07:09, 21/09/2017

Chuyện gì đang xảy ra với Real Madrid?

Sau 4 vòng đấu đầu tiên tại La Liga, khi đoàn quân của huấn luyện viên Zinedine Zidane có một sự khởi đầu không mấy tốt, người ta còn có thể lý giải do các cầu thủ trẻ còn thiếu kinh nghiệm, Real Madrid không có sự phục vụ của chân sút tốt nhất là Cristiano Ronaldo. Nhưng khi với đầy đủ "binh hùng tướng mạnh" trong tay, họ lại gục ngã 0-1 trước Real Betis ở vòng 5 La Liga. Thực sự thì chuyện gì đang xảy ra với Real Madrid?

Sau 4 vòng đấu đầu tiên tại La Liga, khi đoàn quân của huấn luyện viên Zinedine Zidane có một sự khởi đầu không mấy tốt, người ta còn có thể lý giải do các cầu thủ trẻ còn thiếu kinh nghiệm, Real Madrid không có sự phục vụ của chân sút tốt nhất là Cristiano Ronaldo. Nhưng khi với đầy đủ “binh hùng tướng mạnh” trong tay, họ lại gục ngã 0-1 trước Real Betis ở vòng 5 La Liga. Thực sự thì chuyện gì đang xảy ra với Real Madrid?
 
 
Sau 4 vòng đấu, Real Madrid có 2 trận thắng 2 trận hòa, thua đội đang dẫn đầu trên bảng xếp hạng La Liga là Barcelona 4 điểm. Có rất nhiều lý do để cho người hâm mộ thông cảm cho thầy trò huấn luyện viên Zinedine Zidane với những kết quả không mấy tốt như vậy. Chân sút chủ lực Cristiano Ronaldo đang nhận án treo giò không thể thi đấu, chân sút thứ 2 Karim Benzema gặp chấn thương, Gareth Bale trở lại sau khi hồi phục chấn thương chưa có phong độ tốt, các cầu thủ trẻ như Isco, Marco Asensio… phong độ thi đấu không ổn định… Có rất nhiều lý do khiến cho Real Madrid thi đấu chệch choạc, và người hâm mộ ngóng trông ngày mà Cristiano Ronaldo được thi đấu trở lại.
 
Thế nhưng, như một gáo nước lạnh dội thẳng vào đầu những người hâm mộ “Kền kền trắng”. Ngày mà Cristiano Ronaldo tái xuất La Liga, ngày mà huấn luyện viên Zinedine Zidane ngoài Karim Benzema vẫn còn chấn thương ra thì đã có tất cả những quân bài tấn công tốt nhất trong tay, và cũng là ngày mà Real Madrid chỉ phải gặp một Real Betis được đánh giá yếu hơn rất nhiều trên sân nhà Bernabeu. Ấy vậy mà, thầy trò huấn luyện viên Zinedine Zidane đã “gây sốc” cho người hâm mộ bằng một trận thua 0-1 trước Real Betis. Và có lẽ, hiện nay đang có rất nhiều người đang tự hỏi một câu, thực ra đang có chuyện gì xảy ra với Real Madrid vậy?
 
Có thể nói, Real Madrid đã thua một trận đấu mà họ… không đáng thua chút nào. Tất cả các chỉ số đều cho thấy sự vượt trội của Real Madrid trước Real Betis. Các học trò huấn luyện viên Zidane đã tung ra 27 cú sút so với 12 cú sút của Real Betis, có 12 quả phạt góc so với 3, và chiếm tới 60% lượng thời gian kiểm soát bóng. Vấn đề là, tất cả những cú sút ấy hoặc bị thủ thành Adan trong một ngày thi đấu cực kỳ xuất sắc khống chế, hoặc không chính xác. Và cũng không quá khó để chỉ ra nguyên nhân của trận thua này, đó chính là việc các cầu thủ Real Madrid quá nôn nóng cho một chiến thắng, và sự thiếu kết dính giữa các cầu thủ tấn công.
 
 
Cristiano Ronaldo khá vô duyên trong ngày ra mắt La Liga sau án treo giò.
Cristiano Ronaldo khá vô duyên trong ngày ra mắt La Liga sau án treo giò.
 
Sự nôn nóng cho một chiến thắng trước Real Betis cũng là dễ hiểu, bởi đối thủ trực tiếp cho chức vô địch La Liga là Barcelona đang dẫn trước họ 4 điểm, 2 trận không thể chiến thắng trước những đối thủ được đánh giá yếu hơn đã là quá đủ đối với 1 câu lạc bộ hàng đầu thế giới như Real Madrid. Sự kiêu ngạo không cho phép họ tụt sau đối thủ thêm nữa, và sức ép phải thắng từ phía người hâm mộ là hết sức khổng lồ. Sự nôn nóng ấy thể hiện qua từng đường chuyền bất cẩn, thiếu độ chính xác thường thấy của những Casemiro, Daniel Carvajal, Sergio Ramos…; thể hiện qua những cú đột phá mang đầy tính cá nhân của Isco, Gareth Bale…; thể hiện qua những cú sút nóng vội, thiếu hẳn đi sự bình tĩnh cần thiết của Cristiano Ronaldo, Marco Asensio, Borja Mayoral… Sự nóng vội chưa bao giờ song hành với sự chính xác, và Real Madrid phải trả giá cho điều đó.
 
Một nguyên nhân quan trọng khác khiến cho hàng công của Real Madrid thiếu hẳn đi sự hiệu quả, đó chính là sự kết dính của các cầu thủ tấn công. Isco không có nhiều tình huống phối hợp với Cristiano Ronaldo và Gareth Bale, mà đôi khi quá sa đà vào những đường đột phá cá nhân; nhạc trưởng Luka Modric thiếu đi những sự kết nối cần thiết với 2 ngôi sao tấn công là Cristiano Ronaldo và Gareth Bale; thậm chí giữa Cristiano Ronaldo và Gareth Bale số lần phối hợp tốt với nhau cũng không nhiều. Tình trạng này chỉ giảm bớt khi Marco Asensio và Borja Mayoral vào thay cho Isco và Luka Modric, nhưng đáng tiếc thời gian là không đủ, và sự nôn nóng đã khiến cho Real Madrid nhận lấy thất bại đau đớn.
 
Thua Barcelona tới 7 điểm ngay sau 5 vòng đầu đầu tiên là một kết quả ít ai có thể ngờ tới đối với Real Madrid. Có vẻ như một mùa bóng bất ổn đang chờ đợi trước mắt huấn luyện viên Zinedine Zidane, và thậm chí rất có thể Real Madrid phải bỏ cuộc sớm trong cuộc đua với ngôi vô địch La Liga mùa giải 2017-2018. Nhưng bóng đá là vậy, phong độ luôn lên xuốn theo một hình sin, rất có thể đằng sau đỉnh cao chính là vực sâu. Sau một mùa giải 2016-2017 cực kỳ thành công, có vẻ như các học trò của huấn luyện viên Zinedine Zidane đang khởi động mùa giải mới một cách khá nặng nề và chậm chạp. Rất mong Zidane sẽ nhanh chóng chắc phục được tình trạng này, đưa La Liga về lại thế song mã quen thuộc, thay vì chỉ nhìn Barcelona “một mình một ngựa” băng băng về đích.
Duy Duy