11:09, 15/09/2017

Liệu Arsenal có thể tiếp bước Manchester United tại Europa League?

Sau khi câu lạc bộ Arsenal không có suất tham dự Champions League mùa giải 2017-2018, buộc phải xuống chơi tại đấu trường thấp hơn là Europa League, những người hâm mộ các Pháo thủ vẫn có một sự kỳ vọng. Đó chính là Arsenal sẽ tiếp bước Manchester United mùa giải trước, trở thành nhà vô địch Europa League.

Sau khi câu lạc bộ Arsenal không có suất tham dự Champions League mùa giải 2017-2018, buộc phải xuống chơi tại đấu trường thấp hơn là Europa League, những người hâm mộ các Pháo thủ vẫn có một sự kỳ vọng. Đó chính là Arsenal sẽ tiếp bước Manchester United mùa giải trước, trở thành nhà vô địch Europa League.
 
 
Dù cho đá ở Europa League, nhưng nếu đoạt được chức vô địch, Arsenal vẫn đạt được rất nhiều thứ. Đó là 1 suất dự Champions League mùa giải sau, cũng là con đường mà Manchester United đã làm ở mùa giải trước, và đó cũng là một chiếc cúp châu Âu danh giá mà đã hơn 20 năm Arsenal vẫn chưa hề biết tới. Nếu xét theo hướng này, thì đây là một con đường không hề tồi, bởi tại đấu trường Ngoại hạng Anh, để lọt vào trong nhóm 4 câu lạc bộ xếp đầu bảng, từ đó có 1 suất dự Champions League mùa giải sau là vô cùng khó, nếu xét theo tương quan lực lượng của Arsenal với các ông lớn Ngoại hạng Anh khác ở thời điểm hiện tại. Đồng thời, bổ sung thêm một chiếc cúp châu Âu vào bộ sưu tập sẽ giúp cho Arsenal vừa có được thành tích, vừa có được những khoản thu nhập hết sức đáng kể.
 
 
Nhưng đáng tiếc, con đường người khác đi bản thân chưa chắc đã đi được, và chức vô địch Europa League cũng không phải là dễ đạt được như vậy, dù cho Arsenal là câu lạc bộ thường niên xuất hiện tại đấu trường Champions League. Bởi tham gia đấu trường Europa League cũng có không ít câu lạc bộ mạnh như: Villarreal, AC Milan, Marseille, Lazio, Dinamo Kiev… và rõ ràng những câu lạc bộ này không hề ngán ngại thầy trò huấn luyện viên Wenger. Đó là chưa nói tới không ít những câu lạc bộ mạnh thuộc dạng “lọt sàng xuống nia”, từ Champions League xuống thi đấu ở Europa League. Con đường đi tới chức vô địch Europa League của Manchester United là không ít chông gai, cần sự quyết đoán hy sinh đi đấu trường Ngoại hạng Anh của huấn luyện viên Mourinho, có được sự tập trung toàn lực trong những trận đấu quyết định mới đến được thành công. Vậy Wenger có dám đánh cược vào Europa League hay không?
 
 
 
Alexis Sanchez vẫn tỏ ra hết sức quan trọng nơi hàng công của Arsenal.
Alexis Sanchez vẫn tỏ ra hết sức quan trọng nơi hàng công của Arsenal.
 
 
Nếu suy nghĩ một cách lý trí, thì có lẽ người ta sẽ phải dự đoán huấn luyện viên Wenger sẽ không dám đánh cược tất tay vào đấu trường Europa League, mà sẽ vẫn tập trung mục tiêu chủ yếu vào đấu trường Ngoại hạng Anh. Có 2 lý do để huấn luyện viên Wenger làm như vây. Đầu tiên, đó chính là lực lượng của Arsenal hiện tại khá mỏng, mỗi vị trí chỉ có 1 cầu thủ đá chính tốt, có sự chênh lệch khá lớn giữa vị trí chính thức và dự bị. Do đó, nếu thực sự căng sức ở cả 2 đấu trường, sẽ xảy ra tình trạng hụt hơi vào cuối mùa như các mùa giải trước, và rất có thể sẽ trắng tay cả hai. Thứ hai, nếu phải lựa chọn giữa đặt cược vào đấu trường Europa League với khả năng vô địch là khá thấp; với tập trung sức lực cho đấu trường Ngoại hạng Anh, dù không có được suất dự Champions League mùa giải sau thì cũng thừa sức có suất dự Europa League, thiệt hại về mặt kinh tế sẽ không quá lớn. Với một người ưa chuộng sự an toàn như huấn luyện viên Wenger, đó là sự lựa chọn không hề tệ.
 
 
Và đội hình mà huấn luyện viên Wenger cho ra sân trong trận gặp FC Koln đã chứng thực điều đó. Wenger đã sử dụng nhiều cầu thủ thường đá dự bị như: Rob Holding, Alex Iwobi, Ainsley Maitland-Niles, Mohamed Elneny… và để các cầu thủ chủ chốt như: Shkodran Mustafi, Sead Kolasinac, Petr Cech, Mesut Ozil, Alexandre Lacazette… ngồi trên băng ghế dự bị hoặc cho nghỉ dưỡng sức, để dành cho đấu trường Ngoại hạng Anh. Rõ ràng với cách sử dụng cầu thủ như vậy, huấn luyện viên Wenger không quá xem trọng đối thủ FC Koln, cũng như quyết tâm cho đấu trường Ngoại hạng Anh hơn. Quả thật FC Koln là một đối thủ yếu hơn hẳn Arsenal, hiện đang xếp chót bảng tại Bundesliga, nhưng không phải Arsenal có thể thắng nhẹ nhàng như tỷ số 3-1 thể hiện.
 
 
Thực tế cho thấy, FC Koln không phải là đối thủ mà Arsenal có thể thắng dễ, thậm chí họ còn ghi bàn trước, chơi lấn lướt trong cả hiệp 1. Phải cần đến sự tỏa sáng cá nhân của Sead Kolasinac và Alexis Sanchez, các Pháo thủ mới không phải thua mất mặt ngay trong trận đầu tiên tại Europa League. Sơ đồ 3 hậu vệ tiếp tục tỏ ra lỏng lẻo khi gặp những đối thủ chơi tốc độ; thiếu hẳn một người cầm chịch ở khu vực giữa sân như Mesut Ozil, trong khi chính bản thân này đang không có phong độ tốt; quá phụ thuộc vào Alexis Sanchez nơi hàng công… Quá nhiều vấn đề xuất hiện khi huấn luyện viên Wenger không sử dụng đội hình chính thức. Với chiều sâu lực lượng như hiện tại, nếu chỉ sử dụng 1 đội hình chính rõ ràng việc hụt hơi vào cuối mùa chắc chắn sẽ xảy ra. Nên Wenger có lẽ sẽ buộc phải đưa ra lựa chọn, hoặc phải theo bước Manchester United mùa trước, chấp nhận bỏ đấu trường Ngoại hạng Anh, hoặc chỉ thi đấu cầm chừng tại Europa League, tới đâu hay tới đó.
 
 
Duy Duy