10:11, 19/11/2017

Cristiano Ronaldo: Thay đổi lần cuối hoặc không bao giờ?

Dư âm của trận derby thành Madrid mang lại rất nhiều điều, tiêu cực có tích cực có, nhưng đáng tiếc tiêu cực vẫn vượt trội cho với tích cực. Bởi 2 câu lạc bộ đang trên đà sa sút đã cùng kéo chân lẫn nhau, bất lực nhìn Barcelona cách ngày một xa trên bảng xếp hạng La Liga.

Dư âm của trận derby thành Madrid mang lại rất nhiều điều, tiêu cực có tích cực có, nhưng đáng tiếc tiêu cực vẫn vượt trội cho với tích cực. Bởi 2 câu lạc bộ đang trên đà sa sút đã cùng kéo chân lẫn nhau, bất lực nhìn Barcelona cách ngày một xa trên bảng xếp hạng La Liga. Và ngôi sao vẫn được người hâm một Real Madrid trông đợi tỏa sáng là Cristiano Ronaldo chỉ cho thấy được một điểm, đó là cầu thủ này buộc phải tiếp tục thay đổi, dù cho đây có thể là một lần thay đổi cuối cùng, hoặc tất cả sẽ phải khép lại.
 
Có thể nói cả Atletico Madrid lẫn Real Madrid đều đã tung ra hết những gì tốt nhất của mình cho trận derby thành Madrid này, bởi không chỉ là để thu hẹp khoảng cách với đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng Barcelona, mà còn là vì danh dự của chính bản thân trận derby, để giúp cho câu lạc bộ thêm một liều thuốc kích thích về mặt tinh thần cho cuộc đua sắp tới. Diego Simeone tiếp tục cho Atletico Madrid chơi với phong cách phá lối chơi quen thuộc, đem trận đấu xé nhỏ ra bởi những cuộc đấu tay đôi và những pha phạm lỗi nhằm đem lại lợi thế lớn nhất. Zinedine Zidane vẫn cho Real Madrid chơi với sơ đồ 4-1-3-2 sở trường với tất cả những hảo thủ tốt nhất mà vị huấn luyện viên này có trong tay. Nhưng đáng tiếc, điều mà cả 2 vị huấn luyện viên cần là bàn thắng vẫn không đến, đối với Atletico Madrid có lẽ do thần may mắn chưa mỉm cười, nhưng đối với Real Madrid nguyên nhân lớn nhất chắc chắn là do cả 2 tiền đạo là Cristiano Ronaldo và Karim Benzema đều “tịt ngòi”.
 
Người gánh vác sự kỳ vọng lớn nhất của Real Madrid trước khi bước vào trận derby chắc chắn là Cristiano Ronaldo, bởi những bàn thắng mà cầu thủ này đã ghi vào lưới Atletico Madrid trong quá khứ, và bởi dù sao đi nữa thì Ronaldo vẫn là cầu thủ ghi bàn chủ lực mà Zinedine Zidane vẫn trao trọn niềm tin. Nhưng Ronaldo đã làm được gì? Vỏn vẹn 1 cú sút trúng khung thành trong hiệp 1, và nhiều lần bỏ lỡ cơ hội ngon ăn trong hiệp 2 khi thế trận đã cỏi mở hơn rất nhiều. Qua trận đấu này, người ta đã có thể nhận ra nguyên nhân mà cầu thủ này chỉ mới ghi đúng 1 bàn thắng tại La Liga cho tới thời điểm hiện tại. Tất cả hết sức đơn giản, Cristiano Ronaldo đã chậm đi rất nhiều.
 
 
Cristiano Ronaldo phải thay đổi để có thể tiếp tục thi đấu đỉnh cao.
Cristiano Ronaldo phải thay đổi để có thể tiếp tục thi đấu đỉnh cao.
 
 
Tất cả những gì quan trọng nhất giúp cho Ronaldo có hiệu suất ghi bàn khủng bố trong quá khứ, ngoài kỹ thuật cá nhân ra thì đó là khả năng chọn vì trí và một chữ “nhanh”. Nhanh ở đây bao gồm tốc độ và sự nhanh nhẹn, linh hoạt trong cách di chuyển xoay trở. Bởi vì nhanh nên Cristiano Ronaldo dễ dành bứt tốc loại bỏ đối thủ, dễ dàng vượt mặt các hậu vệ để đệm bóng với tốc độ cực cao, dễ dàng chiếm lấy vị trí tốt nhất trong những pha không chiến, đủ thời gian và không gian cho những pha dứt điểm… Nhưng những gì mà Ronaldo thể hiện trong trận gặp Atletico Madrid vừa qua cho thấy, cầu thủ này đã không còn nhanh nữa.
 
Bởi vì không còn nhanh, nên Ronaldo cả trận không thể có những pha bứt tốc vượt qua được một hậu vệ đã 31 tuổi như Diego Godin để ghi bàn; bởi vì không đủ nhanh nên Ronaldo không thể chiếm được những vị trí tốt để có bóng trong vòng cấm địa; bởi vì không đủ nhanh nên thời điểm mà Ronaldo nhận được bóng trong vòng cấm địa, không gian có thể dứt điểm đã quá hẹp khiến cho không thể dứt điểm như ý; và bởi vì không đủ nhanh nên các pha dứt điểm chính xác của Ronaldo đều bị thủ thành Jan Oblak dễ dàng hóa giải. Dĩ nhiên, kỹ thuật cá nhân thì vẫn còn đó, nhưng một khi không còn đủ tốc độ, Ronaldo trở nên vô hại hơn bao giờ hết.
 
Ở độ tuổi 32, việc Cristiano Ronaldo suy giảm về mặt thể năng là điều có thể dự đoán trước, dù cho cầu thủ này vẫn luyện tập hết sức chuyên nghiệp. Để khắc phục điều này, chắc chắn Ronaldo buộc phải thay đổi như những lần Ronaldo đã phải thay đổi để thích nghi trong quá khứ. Sự thay đổi của Cristiano Ronaldo đã kéo dài từ một cầu thủ chạy cánh trái thuần túy, cho đến một sát thủ vòng cấm chân chính, và nay Ronaldo lại phải đối mặt với một lần thay đổi nữa, dù cho thời gian mà cầu thủ này có đã không còn nhiều.
 
Có lẽ đối với huấn luyện viên Zinedine Zidane mà nói, giúp cho Cristiano Ronaldo thay đổi để hiệu quả hơn trong khâu ghi bàn đã là giải pháp bắt buộc trong tình thế của Real Madrid hiện tại. Karim Benzema đã xuống dốc không phanh, trong tay Zidane chỉ còn lại những cái tên chỉ có thể xem là thường thường bậc trung như Borja Mayoral, Dani Ceballos… cứ không phải là những Morata, James Rodriguez … trong quá khứ, mà Marco Asensio thì không thể trông mong cầu thủ này trận đấu nào cũng có thể tỏa sáng, cũng có thể tạo ra siêu phẩm. Chính bản thân Ronaldo cũng buộc phải tìm đường thay đổi, nếu muốn tiếp tục tồn tại ở Real Madrid, cũng như dẫn dắt đội tuyển Bồ Đào Nha đi tới những đỉnh cao tới tại World Cup ở Nga vào năm sau.
 
Cao Duy