06:11, 09/11/2017

Những nỗ lực cuối cùng của một thế hệ

Lượt trận play-off cuối cùng của vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu đã đến, sau 2 lượt đấu định mệnh những chiếc vé cuối cùng để lên chuyến tàu tới Nga sang năm sẽ được quyết định. Và rất có thể đây sẽ là những nỗ lực cuối cùng của một thế hệ danh thủ, bởi tuổi tác đã không cho phép họ chờ đợi tới World Cup lần sau.

Lượt trận play-off cuối cùng của vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu đã đến, sau 2 lượt đấu định mệnh những chiếc vé cuối cùng để lên chuyến tàu tới Nga sang năm sẽ được quyết định. Và rất có thể đây sẽ là những nỗ lực cuối cùng của một thế hệ danh thủ, bởi tuổi tác đã không cho phép họ chờ đợi tới World Cup lần sau.
 
World Cup 2018 sẽ là kỳ World Cup cuối cùng của rất nhiều trụ cột đội tuyển Italia.
World Cup 2018 sẽ là kỳ World Cup cuối cùng của rất nhiều trụ cột đội tuyển Italia.
Không thể vượt qua quốc đảo nhỏ bé Iceland, đội tuyển Croatia buộc phải bước vào lượt đấu play-off cùng đội tuyển Hy Lạp để quyết ra đội nào được tới Nga vào năm sau. Xét về mặt lực lượng, Croatia vẫn có lợi thế nhất định khi có không ít ngôi sao đẳng cấp thế giới trong đội hình, trong khi Hy Lạp đã đi xuống rất nhiều sau chức vô địch Euro 2004. Nhưng với lối đá đầy sức mạnh và sự chắc chắn, đội tuyển Hy Lạp cũng không phải là một đối thủ dễ chơi, và hoàn toàn có khả năng gây bất ngờ. Nếu thất bại trong lượt đấu play-off này, có thể đây sẽ là đoạn kết cho chặng đường World Cup không ít ngôi sao thuộc một thế hệ vàng của Croatia. Đó là thủ thành Danijel Subasic đã 33 tuổi, Dejan Lovren 28 tuổi, Luka Modric 32 tuổi, Ivan Rakitic 29 tuổi, Ivan Perisic 28 tuổi, Mario Mandzukic 31 tuổi, Nikola Kalinic 29 tuổi… World Cup 2022 có lẽ quá xa xôi đối với những cầu thủ này, và lượt đấu play-off sẽ là cơ hội để họ dốc sức một lần để không hối tiếc.
 
Đội tuyển Italia bước vào lượt đấu play-off khá cay đắng khi họ chưa thua trận nào, nhưng lại cùng bảng với một đội tuyển Tây Ban Nha quá xuất sắc. Và cay đắng hơn khi đối thủ của họ lại là Thụy Điển, một đội tuyển cũng không hề yếu. Bất cứ đội tuyển nào không có mặt tại vòng chung kết World Cup 2018 tại Nga đều mang lại những tiếc nuối rất lớn cho người hâm mộ bóng đá. Nếu như bị loại, rất nhiều tên tuổi của Italia và Thụy Điển sẽ khó lòng góp mặt trong kỳ World Cup sau. Đối với Italia, đó là Gianluigi Buffon đã 39 tuổi, Giorgio Chiellini 33 tuổi, Leonardo Bonucci 30 tuổi, Andrea Barzagli 36 tuổi, Daniele De Rossi 34 tuổi, Antonio Candreva 30 tuổi, Eder 30 tuổi… Có thể nói kỳ World Cup 2022 sẽ là một kỳ World Cup mà đội tuyển Italia buộc phải thay máu hầu như hoàn toàn. Còn Thụy Điển sẽ là cuộc chia tay của những Andreas Granqvist 32 tuổi, Sebastian Larsson 32 tuổi, Gustav Svensson 30 tuổi, Ola Toivonen 31 tuổi… nếu không thể vượt qua lượt trận play-off để có vé đến Nga.
 
Ở 2 cặp đấu còn lại là Bắc Ireland - Thụy Sĩ và Đan Mạch - Ireland, hầu hết những sự đánh giá đều thiên về Thụy Sĩ và Đan Mạch, bởi dù sao đi nữa đây cũng là những đội tuyển quốc gia khá mạnh, có nhiều ngôi sao trong đội hình và nhiều lần tham dự World Cup. Nhưng dĩ nhiên, cũng có thiều người kỳ vọng Ireland và Bắc Ireland sẽ tạo ra những bất ngờ trong lượt đấu play-off này, cũng như tại vòng chung kết World Cup 2018. Nếu không thể tới Nga vào năm sau, đây sẽ là chặng cuối tại Wolrd Cup của những cái tên như: Stephan Lichtsteiner 33 tuổi, Nicklas Bendtner 29 tuổi, Shane Long 30 tuổi, John O'Shea 36 tuổi, Steven Davis 32 tuổi…
 
Có thể nói, lượt đấu play-off này sẽ là cơ hội để rất nhiều danh thủ cháy hết mình với kỳ vọng lên đỉnh vinh quang một lần nữa, và cũng là cơ hội để những tài năng vẫn chưa thể nâng cao chiếc cúp vô địch World Cup lưu danh lịch sử, trong một kỳ World Cup có lẽ là cuối cùng trong cuộc đời cầu thủ của họ.
Cao Duy
 
Lịch thi đấu play-off vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu:
 
Playoff - Lượt đi
10-11 
02:45  Bắc Ireland - Thụy Sỹ
02:45  Croatia - Hy Lạp
11-11
02:45  Thụy Điển - Italia
12-11
02:45  Đan Mạch - Ireland
 
Playoff - Lượt về
13-11
00:00  Thụy Sỹ - Bắc Ireland
02:45  Hy Lạp - Croatia
14-11
02:45  Italia - Thụy Điển
15-11
02:45  Ireland - Đan Mạch