10:09, 18/09/2017

Khi sự tự ái lên tiếng

Trước khi trận đại chiến giữa 2 ông lớn giải Ngoại hạng Anh là Chelsea và Arsenal diễn ra, mọi dự đoán đều nghiêng về đoàn quân của Huấn luyện viên Antonio Conte. 

Trước khi trận đại chiến giữa 2 ông lớn giải Ngoại hạng Anh là Chelsea và Arsenal diễn ra, mọi dự đoán đều nghiêng về đoàn quân của Huấn luyện viên (HLV) Antonio Conte. Với những kết quả của 2 câu lạc bộ gần đây, Arsenal mặc nhiên được xếp ở “cửa dưới”, và người hâm mộ lo ngại về một trận thảm bại nữa sẽ xảy ra. Nhưng vào lúc này, sự tự ái của các Pháo thủ đã lên tiếng.


Xét những kết quả thi đấu gần đây, Chelsea đều tỏ ra vượt trội so với Arsenal. Sau 4 vòng đấu ở Ngoại hạng Anh, Chelsea thắng 3 thua 1, xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng; họ cũng mới có trận thắng đậm Karabakh Agdam tại vòng bảng Champions League. Trong khi đó, thầy trò HLV Wenger có thành tích 2 thắng 2 bại, xếp thứ 11 trên bảng xếp hạng, vừa thắng khá chật vật trước FC Koln tại vòng bảng Champions League; đó là chưa nói tới trận thua mất mặt 0-4 trước Liverpool ở vòng 3 Ngoại hạng Anh. Đặt 2 câu lạc bộ lên bàn cân, một bên với “binh hùng tướng mạnh” đã chi trên 200 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng hè 2017, đang có phong độ thi đấu rất tốt; một bên chỉ chi 53 triệu euro cho thị trường chuyển nhượng hè 2017, phong độ thi đấu khá phập phù; có lẽ chỉ những cổ động viên trung thành, hoặc những người lạc quan nhất mới cho rằng Arsenal có thể vượt qua Chelsea ở thời điểm hiện tại.

 

Thế nhưng, thực tế lại không hoàn toàn như vậy. Có lẽ, bị xem thường, bị đặt ở “cửa dưới”, đối thủ lại là đương kim vô địch, sự tự ái, lòng tự trọng của các Pháo thủ đã bị khơi dậy một cách mãnh liệt nhất. Xét cho cùng, dù Chelsea những năm gần đây được đầu tư rất mạnh, còn Arsenal vẫn chi tiêu dè xẻn trước sau như một, thì kết quả đối đầu giữa 2 câu lạc bộ vẫn không hề nghiêng hoàn toàn về phía thầy trò HLV Conte. Trong 10 lần gặp nhau gần đây nhất của 2 đội, kết quả hòa 3 trận, Arsenal thắng 3 trận và Chelsea thắng 4 trận. Điều đó có nghĩa, chưa kết thúc trận đấu, ai thắng ai còn chưa biết trước.

 

Tấm thẻ đỏ của David Luiz đã khiến cho Chelsea rất khó khăn trong những phút cuối trận

Tấm thẻ đỏ của David Luiz đã khiến cho Chelsea rất khó khăn trong những phút cuối trận

 

Quả thật, khi bị chạm tới sự tự ái, khi các Pháo thủ có một lần chơi với sự hưng phấn, sự tập trung cao nhất, họ đã chơi ngang ngửa, thậm chí có phần vượt trội Chelsea trong hiệp 1. Không có sự phục vụ của Mesut Ozil thật ra lại là điểm hay cho sơ đồ chiến thuật của Arsenal, khi phong độ thi đấu của cầu thủ này không được tốt trong thời gian gần đây. Bù lại, với sự xuất hiện của những Shkodran Mustafi, Sead Kolasinac, Laurent Koscielny, Alex Iwobi… sơ đồ 3-5-2 mà HLV Wenger áp dụng để “gậy ông đập lưng ông” HLV Antonio Conte trở nên giàu tốc độ và khả năng tranh chấp hơn bao giờ hết. Với sức mạnh và tốc độ của Hector Bellerin và Sead Kolasinac ở 2 cánh, Arsenal lúc này đã đủ khả năng đè ép ngược trở lại 2 cánh của Chelsea, làm giảm đi rất nhiều sức tấn công của câu lạc bộ này, thậm chí còn lấn lướt với cặp tiền đạo giàu thể lực là Alexandre Lacazette và Danny Welbeck.


Dù vậy, HLV Conte rõ ràng cũng không phải là tay mơ, bằng việc tung Tiemoue Bakayoko vào sân nhằm bổ sung khả năng tranh chấp ở khu vực giữa sân ở hiệp 2, Chelsea đã nhanh chóng lấy lại thế trận và triển khai thế tấn công khá mạnh mẽ, đặc biệt là khi ngôi sao tấn công Eden Hazard được tung vào sân. Nhưng đáng tiếc, 2 vấn đề đã khiến cho Chelsea tấn công không hiệu quả, đó là tiền đạo Alvaro Morata không có đất diễn khi xung quanh là những hậu vệ cao lớn, lại không thiếu phẩm chất kỹ thuật; và tấm thẻ đỏ của David Luiz đã khiến cho Chelsea buộc phải lui về phòng thủ bảo vệ tỷ số trong khoảng thời gian cuối trận.


Một trận hòa là kết quả phù hợp với những gì 2 câu lạc bộ đã thể hiện. Các Pháo thủ đã cho thấy họ vẫn là một đối thủ đáng gờm, dù cho sức mạnh đã suy giảm nhiều. Còn về phía Chelsea, những điểm yếu đã lộ ra, khả năng đa dạng hóa của tiền đạo và sự thiếu bình tĩnh của các cầu thủ dẫn đến những tấm thẻ đỏ liên tục gần đây là đáng báo động. Đường vẫn còn dài ở phía trước, và vẫn còn thời gian để Chelsea sửa chữa sai lầm.


Trần Khánh