02:10, 31/10/2017

Bất ổn thật rồi, Zinedine Zidane!

Phong độ thi đấu chệch choạc vào đầu mùa giải của câu lạc bộ Real Madrid, mà tiêu biểu là trận thua trước Real Betis, đã khiến cho người hâm mộ "Kền kền trắng" lo ngại về một mùa giải thi đấu bất ổn. Thì nay, trận hòa với Tottenham ở Champions League ngay ở sân nhà, và trận thua đầu tiên trong lịch sử trước Girona đã như là lời khẳng định cho sự lo ngại ấy. Real Madrid bất ổn thật rồi!

Phong độ thi đấu chệch choạc vào đầu mùa giải của câu lạc bộ Real Madrid, mà tiêu biểu là trận thua trước Real Betis, đã khiến cho người hâm mộ “Kền kền trắng” lo ngại về một mùa giải thi đấu bất ổn. Thì nay, trận hòa với Tottenham ở Champions League ngay ở sân nhà, và trận thua đầu tiên trong lịch sử trước Girona đã như là lời khẳng định cho sự lo ngại ấy. Real Madrid bất ổn thật rồi!
 
 
Các trụ cột không thi đấu tốt là nguyên nhân khiến cho Real Madrid đang thua Barcelona tới 8 điểm trên bảng xếp hạng.
Các trụ cột không thi đấu tốt là nguyên nhân khiến cho Real Madrid đang thua Barcelona tới 8 điểm trên bảng xếp hạng.
 
Sau 10 vòng đấu tại La Liga, Real Madrid đang xếp thứ 3 với 20 điểm (6 thắng 2 hòa 2 thua), đồng điểm với Atletico Madrid nhưng hơn hiệu số thắng thua. Mới qua 10 vòng đấu mà Real Madrid đã bị kình địch Barcelona bỏ xa ở sau tới 8 điểm, một số điểm mà Real Madrid chưa từng vượt qua để lên ngôi vô địch trong quá khứ. Đây rõ ràng là một điều bất thường, bởi trước khi mùa giải diễn ra, Real Madrid vẫn được đánh giá cao hơn Barcelona do đã có những thành công rực rỡ ở mùa giải trước, đồng thời cũng do những thương vụ không được như ý trong kỳ chuyển nhượng Hè 2017 của Barcelona.
 
Nhưng sau 10 vòng đấu, mọi chuyện đã đảo chiều hoàn toàn. Barcelona tưởng chừng như sẽ gặp phải một mùa giải khó khăn với vị huấn luyện viên mới, lại mạnh mẽ vươn lên đầu bảng với 9 trận thắng và 1 trận hòa, kèm theo đó là hiệu suất thắng thua 28/3 cũng cho thấy sự đồng đều ở cả mặt trận tấn công lẫn phòng thủ. Còn Real Madrid thì lại đầy sự bất ổn, để thua cũng câu lạc bộ được đánh giá yếu hơn rất nhiều, ghi được 19 bàn nhưng lại để thủng lưới 9 bàn cho thấy sự đi xuống đều trên cả tấn công và phòng thủ. Nếu nói ở những vòng đấu trước, người ta còn có thể lý giải cho phong độ không tốt của Real Madrid qua việc thiếu vắng Cristiano Ronaldo, hoặc các cầu thủ trẻ chưa vào guồng, cần thời giản để “nóng máy”. Thì trận thua trước Girona có thể nói đã không còn lý do gì để bào chữa.
 
Tất cả những gì mà Real Madrid thể hiện trong trận gặp Girona chính là hình ảnh tiêu biểu nhất của “Kền kền trắng” từ đầu mùa giải tới giờ. Không phải Cristiano Ronaldo, không phải Karim Benzema… những chân sút chủ lực của câu lạc bộ, mà người ghi bàn nhiều nhất cho Real Madrid lại là Isco, người chơi hay nhất Real Madrid hiện nay, với 3 bàn, là con số quá ít ỏi so với 12 bàn của Lionel Messi. Trong khi đó, của Cristiano Ronaldo là 1 bàn và Karim Benzema cũng chỉ là 1 bàn, còn những người ghi được 2 bàn lại là Gareth Bale đã chấn thương và Dani Ceballos thường xuyên ngồi dự bị. Ngoài Isco vẫn chịu khó di chuyển ra, thì hầu như những vị trí trụ cột của Real Madrid đã thi đấu một cách nặng nề, mệt mỏi, thiếu ý chí chiến đấu một cách khó hiểu. Không chỉ Cristiano Ronaldo vẫn vô duyên, Karim Benzema vẫn quá nặng nề với cân nặng của mình, thì những Casemiro, Toni Kroos, Luka Modric, Sergio Ramos… thi đấu như những cái bóng của chính mình trước đây.
 
Người ta thường nói sau đỉnh cao chính là vực sâu, và có lẽ Real Madrid đang đi theo chính cái chu kỳ hình sin đó. Trái ngược với một Barcelona đang cố vùng lên lấy lại những gì đã mất, thì các trụ cột của Real Madrid vẫn còn đang ngủ quên trong chiến thắng, hoặc đã quá thả lỏng sau một mùa giải cực kỳ thành công. Cách duy nhất để khắc phục đó là sử dụng những sự thay thế, và từ đây có thể thấy được rất rõ sai lầm nghiêm trọng của huấn luyện viên Zinedine Zidane. Sai lầm đó là sự chủ quan trong việc chuẩn bị lực lượng trước khi bước vào mùa giải mới. Như trong trận gặp Girona, trên băng ghế dự bị Zidane có những ai? Đó là những cái tên tầm trung như: Nacho, Marcos Llorente, Dani Ceballos, Lucas… và rõ ràng không phải là những sự thay thế tương xứng. Chắc có lẽ Zidane đang rất hối hận vì đã cho ra đi những dự bị chất lượng như Alvaro Morata, James Rodriguez, Danilo… hoặc đã không tìm kiếm những sự bổ sung chất lượng cao trong kỳ chuyển nhượng Hè 2017 vừa qua.
 
Với một đội hình mà các trụ cột đang thiếu động lực cũng như ý chí thi đấu, lại không có những sự thay thế tương xứng, có thể nói Real Madrid muốn vượt qua khoảng cách 8 điểm để vô địch La Liga mùa giải 2017-2018 thì chỉ có trông cậy vào những kỳ tích nào đó sẽ xảy ra trong tương lại. Còn hiện tại, người hâm mộ chỉ có thể nói với Zinedine Zidane: Bất ổn thật rồi, hãy coi chừng mất việc, dù cho vị huấn luyện viên này vừa mới nhận giải Huấn luyện viên xuất sắc nhất thế giới năm 2017 của FIFA.
Duy Duy