09:09, 18/09/2017

Renato Sanches, đừng trở thành sao mai sớm tắt

Đến thời điểm hiện tại, chắc hẳn vẫn còn rất nhiều người nhớ tới vòng chung kết Euro 2016, nhớ tới đội tuyển Bồ Đào Nha lên ngôi vương Euro 2016 một cách thần kỳ, và nhớ tới một tài năng trẻ Renato Sanches...

Đến thời điểm hiện tại, chắc hẳn vẫn còn rất nhiều người nhớ tới vòng chung kết Euro 2016, nhớ tới đội tuyển Bồ Đào Nha lên ngôi vương Euro 2016 một cách thần kỳ, và nhớ tới một tài năng trẻ Renato Sanches, người đã gồng gánh cả một hàng tiền vệ của đội tuyển Bồ Đào Nha khi chỉ mới 18 tuổi. Nhưng đáng tiếc, ngôi sao mai ấy đang phải đứng trước bờ vực sớm tắt.
 
 
Tài năng của Renato Sanches đã được phát hiện từ rất sớm. Từ một cậu bé có một tuổi thơ bất hạnh khi lớn lên ở khu ổ chuột Musgueira (Lisbon), cha mẹ chia tay khi mới 5 tháng tuổi, Renato Sanches đã biết cách vượt qua số phận bằng bóng đá. Khi mới 9 tuổi, Renato Sanches đã được câu lạc bộ Benfica đưa về từ lò đào tạo bóng đá Aguias da Musgueira, 17 tuổi thi đấu tại đội B Benfia, 18 tuổi thi đấu chính thức tại đội 1 Benfica, được gia hạn hợp đồng tới năm 2021 với mức phí giải phóng hợp đồng lên tới 45 triệu euro. Được gọi vào đội tuyển Bồ Đào Nha qua các đời U15, 16, 17, 19 và chính thức có mặt ở đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha vào năm 18 tuổi. Không những vậy, Renato Sanches còn được thi đấu tại vòng chung kết Euro 2016, trở thành cầu thủ trẻ nhất (18 tuổi 317 ngày) đá chính cho Bồ Đào Nha ở một giải đấu lớn (EURO hoặc World Cup). Tất cả đều cho thấy, đây chính là một tài năng trẻ thăng tiến với một tốc độ chóng mặt.
 
 
Thời điểm Renato Sanches tỏa sáng rực rỡ nhất chính là khi cầu thủ này thi đấu cho đội tuyển Bồ Đào Nha tại vòng chung kết Euro 2016. Đó là thời điểm mà đội tuyển Bồ Đào Nha đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng nơi tuyến giữa, nơi mà chỉ còn một Joao Mario chơi tương đối ổn, một William Carvalho thừa sức vóc nhưng thiếu tính đột phá trong những đường chuyền, đồng thời hàng công cũng không có một trung phong đủ xuất sắc. Đó là thời điểm mà đội tuyển Bồ Đào Nha gặp khó khi không biết nên rút Cristiano Ronaldo về đá tiền vệ, hay để đá tiền đạo cắm. Và thời điểm đó, sự xuất hiện của Renato Sanches đã giải quyết tất cả những vấn đề trên. Với thể lực, khả năng tranh chấp, khả năng vận động cực tốt, Renato Sanches lên công về thủ liên tục trong cả trận đấu, trở thành cầu nối không thể thiếu được ở khu vực giữa sân. Với kỹ thuật cá nhân điêu luyện, khả năng phán đoán tình huống tốt và những cú sút xa uy lực, Renato Sanches tỏ ra vô cùng lợi hại trong những tình huống dâng cao hỗ trợ tấn công. Tỏa sáng tại Euro 2016, đoạt giải Golden Boy 2016 dành cho cầu thủ trẻ chơi ấn tượng nhất trong năm tại châu Âu, đó là lý do khiến cho câu lạc bộ Bayern Munich đã bỏ ra tới 35 triệu euro cho một cầu thủ mới 18 tuổi như Renato Sanches.
 
