11:11, 14/11/2017

Đừng khóc cho màu áo thiên thanh!

Rất nhiều người hâm mộ đang khóc than vì đội tuyển Ý không được góp mặt ở Vòng chung kết World Cup 2018 trên đất Nga. Tuy nhiên, tĩnh tâm nhìn lại, thất bại hôm nay của đội quân màu áo thiên thanh không quá bất ngờ bởi sự yếu kém ở vị trí thuyền trưởng, và phần nào đó là cả vấn đề nhân sự. 

 

Rất nhiều người hâm mộ đang khóc than vì đội tuyển Ý không được góp mặt ở Vòng chung kết (VCK) World Cup 2018 trên đất Nga. Tuy nhiên, tĩnh tâm nhìn lại, thất bại hôm nay của đội quân màu áo thiên thanh không quá bất ngờ bởi sự yếu kém ở vị trí thuyền trưởng, và phần nào đó là cả vấn đề nhân sự. 

 

Khi tiếng còi kết thúc trận đấu giữa Ý và Thụy Điển vang lên, các cầu thủ màu áo thiên thanh đổ gục xuống sân. Những chiến binh già dặn kinh nghiệm như Buffon, De Rossi, Chielini… không thể cất bước trước thảm kịch này.  Sau trận thua 0-1 bạc nhược ở lượt đi trên đất Thụy Điển, nhiều người đã nghĩ đến việc Ý bị loại nhưng khi điều tồi tệ đó xảy ra, tất cả đều thảng thốt!

 

 Các cầu thủ Ý đổ vật ra sân sau khi trận đấu kết thúc

Các cầu thủ Ý đổ vật ra sân sau khi trận đấu kết thúc

 

Đội tuyển Ý có thể trách cứ trọng tài đã bỏ qua nhiều lỗi của các cầu thủ Thụy Điển, trong đó có ít nhất 2 tình huống có thể thổi phạt đền. Tuy nhiên, người Ý nên tự trách mình. Cầm bóng hơn 76%, tung về phía khung thành Thụy Điển đến 20 pha dứt điểm, trong đó có 6 pha dứt điểm trúng đích, nhưng đội bóng màu thiên thanh không thể ghi nổi một bàn thắng. Lần lượt Immobile, Florenzi, Belotti… dứt điểm nhưng bàn thắng vẫn không đến. Sự thiếu may mắn (cú vẩy bóng của Florenzi chạm người cầu thủ Thụy Điển đưa bóng chạm xà ngang), và sự bế tắc trong lối chơi đã khiến người Ý không thể lách qua khe cửa hẹp. Với trận hòa 0-0 với Thụy Điển trên sân nhà San Siro, sau đúng 60 năm, đội tuyển Ý mới vắng mặt ở VCK World Cup.

 

Thủ môn Buffon an ủi hậu vệ Bonucci sau thất bại lịch sử của tuyển Y

Thủ môn Buffon an ủi hậu vệ Bonucci sau thất bại lịch sử của tuyển Ý

 

Giờ đây, cả nước Ý và người hâm mộ đội quân thiên thanh đang khóc than. Tuy nhiên, nghĩ kỹ thì bi kịch của người Ý không phải đến từ hôm qua mà đã được người Ý dàn dựng từ rất lâu. Khi HLV Conte chia tay chiếc ghế HLV đội tuyển sau VCK Euro 2016, người Ý đã nhanh chóng bổ nhiệm HLV Ventura  (người lớn  tuổi nhưng khá vô danh) làm thuyền trưởng. Khi ấy nhiều người hâm mộ màu áo thiên thanh đã tự hỏi, xứ sở mì ống đâu thiếu những nhà cầm quân tài năng tại sao lại bổ nhiệm Ventura. Lo ngại đã thành hiện thực khi tuyển Ý xuyên suốt vòng loại đã thi đấu chật vật trước các đối thủ yếu nư Israel, Albani. Trong 2 cuộc đối đầu với Tây Ban Nha người Ý bị cầm hòa trên sân nhà, và bị phơi áo 0-3 trên sân khách. Một lối chơi khô cứng, thiếu ý tưởng, thiếu sắc sảo là bộ mặt xuyên suốt của tuyển Ý tại vòng loại cũng như 2 trận tranh vé vớt với Thụy Điển vừa qua.

 

Xa hơn nữa, có thể nói bi kịch nước Ý hôm nay bắt nguồn từ sự yếu kém trong đào tạo trẻ. Trong khi Tây Ban Nha, Đức, Pháp có rất nhiều tài năng được khán giả kể tên vanh vách, thì hơn 10 năm nay Ý không trình làng gương mặt nào đáng chú ý. Nếu như trước đây, Ý luôn thừa mứa tài năng ở hàng tiền đạo thì đến nay chỉ biết so “bó đũa chọn cột cờ”. Sau thế hệ Totti, Del Piero, Inzaghi, đội quân thiên thanh chỉ còn những tiền đạo tầm trung như Immobile, Belotti, Gabbiadini. Tất cả chưa có ai chơi ở đội bóng lớn, trong đó Immobile từng thất bại thảm hại khi ra nước ngoài thi đấu cho Dortmund và Sevilla. Ở hàng hậu vệ, sau thế hệ Cannavaro, Nesta, P.Maldini, người Ý chỉ còn biết trong chờ vào bộ ba Chielini, Barzagli, Bonucci. Đó vẫn là những hậu vệ giỏi nhưng đẳng cấp còn lâu mới bằng những cái tên kể trên và tất cả đều đã lớn tuổi. Sự ra đi của tiền vệ tài hoa Pirlo đã làm cho đội tuyển Ý thiếu đi chất sáng tạo ở tuyến giữa. Khoảng trống mà Pirlo để lại quá lớn nên Verratti dù được kỳ vọng vẫn không thể khỏa lấp.

 

Cầu thủ Ý không thể gượng dậy sau trận đấu

Cầu thủ Ý không thể gượng dậy sau trận đấu

 

Có buồn không khi đội tuyển Ý không góp mặt ở VCK World Cup 2018 trên đất Nga. Không riêng gì tôi mà tất cả người hâm mộ bóng đá trên thế giới chắc chắn đều buồn, bởi sự vắng mặt của đội bóng 4 lần vô địch thế giới, sự thiếu vắng những cầu thủ đẹp trai của Ý sẽ làm ngày hội bóng đá thế giới kém đi sự thú vị. Tuy nhiên, nghĩ một cách dài hơi, việc đội tuyển Ý bị loại có khi lại tốt hơn cứ lê lết vào VCK, để rồi lại xách vali về nước sau vòng bảng như các năm 2010, 2014. Việc bị thất bại trong trận tranh vé vớt với Thụy Điển, giống như chiếc đinh đóng lên cổ quan tài của đội tuyên Ý, nền bóng đá Ý vốn đã chết lâm sàng từ lâu. Bây giờ, liên đoàn bóng đá Ý cần phải làm lại tất cả, từ công tác đào tạo trẻ, tuyển chọn HLV trưởng, tìm lại lối chơi có tính bản sắc của mình.

 

Hãy thôi than khóc cho màu áo thiên thanh. Hy vọng, những chàng trai Ý sẽ trở lại như nhiều lần đã đứng dậy sau những khoảng thời gian đen tối.

 

THÀNH NGUYỄN