10:11, 23/11/2017

Liệu Liverpool có phù hợp với sân chơi Champions League?

Sau lượt đấu thứ 5 vòng đấu bảng Champions League mùa giải 2017-2018, huấn luyện viên Jurgen Klopp cùng câu lạc bộ Liverpool có lẽ đang trở thành mục tiêu mà người hâm mộ chỉ trích. Bởi "thành tích" dẫn 3-0 rồi bị gỡ lại 3-3 trước Sevilla không phải là điều có thể dễ dàng tha thứ. Và qua đó, người ta cũng phải đặt ra câu hỏi, liệu Liverpool hiện tại có phù hợp với sân chơi Champions League?

Sau lượt đấu thứ 5 vòng đấu bảng Champions League mùa giải 2017-2018, huấn luyện viên Jurgen Klopp cùng câu lạc bộ Liverpool có lẽ đang trở thành mục tiêu mà người hâm mộ chỉ trích. Bởi “thành tích” dẫn 3-0 rồi bị gỡ lại 3-3 trước Sevilla không phải là điều có thể dễ dàng tha thứ. Và qua đó, người ta cũng phải đặt ra câu hỏi, liệu Liverpool hiện tại có phù hợp với sân chơi Champions League?
 
Liverpool tỏ ra thiếu bản lĩnh trước Sevilla.
Liverpool tỏ ra thiếu bản lĩnh trước Sevilla.
Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho người hâm mộ nghi ngờ về việc lối chơi của Liverpool hiện tại có phù hợp để thi đấu tại Champions League hay không. Đầu tiên đó là hàng tiền vệ của Liverpool không giỏi chịu đựng sức ép trong điều kiện buộc phải làm tốt cả phòng thủ lẫn tấn công. Các tiền vệ mà huấn luyện viên Jurgen Klopp hiện đang có trong tay như: Georginio Wijnaldum, Philippe Coutinho, Jordan Henderson, Alex Oxlade-Chamberlain, Emre Can… có người giỏi về tấn công, có người mạnh trong phòng ngự, có người khá đa năng, nhưng lại không có ai giỏi về phát động tấn công từ xa. Trong điều kiện đội bóng đang chịu sức ép tấn công rất lớn, phải co mình về phòng thủ thì những đường phát động tấn công từ xa chính xác sẽ là giải pháp rất tốt để giải tỏa sức ép, giúp chuyển hóa cực nhanh giữa tấn công và phòng ngự.
 
Nhưng vấn đề là cầu thủ duy nhất được kỳ vọng đảm nhận vai trò đó sau Steven Gerrard là Jordan Henderson lại thường xuyên không đáp ứng được sự kỳ vọng. Hoặc chấn thương, hoặc phong độ không ổn định, Jordan Henderson không phải không có những trận đấu thể hiện vai trò điều tiết nhịp độ trận đấu, phát động tấn công từ xa rất tốt, nhưng vấn đề là sự ổn định là điều mà cầu thủ này vẫn không thể bảo đảm. Thiếu một khâu quan trọng này, một khi Liverpool bị dồn ép, 2 tuyến của họ sẽ bị cắt rời và lâm vào tình trạng phòng ngự cũng không tốt mà tấn công cũng không xong.
 
Vấn đề thứ 2 của thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đó là khả năng phòng ngự để bảo toàn tỷ số là quá yếu. Tại Ngoại hạng Anh, sau 12 vòng đấu Liverpool đã bị thủng lưới tới 17 bàn, cao nhất trong nhóm 6 câu lạc bộ xếp đầu bảng xếp hạng. Tại đấu trường Champions League, sau 5 vòng đấu Liverpool cũng đã thủng lưới tới 6 lần. Điều đó cũng bắt nguồn từ một hệ thống phòng ngự lỏng lẻo, thường xuyên mắc sai lầm mà không phải là mùa đầu tiên Liverpool sở hữu. Những cái tên như: Nathaniel Clyne, Dejan Lovren, Alberto Moreno, Joe Gomez… liên tục thay thế nhau nằm trong danh sách… mắc sai lầm dẫn tới bàn thua nhưng vẫn được thi đấu chính, bởi Jurgen Klopp không có bất cứ sự thay thế nào khá hơn. Một câu lạc bộ không có được một trung vệ đẳng cấp có thể tạo ra sự yên tâm, thì làm sao có thể tồn tại ở một đấu trường khắc nghiệt như Champions League?
 
Vấn đề cuối cùng, lại bắt nguồn từ chính bản thân lối chơi mà huấn luyện viên Jurgen Klopp đang áp dụng tại Liverpool. Bản thân Klopp là một huấn luyện viên yêu thích tấn công, luôn định hình cho câu lạc bộ mà vị huấn luyện viên này huấn luyện một lối chơi tấn công bốc lửa và đẹp mắt. Nhưng vấn đề là, chính vì đam mê tấn công mà thường xuyên tạo nên tình trạng mất cân bằng giữa công và thủ. Đó là lý do tại sao tại Liverpool vị huấn luyện viên này vẫn ưu tiên đưa về cầu thủ tấn công hơn là phòng ngự, dù cho vẫn biết hệ thống phòng ngự đang có vô số vấn đề. Đó là lý do Liverpool thường xuyên phải dùng tấn công để bù cho phòng ngự, dùng sức ép ở ngay trên phần sân đối phương để giảm tải cho hệ thống phòng ngự.
 
Nhưng để sử dụng tấn công bù cho phòng ngự mà đi sâu tại Champions League thì chỉ có 1 khả năng duy nhất, đó chính là Jurgen Klopp phải có trong tay một hệ thống tấn công “siêu khủng”, tầm cỡ như Bayern Munich, Barcelona, Real Madrid… Nhưng đáng tiếc, Jurgen Klopp lại không có. Còn lại, muốn đi sâu tại đấu trường Champions League, các câu lạc bộ luôn sử dụng một lối chơi thận trọng, đưa yếu tố phòng ngự chắc chắn lên hàng đầu. Bởi Champions League là nơi không cho phép tồn tại sai lầm, phải trân trọng từng bàn thắng một, từng điểm số một, từng cơ hội một. Những tư tưởng như lấy công bù thủ là phải vứt bỏ càng sớm càng tốt.
 
Chính bản thân huấn luyện viên Jurgen Klopp trong quá khứ cũng đã không ít lần cùng Borussia Dortmund gục ngã tại Champions League vào những thời khắc quyết định, cũng chỉ bởi không biết trận trọng những cơ hội mà họ có. Và Liverpool hiện tại có vẻ cũng đang đi theo đúng vết xe đổ đó. Tuy hiện tại Liverpool vẫn tràn đầy cơ hội lọt qua vòng đấu bảng, đi vào vòng trong tại Champions League 2017-2018. Nhưng với lối chơi hiện tại, những cổ động viên lạc quan nhất có lẽ cũng khó mà tin tưởng thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp có thể đi được quá sâu.
Cao Duy