 
 
Renato Sanches cần phải cố gắng rất nhiều tại Swansea City để lấy lại phong độ đỉnh cao của mình.
Renato Sanches cần phải cố gắng rất nhiều tại Swansea City để lấy lại phong độ đỉnh cao của mình.
 
 
Nhưng có lẽ, lựa chọn tới Bayern Munich lại chính là một sai lầm lớn trong cuộc đời cầu thủ của Renato Sanches. Lý do hết sức đơn giản, đó chính là tuyến giữa của Bayern Munich đã quá chật chội với những ngôi sao đã khẳng định đẳng cấp, và chắc chắn chơi ổn định hơn một cầu thủ tuổi teen như Renato Sanches. Đó là Xabi Alonso, máy đếm nhịp của đội bóng đẳng cấp thượng thặng trên thế giới; hoặc Arturo Vidal, một máy quét hạng nặng ở khu vực giữa sân; hoặc những Thiago Alcantara, Javi Martinez… thậm chí là James Rodriguez mới chuyển tới đều có kinh nghiệm trận mạc, đã khẳng định tài năng tốt hơn Renato Sanches. Và hệ quả tất yếu chính là cầu thủ này phải làm bạn thường xuyên với băng ghế dự bị, cả mùa giải chỉ ra sân có 20 lần, trong đó tới 13 lần là ra sân từ băng ghế dự bị.
 
 
Ít được thi đấu đỉnh cao, thời gian ra sân quá ít khiến cho những kỹ năng đã giúp cho Renato Sanches dành giải Golden Boy 2016 ngày càng thui chột. Việc lựa chọn thi đấu cho Swansea City dưới dạng cho mượn mùa giải 2017-2018 chính là một giải pháp, một lối ra giúp Renato Sanches loát khỏi tình trạng này. Và chính việc thi đấu cho Swansea City đã để lộ ra tất cả những hệ quả xấu trong đoạn thời gian ngồi dự bị tại Bayern Munich. Ngay trong trận đầu tiên thi đấu cho Swansea City, Renato Sanches được thi đấu 69 phút, chỉ có 1 cú dứt điểm, không có bất cứ đường chuyền nguy hiểm nào, và mất bóng tới 23 lần, đó là những thông số khó lòng chấp nhận được đối với một tiền vệ trung tâm. Còn trong trận gặp Tottenham, Renato Sanches thậm chí còn bị thay ra sớm hơn ở phút 58 do thi đấu quá tệ. Thể lực giảm sút trầm trọng, sự tự tin không còn, cảm giác bóng và cảm nhận không gian khá kém, chơi một cách lạc lõng ở giữa sân thiếu hẳn đi sự kết nối với đồng đội, Renato Sanches chỉ còn là cái bóng của chính mình.
 
 
Xét cho cùng, cũng không phải tất cả những kỹ năng đã rời xa Renato Sanches. Vẫn còn đó những pha đi bóng thông minh, vẫn còn đó những kỹ thuật cá nhân điêu luyện, vẫn còn đó khả năng đọc tình huống chuẩn xác như bản năng ăn vào máu thịt, vẫn còn đó những đường chuyền chuẩn xác… Chỉ đáng tiếc, tất cả chỉ còn lại ở… một vài lần Renato Sanches thể hiện ra được, trên tổng số rất nhiều lần chơi tệ. Nhưng dù sao, đó vẫn còn một tia hy vọng để Renato Sanches có một ngày trở lại đỉnh cao, chứ không phải cầu thủ này đã mất đi tất cả. Swansea City hiện tại là một câu lạc bộ vừa sức để Renato Sanches làm lại từ đầu, nếu cầu thủ này vẫn còn quyết tâm. Nếu không, có lẽ trên thế giới lại thở dài khi có thêm một ngôi sao mai tắt sớm.
 
 
Duy Duy