10:10, 25/10/2017

Ngoại hạng Anh đã đến lúc "nở mặt nở mày"?

Sau nhiều mùa giải Ngoại hạng Anh đã không còn vị thế tại đấu trường châu Âu, khi mà các câu lạc bộ nước Anh đều chịu cảnh bị loại từ sớm, phải chấp nhận nhìn La Liga và Bundesliga thống trị giải đấu đỉnh cao của châu Âu này. 

Sau nhiều mùa giải Ngoại hạng Anh đã không còn vị thế tại đấu trường châu Âu, khi mà các câu lạc bộ nước Anh đều chịu cảnh bị loại từ sớm, phải chấp nhận nhìn La Liga và Bundesliga thống trị giải đấu đỉnh cao của châu Âu này. Rất nhiều phương án đã được Ngoại hạng Anh áp dụng để khắc phục tình trang này, như đầu tư vào huấn luyện viên, cầu thủ chất lượng cao. Và có vẻ như những phương án này đã mang lại những hiệu quả nhất định, giúp cho ngày mà Ngoại hạng Anh có thể lại “nở mặt nở mày” tại đấu trường châu Âu sẽ không còn quá xa.
 
Đã 5 mùa giải liên tiếp các câu lạc bộ thuộc Ngoại hạng Anh không có mặt ở các trận chung kết Champions League, kể từ mùa giải 2012 câu lạc bộ Chelsea lên ngôi vô địch. Trước đó, việc các ông lớn Ngoại hạng Anh có mặt ở trận chung kết Champions League được xem là chuyện hết sức bình thường. Thậm chí có những mùa giải chung kết Champions League là câu chuyện nội bộ giữa các câu lạc bộ Anh, hoặc trong 4 đội lọt vào bán kết Champions League có tới 3 câu lạc bộ thuộc về Ngoại hạng Anh. Nhưng sau mùa giải 2012, Ngoại hạng Anh đã có những bước đi lùi rất rõ khi không còn câu lạc bộ nào lọt tới trận chung kết Champions League, mà thay vào đó là sự nổi trội của các câu lạc bộ thuộc Bundesliga và La Liga. Hệ quả kéo theo là ngày càng ít ngôi sao hàng đầu thế giới chịu về với Ngoại hạng Anh, và dĩ nhiên suy yếu sẽ càng thêm suy yếu. Nhưng tới thời điểm 4 suất tham dự Champions League của Ngoại hạng Anh bị cân nhắc cắt bớt bởi sự đi lên của Serie A, báo động đỏ đã nổi lên, và Ngoại hạng Anh buộc phải thay đổi.
 
Ngoại hạng Anh đã tiến hành thay đổi, và thay đổi một cách mạnh mẽ nhất, căn cơ nhất có thể. Bởi Ngoại hạng Anh có một điều kiện hết sức quan trọng cho sự thay đổi, đó là tài chính. Là giải bóng đá vô địch quốc gia giàu có hàng đầu thế giới, với một tiềm lực tài chính gần như chưa thấy được giới hạn, không quá khó để Ngoại hạng Anh thay đổi. Đầu tiên và căn cơ nhất, các câu lạc bộ Ngoại hạng Anh đã thay đổi về mặt chiến thuật và triết lý bóng đá khi lần lượt chiêu mộ về những huấn luyện viên hàng đầu thế giới như: Mourinho, Jurgen Klopp, Pep Guardiola, Antonio Conte… Với những phong cách sở trường khác nhau, những vị huấn luyện viên này làm phong phú thêm, đặc sắc thêm các phương án, sơ đồ chiến thuật vốn là điểm yếu của bóng đá Anh. Và với những vị huấn luyện viên hàng đầu thế giới này, Ngoại hạng Anh đi thêm một bước tiến quan trọng nữa cho sự thay đổi, đó chính là thu hút những cầu thủ ngôi sao.
 
 
Các câu lạc bộ Ngoại hạng Anh đang thi đấu khá khởi sắc tại Champions League 2017-2018.
Các câu lạc bộ Ngoại hạng Anh đang thi đấu khá khởi sắc tại Champions League 2017-2018.
 
