoại hạng Anh, và cầu thủ này còn phải tốn thời gian thích ứng với giải đấu. Điều này khác với Romelu Lukaku, khi mà cầu thủ này đã quá quen thuộc với Ngoại hạng Anh. Đó là chưa nói tới Morata phải nghỉ thi đấu một thời gian do chấn thương. Còn Romelu Lukaku, toàn bộ 11 bàn thắng mà cầu thủ này đã ghi được trên các mặt trận là nằm trong 10 trận đấu từ đầu mùa, và không bàn thắng nào ghi vào lưới các đội trong nhóm 6 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh. Và đặc biệt hơn, trong 7 trận đấu gần đây nhất, cầu thủ này hoàn toàn “tịt ngòi”, thậm chí là “tàng hình” trong những trận quan trọng trước Tottenham và Chelsea.
 
Những người hâm mộ Manchester United, và thậm chí là huấn luyện viên Mourinho đã đưa ra rất nhiều nguyên nhân gây nên phong độ yếu kém của Romelu Lukaku. Đó có thể là do việc thiếu vắng đối tác ăn ý Paul Pogba, trong khi chân chuyền Henrikh Mkhitaryan đang không có phong độ tốt khiến cho nguồn cấp bóng của Lukaku bị giảm đi rất nhiều. Đó có thể là do bão chấn thương khiến tuyến giữa giảm đi khả năng tranh chấp bóng, làm cho Lukaku dễ dàng bị cắt đứt với hàng tiền vệ, thường xuyên lâm vào tình trạng “đói bóng”. Đó có thể là do Lukaku phải hỗ trợ đồng đội quá nhiều, không thể tập trung hoàn toàn vào mặt trận tấn công, mà như Alan Shearer từng phát biểu Lukaku cần phải ích kỷ hơn để có được bàn thắng. Nói chung là lý do thì có rất nhiều, nhưng tất cả không nên quên một điểm quan trọng nhất, đó là Manchester United chi ra tới 75 triệu bảng để mua Romelu Lukaku là để ghi bàn, chứ không phải là để hỗ trợ những cầu thủ khác.
 
Có một con số không biết nói dối, đó là trong 57 trận đối đầu với nhóm 6 ông lớn của Ngoại hạng Anh (Manchester United, Manchester City, Arsenal, Chelsea, Tottenham và Liverpool), Lukaku chỉ ghi 15 bàn (hiệu suất 0,26 bàn/trận), trong khi  hiệu  suất ghi bàn vào lưới những câu lạc bộ còn lại là 0,68 bàn/trận. Từ đó cho thấy việc người ta gọi Lukaku là cầu thủ nhỏ trong những trận đấu lớn không phải là không có lý, bởi khi gặp những đội bóng lớn, Lukaku thường hay… tắt điện. Mà nguyên nhân, có lẽ cũng chính là sự khác nhau lớn nhất giữa Morata và Lukaku.
 
 
Romelu Lukaku rất có thể sẽ lại là một bản hợp đồng hớ của Manchester United.
Romelu Lukaku rất có thể sẽ lại là một bản hợp đồng hớ của Manchester United.
 
Alvaro Morata cao 1m89 nặng 82 kg, Romelu Lukaku cao 1m91 nặng 94 kg. Cả 2 cầu thủ đều có chiều cao lý tưởng để không chiến, và quả thực cả Morata và Lukaku đều là những cầu thủ có khả năng không chiến tốt. Nhưng với thể trọng lên tới 94 kg, Lukaku có khả năng tỳ đè, tranh chấp tốt hơn hẳn Morata, và điều đó dẫn đến việc cầu thủ này làm tốt trong việc làm tường, nhả bóng tạo điều kiện cho đồng đội ghi bàn. Trong khi đó, khả năng tỳ đè, tranh chấp bóng vẫn đang là điểm yếu mà Morata cần phải khắc phục. Nhưng Morata lại có những khả năng mà bất cứ tiền đạo nào cũng phải mơ ước, đó chính là khả năng xử lý bóng tinh tế, nhạy cảm trong việc chọn điểm rơi và chớp thời cơ.
 
Chính vì có thể xử lý bóng tinh tế, Morata có thể nhanh chóng thoát khỏi sự đeo bám của hậu vệ đối phương; chính vì chọn điểm rơi tốt, nên khả năng ghi bàn bằng đầu của Morata là rất đáng sợ; chính vì chớp thời cơ tốt nên Morata vẫn thường ghi bàn một cách “như chui từ dưới đất lên”. Và đáng tiếc, tất cả những khả năng trên Lukaku đều không tốt. Khả năng xử lý bóng tinh tế của Lukaku là rất hạn chế, nhược điểm tiếp bóng vụng về thường để bóng văng quá xa luôn khiến cho cầu thủ này dễ mất bóng trước những hậu vệ giàu kinh nghiệm; khả năng chọn điểm rơi và chớp thời cơ không tốt thường khiến cho cầu thủ này lỡ nhịp, bỏ mất những cơ hội ghi bàn cực tốt. Khả năng cầm bóng không tốt khiến cho Lukaku hay lùi sâu nhận bóng, hoặc thụ động chờ đợi những đường chuyền từ tuyến dưới của đồng đội, chứ ít khi dám chủ động cầm bóng đột phá tạo tình huống bất ngờ, bởi thường sẽ… mất bóng rất nhanh.
 
Dĩ nhiên, nếu hậu vệ đối phương không đủ tầm, Romelu Lukaku sẽ là một cỗ máy hết sức đáng sợ. Nhưng nếu cứ thi đấu như vậy, có lẽ Lukaku vẫn chưa phải là mẫu tiền đạo chủ chốt mà huấn luyện viên Mourinho tìm kiếm, và hoàn toàn có thể là một bản hợp đồng hớ nữa của Manchester United. Dù sao thì Lukaku cũng chỉ mới 24 tuổi, vẫn còn thời gian để cầu thủ này hoàn thiện kỹ năng, chỉ là không rõ thời gian có chờ đợi cầu thủ này ở Manchester United hay không.
Cao Duy