11:11, 20/11/2017

Manchester United: Khi Pogba là sự khác biệt

Với trận thắng Newcastle đậm đà 4-1, Manchester United đã lấy lại hình ảnh của một Quỷ đỏ thành Manchester chuyên hủy diệt đối thủ với tỷ số cách biệt 3,4 bàn hồi đầu mùa giải. Mà người đem lại sự khác biệt đó không ai khác chính là Paul Pogba, cầu thủ mới quay trở lại thi đấu sau khoảng 2 tháng để điều trị chấn thương.

Với trận thắng Newcastle đậm đà 4-1, Manchester United đã lấy lại hình ảnh của một Quỷ đỏ thành Manchester chuyên hủy diệt đối thủ với tỷ số cách biệt 3,4 bàn hồi đầu mùa giải. Mà người đem lại sự khác biệt đó không ai khác chính là Paul Pogba, cầu thủ mới quay trở lại thi đấu sau khoảng 2 tháng để điều trị chấn thương.
 
Con số thống kê cho thấy, khi có mặt Paul Pogba trong đội hình, tỷ lệ ghi bàn của Manchester United là trên 3 bàn\trận, nhưng khi Pogba không thi đấu, tỷ lệ đó đã sụt xuống tới khoảng 1.6 bàn\trận. Sự khác biệt lớn đến như vậy đã cho thấy tầm quan trọng của cầu thủ này đối với Manchester United, và rõ ràng huấn luyện viên Mourinho đã không quá khi nói Paul Pogba chính là tương lai của Manchester United vào thời điểm vị huấn luyện viên này cương quyết bằng mọi giá phải đưa bằng được Pogba về.
 
Paul Pogba quan trọng bởi đơn giản lối chơi của Manchester United đã được xây dựng để xoay xung quanh cầu thủ này. Với tài năng và sự toàn diện của mình, Pogba đã giúp cho lối chơi của Manchester United trở nên biến hóa và kết dính hơn bao giờ hết. Ở mặt trận phòng ngự, với chiều cao 1m91 cân nặng 85 kg, Pogba vừa có thể hình lý tưởng vừa có kỹ thuật lẫn thể lực cực tốt giúp cho cầu thủ này có khả năng tranh chấp bóng thuộc loại hàng đầu Ngoại hạng Anh. Với khả năng tranh chấp bóng của mình, Pogba sẽ giúp cho Nemanja Matic nhẹ gánh hơn trong những cuộc chiến ở khu vực giữa sân, từ đó Matic sẽ có thể hỗ trợ nhiều hơn cho hệ thống phòng ngự hoặc dâng cao hỗ trợ tấn công. Còn ở mặt trận tấn công, sự có mặt của Pogba sẽ giúp cho các chân chuyền khác như Juan Mata, Henrikh Mkhitaryan… có không gian để chuyền bóng; đồng thời với nhãn quan chiến thuật cũng như kỹ thuật cá nhân cực tốt, khả năng phát động và hỗ trợ tấn công của Paul Pogba đã giúp cầu thủ này nằm trong nhóm những tiền vệ tấn công hàng đầu thế giới.
 
 
Paul Pogba quay lại thi đấu đã giúp Manchester United thắng đậm Newcastle.
Paul Pogba quay lại thi đấu đã giúp Manchester United thắng đậm Newcastle.
 
Trong trận đấu với Newcastle, không phải là Mourinho không có những sai lầm, và Manchester United không phải là không có những kẽ hở chết người. Áp lực phải chiến thắng đã khiến cho huấn luyện viên Mourinho bố trí cả Marcus Rashford lẫn Anthony Martial trên hàng công, trong khi 2 cầu thủ này đều có xu hướng chơi lệch trái. Hệ quả là hệ thống tấn công của Manchester United bất cân bằng nghiêm trong khi hầu như chỉ tấn công ở cánh trái, Marcus Rashford và Anthony Martial chơi không hiệu quả do thường xuyên giẫm chân lên nhau. Đồng thời việc Eric Bailly, Phil Jones không thể thi đấu, còn Marcos Rojo mới vừa bình phục chấn thương đã khiến cho Mourinho buộc phải sử dụng Victor Lindelof cho vị trí trung vệ. Và cũng chính Lindelof đã tiếp tục sai lầm giúp cho Newcastle có bàn thắng mở tỷ số khá sớm. Rõ ràng Manchester United đã gặp rất nhiều khi khăn trước Newcastle, nhưng vấn đề là, họ đã có Paul Pogba.
 
Với sự có mặt của Paul Pogba, Manchester United nhanh chóng giành lấy quyền kiểm soát khu vực giữa sân. Và cũng chính cầu thủ này đã có đường chuyền quyết định cho Anthony Martial đánh đầu gỡ hòa 1-1 cho Manchester United, đồng thời cũng ghi bàn thắng  quan trong nâng tỷ số lên 3-1 góp phần đánh gục hoàn toàn ý chí chiến đấu của các cầu thủ Newcastle. Nên nhớ Paul Pogba mới chỉ vừa trở lại sau chấn thương nặng khiến cầu thủ này phải ngồi ngoài tới 2 tháng, và rõ ràng Pogba chưa thể thi đấu với 100% khả năng. Nhưng sự khác biệt của cầu thủ này là không có gì để bàn cãi.
 
Cùng với sự trở lại của Paul Pogba, những người hâm mộ Manchester United còn đón chào 2 sự trở lại quan trọng nữa là Zlatan Ibrahimovic và Marcos Rojo. Với Marcos Rojo, Mourinho sẽ có thêm một cầu thủ có thể đá ở vị trí trung vệ rõ ràng đáng tin tưởng hơn Victor Lindelof ở thời điểm hiện tại. Với Zlatan Ibrahimovic, Manchester United có thêm một cầu thủ có khả năng đá hộ công rất tốt. Tuy tuổi tác đã cao, nhưng tầm ảnh hưởng, khả năng xử lý bóng và nhãn quan chiến thuật của Zlatan Ibrahimovic vẫn còn đó. Có Ibrahimovic, Manchester United sẽ có nhiều phương án tấn công hơn, cũng như Romelu Lukaku sẽ có thể được giảm tải.
 
Với sự quay lại của hàng loạt trụ cột đúng vào thời điểm trước khi bước vào giai đoạn Boxing day cực kỳ gian khổ và căng thẳng, có thể nói Mourinho đã có thể thở phào nhẹ nhõm. Tuy trước mắt khoảng cách với Manchester City đã cách xa tới 8 điểm, nhưng Manchester United vẫn chưa phải là không còn hy vọng.
Cao Duy