11:10, 27/10/2017

Cristiano Ronaldo và Lionel Messi: Cuộc đua bao giờ mới đến hồi kết?

Sau khi Cristiano Ronaldo giành giải The Best (Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA) năm thứ hai liên tiếp, và hầu như sẽ giành luôn giải Ballon d'Or (Quả bóng vàng châu Âu) sẽ trao vào cuối năm, cuộc đua giữa Cristiano Ronaldo và Lionel Messi hầu như sẽ trở lại điểm xuất phát. 

Sau khi Cristiano Ronaldo giành giải The Best (Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA) năm thứ hai liên tiếp, và hầu như sẽ giành luôn giải Ballon d'Or (Quả bóng vàng châu Âu) sẽ trao vào cuối năm, cuộc đua giữa Cristiano Ronaldo và Lionel Messi hầu như sẽ trở lại điểm xuất phát. Người ta giật mình khi nhận ra, đã 1 thập kỉ trôi qua khi thế giới bóng đá nằm dưới sự thống trị của 2 cái tên: Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Và cuộc đua ấy bao giờ mới đến hồi kết?
 
 
Kể từ khi giải thưởng Quả bóng vàng châu Âu được hợp nhất với giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA, trở thành giải thưởng Quả bóng vàng FIFA vào năm 2010; cho đến khi 2 giải này tách ra trở lại vào năm 2015, không có cái tên thứ 3 được xướng lên ở vị trí thứ nhất ngoài 2 cái tên quen thuộc Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Lần cuối cùng có một cầu thủ không phải Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đi lên nhận giải Quả bóng vàng đã là năm 2007, đó là Kaka (cầu thủ người Brazil), người cuối cùng đứng ở trên 2 cái tên Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Và cũng kể từ đó, trong suốt 1 thập kỷ qua, cuộc đua tới danh hiệu Quả bóng vàng có lẽ sẽ lại trở về vạch xuất phát với 10 Quả bóng vàng chia đều cho 2 người, bởi lẽ khả năng Cristiano Ronaldo đoạt danh hiệu Quả bóng vàng 2017 là rất cao.
 
 
5 Quả bóng vàng của Lionel Messi đoạt vào những năm: 2009, 2010, 2011, 2012 và 2015. Còn Cristiano Ronaldo đoạt Quả bóng vàng vào những năm: 2008, 2013, 2014, 2016 và rất có thể là 2017. Trong 10 năm đó, người ta chỉ có thể thở dài cho những tài năng “thiếu may mắn” khi những năm tháng đẹp nhất trong cuộc đời cầu thủ của họ lại lọt vào trong khoảng thời gian này. Đó là những Wesley Sneijder, Franck Ribery, Manuel Neuer, Eden Hazard, Fernando Torres, Xavi, Andres Iniesta, Neymar, Antoine Griezmann… Trong đó có những người tỏa sáng rực rỡ ở World Cup, Euro như, Xavi, Andres Iniesta, Manuel Neuer, Antoine Griezmann… hoặc tỏa sáng ở Champions League như Wesley Sneijder, Franck Ribery, Fernando Torres, Eden Hazard… Nhưng tổng hợp lại, họ vẫn chỉ có thể chịu xếp sau 2 cái tên Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Đó có thể là may mắn khi được thi đấu cùng thời với 2 ngôi sao sáng nhất của bóng đá hiện đại, nhưng cũng là sự bi ai, sự trêu đùa của số phận khi phải tranh đua với họ.
 
 
Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, 2 cái tên thống trị giải Quả bóng vàng trong cả 1 thập kỷ.
Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, 2 cái tên thống trị giải Quả bóng vàng trong cả 1 thập kỷ.
 
 
Một câu hỏi được đặt ra, sau Quả bóng vàng 2017, đó là thời điểm mà Cristiano Ronaldo đã bước qua tuổi 33, và Lionel Messi bước qua tuổi 31, độ tuổi được xem là thời điểm mà các cầu thủ đã bước qua sườn bên kia của sự nghiệp, độ tuổi mà rất nhiều ngôi sao bóng đá không chỉ là không thể thi đấu đỉnh cao mà còn rất có thể phải nói lời chia tay với sân cỏ. Liệu sang năm sau, Quả bóng vàng 2018 sẽ có một sự đột phá mới, sẽ có một cái tên khác làm tươi mới hơn cho sự lặp đi lặp lại đã qua cũ kỹ trong 10 năm qua? Trên thực tế đó vẫn là một câu hỏi rất khó để trả lời. Cristiano Ronaldo với tác phong hết sức chuyên nghiệp của mình, vẫn cần cù luyện tập chưa từng lơi là. Vượt khó là tính cách của cầu thủ này, khi mà đối đầu với những thời điểm khó khăn nhất trong sự nghiệp, Cristiano Ronaldo vẫn biết cách bùng nổ một cách dữ dội nhất. Trong khi đó, những bước chân đầy ma thuật của Lionel Messi vẫn đang gồng gánh cả Barcelona lẫn đội tuyển Argentina, và nó vẫn chưa có dấu hiệu muốn dừng lại.
 
 
Dĩ nhiên, không một ai có thể chiến thắng được thời gian, và sẽ đến một lúc nào đó cả Cristiano Ronaldo lẫn Lionel Messi đều sa sút, không thể thi đấu đỉnh cao nữa, và cũng sẽ đến thời điểm 2 siêu sao này sẽ giải nghệ. Vẫn còn những cái tên có thể vươn lên đỉnh cao tại giải Quả bóng vàng sau Cristiano Ronaldo và Lionel Messi như: Neymar, Antoine Griezmann, Paul Pogba, Eden Hazard, Kylian Mbappe… Nhưng có lẽ đó là chuyện của vài năm nữa, chí ít cũng phải là chuyện sau World Cup 2018, bởi đó hầu như sẽ là World Cup cuối cùng của Cristiano Ronaldo lẫn Lionel Messi. Và chắc chắn Cristiano Ronaldo và Lionel Messi sẽ dốc toàn lực cho một lần sao đấu đỉnh cao cuối cùng.
 
Duy Duy