09:10, 22/10/2017

Đã không còn là hồi chuông cảnh báo

Trận thua Huddersfield Town của câu lạc bộ Manchester United có thể xem là cú sốc lớn của vòng 9 giải bóng đá Ngoại hạng Anh, bởi 2 câu lạc bộ có sự chênh nhau rất lớn giữa chất lượng cầu thủ, đẳng cấp cũng như thứ hạng trên bảng xếp hạng. Nhưng trên thực tế, trận thua của Manchester United lại chỉ là lời kết của một chuỗi cảnh báo, như một kết quả khó có thể tránh khỏi.

Trận thua Huddersfield Town của câu lạc bộ Manchester United có thể xem là cú sốc lớn của vòng 9 giải bóng đá Ngoại hạng Anh, bởi 2 câu lạc bộ có sự chênh nhau rất lớn giữa chất lượng cầu thủ, đẳng cấp cũng như thứ hạng trên bảng xếp hạng. Nhưng trên thực tế, trận thua của Manchester United lại chỉ là lời kết của một chuỗi cảnh báo, như một kết quả khó có thể tránh khỏi.
 
 
Đã có rất nhiều vấn đề như một hồi chuông cảnh báo Manchester United sẽ phải có những trận đấu cực kỳ khó khăn, những kết quả không được như ý trong khoảng thời gian này, cũng như một đoạn thời gian sắp tới. Đó là hàng tiền vệ đang “thủng lỗ chỗ”, khi mà những cầu thủ tốt nhất ở vị trí tiền vệ trung tâm của Manchester United đã phải “ngồi chơi xơi nước” do chấn thương. Đó là Paul Pogba, tiền vệ công hay nhất của Manchester United hiện tại, đang gặp chấn thương có lẽ phải nghỉ từ 1-2 tháng tới; đó là Marouane Fellaini, nguồn sức mạnh nơi tuyến giữa của Manchester United, cũng phải nghỉ dài hạn do chấn thương dây chằng; ngoài ra lão tướng Michael Carrick cũng chưa bình phục chấn thương khiến cho vị trí tiền vệ trung tâm càng trở nên ít sự lựa chọn. Trong tay huấn luyện viên Mourinho hiện tại chỉ có đúng 2 sự lựa chọn ở khu vực giữa sân là Ander Herrera và Nemanja Matic, dù cho Ander Herrera đang không có phong độ thi đấu tốt thì Mourinho vẫn buộc phải tung cầu thủ này ra sân.
 
 
Với Ander Herrera đá dưới trung bình, Nemanja Matic không thể cáng đáng cả một khu trung tuyến, Manchester United xem như mất cả khu vực giữa sân. Hệ quả là những tiền vệ sáng tạo như  Henrikh Mkhitaryan, Juan Mata… không có đất diễn, Romelu Lukaku đói bóng, các phương án tấn công của Manchester United trở nên ít ỏi và dễ đoán hơn rất nhiều. Và người ta dần thấy việc Manchester United không thể ghi bàn đã chỉ là chuyện sớm muộn.
 
 
Không chỉ hàng tiền vệ có vấn đề, mà ngay cả ở hệ thống phòng thủ, một hệ thống phòng thủ được xem là vững chắc hàng đầu Ngoại hạng Anh, cũng đang xuất hiện những lỗ thủng khó lấp. Trung vệ tốt nhất của Manchester United ở thời điểm hiện tại là Eric Baily đang gặp chấn thương, Chris Smalling vẫn chỉ có thể đá tròn vai; chấn thương của Phil Jones như là cọng rơm cuối cùng kéo sập ở một hệ thống phòng ngự mà huấn luyện viên Mourinho xây dựng. Khi Phil Jones chấn thương, huấn luyện viên Mourinho chỉ có 2 sự lựa chọn, một là đưa Daley Blind hoặc Matteo Darmian lấp vào vị trí trung vệ, hoặc tung Victor Lindelof vào sân. Xét cho cùng, phương án tung Victor Lindelof vào sân vẫn khả thi hơn bởi đúng vị trí sở trường, và có lẽ chính bản thân Mourinho cũng kỳ vọng vào một điều thần kỳ xảy ra.
 
 
Các thông số cho thấy Victor Lindelof thi đấu tệ đến thế nào trước Huddersfield Town.
Các thông số cho thấy Victor Lindelof thi đấu tệ đến thế nào trước Huddersfield Town.
 
 
Tại sao lại kỳ vọng vào một điều thần kỳ xảy ra? Đó là bởi như huấn luyện viên Mourinho vẫn nói, Victor Lindelof chưa sẵn sàng cho Ngoại hạng Anh, cũng như những gì mà cầu thủ này thể hiện trong những lần ít ỏi cho ra sân tại Champions League cũng chỉ có thể miễn cưỡng đánh giá ở mức trung bình. Và đáng tiếc, điều thần kỳ đã không xảy ra, tất cả chỉ có thể chứng minh nhận định Victor Lindelof chưa sẵn sàng cho Ngoại hạng Anh của huấn luyện viên Mourinho là đúng. Cả 2 bàn thua của Manchester United đều do sai lầm của Victor Lindelof, khi mà trung vệ này thi đấu như một cầu thủ nghiệp dư, dễ dàng để cho Aaron Mooy và Laurent Depoitre ghi bàn thắng giúp Huddersfield Town thắng trận. Vấn đề là sự lo lắng cho hàng phòng thủ của Manchester United đã có từ lâu, bởi Phil Jones vốn rất nhạy cảm với chấn thương, khi mà Victor Lindelof chỉ là một sự thất vọng thì Manchester United chỉ còn lại đúng một Eric Baily là trung vệ duy nhất mang lại sự tin tưởng tuyệt đối.
 
 
Trước mắt, ở vòng 10 Ngoại hạng Anh Manchester United sẽ gặp một đội bóng mạnh là Tottenham. Với một hàng tiền vệ chắp vá, một hàng phòng thủ mà bộ đôi trung vệ chỉ còn có thể hy vọng Eric Baily bình phục chấn thương, nếu như không muốn đưa Daley Blind vào trám vị trí, tất cả đối với Manchester United đang là “lành ít dữ nhiều”. Đã không còn là những hồi chuông cảnh báo nữa, sự ngán ngẩm của huấn luyện viên Mourinho ngoài sân, cũng như của thủ thành De Gea trong sân có lẽ đang là đại diện rõ ràng nhất cho tâm trạng của những người yêu mến Manchester United ở thời điểm hiện tại.
 
Duy Duy