10:10, 24/10/2017

Chiến thắng Liverpool, khó mà dễ!

Ở mùa giải 2017 - 2018, có vẻ như Liverpool của Huấn luyện viên (HLV) Jurgen Klopp đã không còn quá đáng sợ đối với các ông lớn Ngoại hạng Anh nữa. Dù cho Liverpool vẫn rất khó chơi đối với Manchester United, thì vẫn "quá mềm" trước Manchester City và Tottenham. Từ đó mới thấy, để chiến thắng trước Liverpool, khó mà dễ.

Ở mùa giải 2017 - 2018, có vẻ như Liverpool của Huấn luyện viên (HLV) Jurgen Klopp đã không còn quá đáng sợ đối với các ông lớn Ngoại hạng Anh nữa. Dù cho Liverpool vẫn rất khó chơi đối với Manchester United, thì vẫn “quá mềm” trước Manchester City và Tottenham. Từ đó mới thấy, để chiến thắng trước Liverpool, khó mà dễ.


Manchester City đã thắng đậm Liverpool với tỷ số 5-0, Tottenham cũng không chịu kém khi “hạ nhục” thầy trò HLV Jurgen Klopp với tỷ số 4-1. Trong khi đó, ngay ở vòng trước, Liverpool vừa khiến cho Manchester United vô cùng chật vật mới có thể giữ được 1 điểm khi rời sân Anfield. Vậy bí quyết nào đã giúp cho Manchester City và Tottenham thắng đậm Liverpool, còn Manchester United thì không?


Khó có thể nói Liverpool là đội bóng yếu, mà ngược lại, HLV Jurgen Klopp đã xây dựng để Liverpool trở thành một đội bóng có hệ thống tấn công cực mạnh, thông qua chiến thuật gegenpressing sở trường, và hàng loạt hảo thủ trên hàng công như: Sadio Mane, Philippe Coutinho, Mohamed Salah, Roberto Firmino… Không phải tự nhiên mà Liverpool có mặt trong nhóm 4 câu lạc bộ dẫn đầu vào mùa giải trước, từ đó có được 1 suất dự Champions League mùa giải 2017 - 2018. Với lối tấn công bốc lửa đặc trưng của ông Klopp, Liverpool đã từng là nỗi sợ hãi của các ông lớn Ngoại hạng Anh. Nhưng có vẻ như ở mùa giải này, chiến thuật của Klopp đã bị bắt bài.


Không khó để nhận thấy có 3 điểm chung giữa Manchester City và Tottenham trong 2 trận thắng đậm Liverpool. Đó là có hàng tiền vệ cực mạnh, có những cầu thủ tấn công giàu tốc độ, và có tiền đạo biết tận dụng cơ hội tốt trong vòng cấm địa. Có thể khẳng định, bởi chỉ cần hội tụ 3 điểm trên, việc thắng Liverpool là không quá khó.


Đối đầu với lối chơi tấn công tổng lực, chống phản công ngay từ phần sân đối phương của Liverpool, một hàng tiền vệ cực mạnh trong tranh chấp, khống chế và phát triển bóng là không thể thiếu. Đặc biệt, các cầu thủ ở 2 biên còn cần có tốc độ cao bởi Sadio Mane, Mohamed Salah, Roberto Firmino… đều là những cầu thủ có tiếng về tốc độ. Một hàng tiền vệ mạnh sẽ khiến cho hệ thống tấn công của Liverpool không thể triển khai như ý, buộc sa vào những cuộc tranh chấp tay đôi, dẫn đến lối chơi bị phá sản, chính là tiền đề đầu tiên để thắng được sơ đồ chiến thuật của HLV Jurgen Klopp.


Tiếp theo, những cầu thủ tấn công có tốc độ cao chính là để đánh vào điểm yếu trong hệ thống phòng ngự của Liverpool, đó là các hậu vệ nặng nề, khả năng xoay xở kém, cũng như tốc độ không cao. Trong trận gặp Manchester City, có thể thấy những Gabriel Jesus, Augero, De Bruyne… dùng tốc độ và sự khéo léo hành hạ các hậu vệ Liverpool như thế nào; và kịch bản tương tự cũng diễn ra với những Harry Kane, Dele Alli, Son Heung-min… của Tottenham. Hàng tiền vệ lấy bóng, các cầu thủ tấn công dùng tốc độ xuyên phá, dĩ nhiên khâu cuối cùng là cần một tiền đạo giỏi tận dụng thời cơ trong vòng cấm địa, và điều này cả Manchester City lẫn Tottenham đều có.


Trong khi đó, Manchester United cũng là một câu lạc bộ mạnh, cũng có những cầu thủ có tốc độ cao trên hàng công, cũng có tiền đạo sắc bén, nhưng lại thiếu đi 1 điều kiện đó là hàng tiền vệ mạnh nên đã gặp khó trong việc chiến thắng Liverpool. Hàng tiền vệ của Manchester United thiếu đi những cầu thủ giỏi tranh chấp như: Paul Pogba, Marouane Fellaini… khiến cho họ hầu như mất đi tuyến giữa vào tay Liverpool, và lâm vào thế chịu trận trước hàng công cực mạnh của Liverpool cũng là điều dễ hiểu.


Chỉ mới khoảng 1/4 chặng đường đã trôi qua mà Jurgen Klopp cũng như Liverpool đã lộ ra hết tất cả những ưu khuyết điểm. Các đội bóng mạnh đã biết cách thắng Liverpool, bởi so với mùa giải trước thì Liverpool dễ đoán hơn rất nhiều. Với vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng, Jurgen Klopp phải nhớ đây đã là mùa bóng thứ 3 của ông tại Liverpool, và thành tích của ông vẫn chỉ là một con số 0 tròn trĩnh. Ngoại hạng Anh vốn là một “lò xay” HLV, và tấm gương của những Frank de Boer, Craig Shakespeare, Ronald Koeman… vẫn còn nguyên ở đó.


Trần Khánh