09:11, 02/11/2017

"Người khổng lồ" Ngoại hạng Anh đã trở lại

Đã là mùa giải thứ 6 kể từ lần cuối có một câu lạc bộ (CLB) thuộc giải Ngoại hạng Anh lọt vào trận chung kết Champions League, và khoảng thời gian đó là sự thụt lùi thấy rõ của một giải đấu được xem là hấp dẫn hàng đầu thế giới.

Đã là mùa giải thứ 6 kể từ lần cuối có một câu lạc bộ (CLB) thuộc giải Ngoại hạng Anh lọt vào trận chung kết Champions League, và khoảng thời gian đó là sự thụt lùi thấy rõ của một giải đấu được xem là hấp dẫn hàng đầu thế giới. Thay vì thường trực có mặt ở những trận chung kết, các CLB Ngoại hạng Anh dần bị loại sớm khỏi Champions League, các ngôi sao hàng đầu thế giới lần lượt tìm bến đỗ ở La Liga, Bundesliga, hoặc Serie A để gởi gắm hy vọng về một chức vô địch Champions League.


Việc đi xuống tới mức bị xem là “chiếu dưới” đã động chạm tới sự kiêu hãnh của người Anh, và những sự thay đổi một cách triệt để đã diễn ra. Với thế mạnh là tiềm lực tài chính vô cùng hùng hậu, những huấn luyện viên hàng đầu thế giới như: Mourinho, Jurgen Klopp, Pep Guardiola, Antonio Conte… đã lần lượt về với Ngoại hạng Anh với mục tiêu xây dựng lại từ những nền tảng căn bản nhất. Để rồi kéo theo đó là những ngôi sao hàng đầu thế giới đã chịu đến nước Anh, những chính sách đào tạo trẻ được đầu tư một cách mạnh mẽ, những sơ đồ chiến thuật mới không ngừng được áp dụng. Cũng từ đó, sự cạnh tranh đã khốc liệt hơn rất nhiều, chất lượng chuyên môn của các trận đấu đã được nâng tầm.


Champions League mùa giải 2017 - 2018 có lẽ là thời điểm mà Ngoại hạng Anh bắt đầu nhận quả ngọt, bởi lẽ những CLB nước Anh tham gia đấu trường này đều có được những kết quả hết sức khả quan. Tiêu biểu nhất là trận thắng đậm 3-1 của Tottenham trước Real Madrid, từ đó giành lấy ngôi đầu bảng H một cách đầy thuyết phục. Nói tiêu biểu là bởi Real Madrid chính là đương kim vô địch Champions League, và là CLB mạnh hàng đầu thế giới hiện nay. Điều đáng nói, cả lượt đi lẫn lượt về Tottenham đều tỏ ra vượt trội, chiến thắng một cách thuyết phục trước Real chứ không chỉ đơn giản là… ăn may.


Khả năng những CLB Ngoại hạng Anh còn lại đều lọt vào vòng trong Champions League 2017 - 2018 là hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy vẫn còn sớm để nói “người khổng lồ” Ngoại hạng Anh đã trở lại, nhưng người hâm mộ hoàn toàn có quyền hy vọng các đội bóng Anh sẽ có những kết quả khả quan tại Champions League mùa giải này.


TRẦN KHÁNH