04:11, 06/11/2017

Manchester City đã nằm ở đẳng cấp khác

Trong quá khứ, Arsenal thường chỉ ngán nửa đỏ thành Manchester, chứ chưa bao giờ ngán ngại nửa xanh thành Manchester. Lịch sử đã chứng minh trong 10 lần gặp nhau gần nhất trong quá khứ, Arsenal đã thắng tới 5 lần, hòa 4 lần và chỉ để thua đúng 1 lần. Nhưng thời thế thay đổi, ở thời điểm hiện tại khi mà Arsenal đang giẫm chân tại chỗ, thì Manchester City đã nằm ở một đẳng cấp khác.

Trong quá khứ, Arsenal thường chỉ ngán nửa đỏ thành Manchester, chứ chưa bao giờ ngán ngại nửa xanh thành Manchester. Lịch sử đã chứng minh trong 10 lần gặp nhau gần nhất trong quá khứ, Arsenal đã thắng tới 5 lần, hòa 4 lần và chỉ để thua đúng 1 lần. Nhưng thời thế thay đổi, ở thời điểm hiện tại khi mà Arsenal đang giẫm chân tại chỗ, thì Manchester City đã nằm ở một đẳng cấp khác.
 
Việc Manchester City chiến thắng Arsenal 3-1 ở vòng 11 giải bóng đá Ngoại hạng Anh cũng chưa phải là mấu chốt để khẳng định Manchester City đã vượt lên trên Arsenal, mà đó chỉ là điểm mấu chốt cuối cùng để đưa ra một khẳng định. Không nói tới Manchester City đang từng bước khẳng định là một thế lực tại Champions League, điều mà Arsenal chưa bao giờ làm được, và cũng không thể làm được ở mùa giải này khi họ đang phải thi đấu ở Europa League. Không nói tới Manchester City đang dẫn đầu gần như tuyệt đối tại Ngoại hạng Anh, trong khi Arsenal vẫn đang “vật vã” ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng. Chỉ cần xem cách mà Manchester City thi đấu trước các Pháo thủ, người ta cũng dễ dàng nhận ra sự vượt trội của thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola.
 
Các thông số kỹ thuật là không biết nói dối, và nó cho thấy Manchester City đã lấn lướt như thế nào trước Arsenal. Hầu hết các thông số quan trọng nhất đều cho thấy sức mạnh của Manchester City: kiểm soát bóng 59% so với 41% của Arsenal, sút 9 lần trúng đích 5 so với 6 lần trúng đích 3 của Arsenal, tổng số đường chuyền là 616 so với 436 của Arsenal, tắc bóng chính xác 18 lần so với 16 lần của Arsenal. Nên nhớ, Arsenal vốn vẫn nổi tiếng với khả năng chuyền bóng và kiểm soát bóng, thua ở 2 mặt mạnh nhất cho thấy sự thua thiệt một cách toàn diện của các Pháo thủ.
 
 
Manchester City thi đấu hoàn toàn vượt trội so với Arsenal.
Manchester City thi đấu hoàn toàn vượt trội trước Arsenal.
 
Về mặt chiến thuật, trong khi huấn luyện viên Pep Guardiola vẫn cho Manchester City thi đấu theo sơ đồ chiến thuật 4-3-3 như mọi khi, thì có thể nói huấn luyện viên Wenger đã dốc toàn bộ những gì có thể để tìm kiếm một kết quả có lợi. Không sử dụng tiền đạo cắm mà sử dụng Alexis Sanchez và Alex Iwobi giàu tốc độ để tạo nên sự cơ động, cho Francis Coquelin đá lui sâu, cùng với Granit Xhaka hỗ trợ hàng hậu vệ 4 người phía sau, mục đích tạo nên một hàng tiền vệ có số đông, phòng ngự có chiều sâu nhằm chống lại hàng tiền vệ cực mạnh của Manchester City. Nhưng hệ thống phòng ngự đó chỉ có thể chống cự vỏn vẹn 20’ trước khi Kevin De Bruyne xuyên thủng nó. Còn trên mặt trận tấn công, sau khi bị thủng lưới huấn luyện viên Wenger đã dốc hết tất cả những quân bài tấn công hay nhất của mình như Alexandre Lacazette, Olivier Giroud, Jack Wilshere… Nhưng tất cả những gì Arsenal có được chỉ là 1 bàn thắng danh dự.
 
2 hình ảnh tiêu biểu nhất cho sự thua kém của Arsenal trước Manchester City ở thời điểm hiện tại, đó là hình ảnh Kevin De Bruyne “tung hoành” giữa vòng vây 4 cầu thủ phòng ngự của Arsenal sút tung lưới thủ thành Petr Cech; và hình ảnh các cầu thủ Arsenal chạy hụt hơi trước những màn chuyền bóng cho nhau nhanh đến chóng mặt của các cầu thủ tấn công của Manchester City như Sane Leroy, Aguero Sergio, Sterling Raheem, David Silva… 3 bàn thua cũng không phải là quá nhiều đối với Arsenal, mà trên thực tế Manchester City hoàn toàn có thể thắng đậm hơn nếu may mắn và tận dụng tốt hơn những cơ hội mà họ tạo ra.
 
Những hình ảnh trái ngược giữa Manchester City và Arsenal hiện tại, đơn giản cũng chỉ là hình chiếu sự trái ngược trong cách thức đầu tư của 2 câu lạc bộ. Một bên chịu chi “tiền tấn” cho huấn luyện viên, cho cầu thủ để hướng tới những mục tiêu cao hơn; còn một bên thì không dám đổi huấn luyện viên, không dám chi tiền để “thay máu” đội hình, không dám thay đổi để làm mới mình, tự hài lòng với những mục tiêu nhỏ nhoi đạt được. Gieo hạt nào thì thu được quả đó, và Manchester City đang thu được quả ngọt từ những sự đầu tư một cách hết sức nghiêm túc.
CAO DUY