 
Với những huấn luyện viên hàng đầu, với những tham vọng hết sức rõ ràng, với những mức lương hậu hĩnh, lần lượt những ngôi sao hàng đầu thế giới đã chấp nhận đến với Ngoại hạng Anh. Đó là những: Paul Pogba, Gabriel Jesus, Henrikh Mkhitaryan, Tiemoue Bakayoko, Alvaro Morata, Mohamed Salah… lần lượt đến với các ông lớn Ngoại hạng Anh. Và kể từ đó, chất lượng của Ngoại hạng Anh đã được nâng tầm một cách hết sức rõ ràng. Những trận thi đấu đã không còn chỉ đơn thuần là những màn so kè về thể lực và tốc độ nữa, mà đã là những màn so đấu về trí tuệ của những huấn luyện viên hàng đầu thế giới, cũng như những màn thể hiện đỉnh cao của những ngôi sao “hàng thật giá thật”. Sự cạnh tranh ngày càng thêm khốc liệt, và hiển nhiên, trình độ của các ông lớn Ngoại hạng Anh cũng theo đó mà tăng lên.
 
Có lẽ, Champions League mùa giải 2017-2018 sẽ là mùa giải Champions League mà Ngoại hạng Anh bắt đầu thu gặt thành quả của sự đầu tư. Tuy chỉ mới trải qua 3 lượt đấu vòng bảng, còn quá sớm để có thể kết luận điều gì, nhưng những gì mà các câu lạc bộ Anh đạt được quả thực khiến cho người hâm mộ cảm thấy hài lòng. Sau 3 lượt đấu, 5 câu lạc bộ Ngoại hạng Anh tham dự Champions League là Manchester United, Manchester City, Chelsea, Liverpool và Tottenham đều đang xếp đầu bảng, tràn đầy cơ hội được đi tiếp vào vòng trong. Manchester United đứng đầu bảng A với 9 điểm, hơn đội xếp thứ 2 là Besel 3 điểm. Chelsea xếp đầu bảng C với 7 điểm, xếp trên 2 câu lạc bộ mạnh mà AS Roma (5 điểm) và Atletico Madrid (2 điểm). Liverpool dẫn đầu bảng E với 5 điểm, đồng điểm với đội xếp thứ 2 là Spartak Moscow nhưng hơn hiệu số thắng thua. Manchester City xếp đầu bảng F với 9 điểm, hơn đội xếp thứ 2 là Shakhtar Donetsk 3 điểm. Và Tottenham xếp đầu bảng H với 7 điểm, đồng điểm với đội xếp thứ 2 là Real Madrid nhưng hơn hiệu số thắng thua.
 
Dĩ nhiên dẫn đầu bảng sau 3 lượt đấu cũng không đồng nghĩa với chắc chắn có 1 suất vượt qua vòng đấu bảng, hoặc chắc suất đầu bảng để tránh các đội đầu bảng khác ở vòng trong. Chẳng hạn như Chelsea chỉ hơn AS Roma 2 điểm, thậm chí khoảng cách 5 điểm với Atletico Madrid hoàn toàn có thể bị san lấp trong 3 lượt đấu còn lại. Hoặc Liverpool trên thực tế đồng điểm với đội xếp thứ 2 là Spartak Moscow, chỉ hơn đội xếp thứ 3 là Sevilla vỏn vẹn 1 điểm. Còn 3 câu lạc bộ còn lại là Manchester City, Manchester United và Tottenham thì tình huống khả quan hơn, khi đều hơn đội xếp thứ 3 tới 6 điểm, và chỉ cần 1 điểm nữa là chắc chắn có 1 suất vượt qua vòng đấu bảng. Nhưng với thành tích hiện tại, những người hâm mộ rõ ràng cảm nhận được sự tiến bộ thấy rõ của các câu lạc bộ Ngoại hạng Anh, và nếu cứ theo bước tiến như vậy, ngày mà Ngoại hạng Anh trở lại vị trí thống trị châu Âu có lẽ sẽ không còn quá xa.
Duy Duy