09:09, 17/09/2017

Chỉ còn một tiếng thở dài

Trận hòa 1-1 với Burnley ở vòng 5 giải Ngoại hạng Anh là trận thứ 3 liên tiếp thầy trò Huấn luyện viên Jurgen Klopp không biết đến mùi chiến thắng trên các mặt trận, sau trận thua mất mặt 0-5 trước Manchester City ở vòng 4 Ngoại hạng Anh và trận hòa 2-2 trước Sevilla tại Champions League.

Trận hòa 1-1 với Burnley ở vòng 5 giải Ngoại hạng Anh là trận thứ 3 liên tiếp thầy trò Huấn luyện viên Jurgen Klopp không biết đến mùi chiến thắng trên các mặt trận, sau trận thua mất mặt 0-5 trước Manchester City ở vòng 4 Ngoại hạng Anh và trận hòa 2-2 trước Sevilla tại Champions League. Có lẽ, đối với những người hâm mộ Liverpool, tất cả những gì còn lại hiện nay sẽ chỉ là một tiếng thở dài.

 

Thở dài là bởi, một lần nữa Liverpool không thể vượt qua một đội bóng được đánh giá cửa dưới. Thở dài là bởi, một lần nữa hàng phòng thủ của Liverpool lại đánh đổ đi những thành quả mà hàng công mang lại. Đó còn là bởi, Liverpool hiện hay chỉ cần thiếu đi một cầu thủ trong bộ khung chính thì sẽ không có bất cứ sự thay thế tương xứng nào trên băng ghế dự bị.


Không nói tới trận thảm bại 0-5 trước Manchester City, thì ngay sau đó, thầy trò Huấn luyện viên Jurgen Klopp đều bị chia điểm trước Sevilla và Burnley theo cùng một kịch bản. Đó là tỏ ra vượt trội so với đối phương, tấn công nhiều, sút nhiều, nhưng đều phải chia điểm bởi những sơ hở nơi hàng phòng thủ. 3 trận đấu, thủng lưới tới 8 bàn, những con số đó đã quá đủ để mô tả hệ thống phòng ngự của Liverpool tệ hại tới mức nào.


Trái ngược với sự lơi lỏng nơi hàng thủ, hàng công của Liverpool vẫn là điểm sáng duy nhất trong tình cảnh hiện tại của câu lạc bộ. Lối chơi pressing mà Huấn luyện viên Jurgen Klopp xây dựng nên tại Liverpool vẫn được vận hành tốt, giúp cho đội bóng có được rất nhiều cơ hội trên mặt trận tấn công. Trong trận gặp Sevilla, các học trò của ông Jurgen Klopp đã tung ra tới 24 cú sút so với 7 của Sevilla, có được 10 cú phạt góc so với 3 của Sevilla dù chỉ chiếm 49% thời gian kiểm soát bóng. Trong trận gặp Burnley, Liverpool sút tới 35 cú so với 5 của Burnley, có 12 cú phạt góc so với 2 của Burnley, và chiếm tới 72% thời gian kiểm soát bóng. Thậm chí trong trận thua đậm Manchester City, nếu xét trên góc độ thông số thì Liverpool không hề thua kém với 13 cú sút, tương đương với Manchester City, có 8 quả phạt góc, chỉ kém 1 so với đối thủ. Tất cả những thông số trên đều chứng tỏ khả năng tạo cơ hội của hàng công Liverpool là rất đáng kể.

 

Sự xuất sắc của Mohamed Salah không đủ để Liverpool chiến thắng Burnley

Sự xuất sắc của Mohamed Salah không đủ để Liverpool chiến thắng Burnley

 

Nhưng hàng công của Liverpool không phải là không có vấn đề, mà trái lại đang xuất hiện một vấn đề rất lớn, đó chính là hiệu suất ghi bàn. 13 cú sút trong trận gặp Manchester City nhưng không có bàn nào được ghi; 24 cú sút trong trận gặp Sevilla, các cầu thủ Liverpool ghi được 2 bàn; thậm chí 35 cú sút trong trận gặp Burnley, họ chỉ ghi vỏn vẹn được 1 bàn thắng. Đó là một hiệu suất ghi bàn hết sức tệ hại, trong khi Huấn luyện viên Jurgen Klopp đã tung ra gần như hết những quân bài tấn công tốt nhất trong tay như: Daniel Sturridge, Roberto Firmino, Philippe Coutinho, Mohamed Salah… Khi hàng công của Liverpool có phong độ tốt, họ có thể bù lại cho hàng thủ yếu kém, nhưng một khi hàng công không có được hiệu suất ghi bàn tốt, đó chính là thảm họa.


Huấn luyện viên Jurgen Klopp có thể dùng lý do Sadio Mane hoặc Philippe Coutinho không thể thi đấu để lý giải cho việc hàng công của Liverpool làm việc không hiệu quả. Nhưng đó lại cho thấy một vấn đề nữa của Liverpool, đó chính là thiếu sự thay thế hiệu quả. Đấu trường Ngoại hạng Anh hay Champions League đều là những cuộc đua đường dài, và không phải khi nào ông Jurgen Klopp cũng có thể có đầy đủ những cầu thủ quan trọng nhất trong tay, và một đội hình có chiều sâu, có những sự thay thế tương xứng là điều bắt buộc phải có. Nhưng đáng tiếc, dù kỳ chuyển nhượng hè 2017 vừa mới xong không bao lâu, thì Liverpool đã xuất hiện tình trạng thiếu hụt lực lượng.


Một đội bóng lớn muốn tranh đua những chiếc cúp danh giá như Ngoại hạng Anh, Champions League thì bắt buộc phải có một hàng thủ chắc chắn, một lực lượng có chiều sâu tương xứng. Nhưng cả 2 điều này Liverpool đều đang không có. Ngoài một tiếng thở dài, không biết là nên tiếc nuối hay chán chường, thì những người hâm mộ Quỷ đỏ vùng Merseyside chắc hẳn đã không còn bao nhiêu sự kỳ vọng cho đội bóng mà họ yêu mến trong mùa giải 2017 - 2018 này.


Trần Khánh