10:09, 14/09/2017

Ngoại hạng Anh đã khởi đầu khá khả quan

Một mùa giải Champions League mới 2017-2018 đã bắt đầu bằng những loạt trận đấu loại vòng bảng. Và ở mùa giải này, người hâm mộ bóng đá tập trung chú ý nhiều đến các câu lạc bộ thuộc giải bóng đá Ngoại hạng Anh, và các đội bóng này cũng không làm họ thất vọng khi hầu hết đều có những kết quả khả quan.
 

 

Một mùa giải Champions League mới 2017-2018 đã bắt đầu bằng những loạt trận đấu loại vòng bảng. Và ở mùa giải này, người hâm mộ bóng đá tập trung chú ý nhiều đến các câu lạc bộ thuộc giải bóng đá Ngoại hạng Anh, và các đội bóng này cũng không làm họ thất vọng khi hầu hết đều có những kết quả khả quan.
 
 
Trận thắng đậm của Tottenham trước Borussia Dortmund có thể xem là bất ngờ trong các câu lạc bộ Ngoại hạng Anh tham dự Champions League 2017-2018.
Trận thắng đậm của Tottenham trước Borussia Dortmund có thể xem là bất ngờ trong các câu lạc bộ Ngoại hạng Anh tham dự Champions League 2017-2018.
 
 
Tại sao mùa giải 2017-2018 này người hâm mộ bóng đá chú ý nhiều đến các câu lạc bộ thuộc Ngoại hạng Anh? Đó là vì 2 nguyên nhân: một là đã lâu Ngoại hạng Anh mới có tới  câu lạc bộ tham dự Champions League là Manchester United, Manchester City, Chelsea, Liverpool và Tottenham; hai là những mùa giải gần đây Ngoại hạng Anh đã đầu tư rất mạnh tay về cả chất lượng huấn luyện viên lẫn chiều sâu lực lượng, và đã đến lúc xem thành quả thu gặt được. Sau những mùa giải hoàn toàn thất thế nơi đấu trường Champions League, thường bị loại khá sớm từ vòng đấu bảng, Ngoại hạng Anh đã đầu tư một cách bài bản hơn với hàng loạt huấn luyện viên hàng đầu thế giới như Jurgen Klopp, Pep Guardiola, Antonio Conte, Mourinho… lần lượt đến với bóng đá Anh. Không chỉ vậy, việc liên tục phá kỷ lục chi cho thị trường chuyển nhượng Hè để đưa về Ngoại hạng Anh những ngôi sao hàng đầu thế giới theo ý muốn của các huấn luyện viên này, cũng khiến cho lực lượng của các câu lạc bộ Ngoại hạng Anh dự Champions League đủ chiều sâu để phân sức ra nhiều mặt trận.
 
 
Và những kết quả trong lượt đấu đầu tiên tại vòng bảng Champions League 2017-2018 đều hết sức khả quan đối với hầu hết các câu lạc bộ Ngoại hạng Anh. Manchester United của huấn luyện viên Mourinho đã vượt qua Basel với tỉ số 3-0, Manchester City của huấn luyện viên Pep Guardiola đã thắng đậm Feyenoord 4-0, Chelsea của huấn luyện viên Antonio Conte thắng đậm Qarabag 6-0, Tottenham vượt qua Borussia Dortmund với tỉ số 3-1, chỉ có Liverpool là hòa Sevilla với tỉ số 2-2. Xét theo cục diện các bảng, trừ bảng E của Liverpool cơ hội đang chia đều cho các đội, Tottenham còn phải gặp một Real Madrid cực mạnh tại “bảng tử thần” H ra; thì Manchester United, Manchester City và Chelsea đang nắm giữ cơ hội rất lớn vượt qua vòng đấu bảng.
 
 
Xét về lối chơi, thì những câu lạc bộ giàu kinh nghiệm tại đấu trường Champions League là Manchester United, Manchester City và Chelsea đã cho thấy một lối chơi khá vượt trội so với đối thủ. Với một lực lượng hơn hẳn đối phương, và được dẫn dẵn bởi những huấn luyện viên thuộc dạng hàng đầu thế giới, việc những ông lớn Ngoại hạng Anh này “đè bẹp” đối phương với những tỷ số đậm đà cũng không phải là điều gì quá lạ lùng. Riêng đối với Tottenham, chiến thắng 3-1 trước Borussia Dortmund có thể xem là một bất ngờ nhỏ, bởi Tottenham trước nay chỉ được xem là đội “lót đường” tại đấu trường Champions League. Có lẽ sau 2 mùa liên tục dự đấu trường đỉnh cao này, thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã rút ra được những kinh nghiệm nhất định. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Tottenham hoàn toàn vượt trội so với Borussia Dortmund, bởi thực tế thì thế trận trên sân giữ 2 câu lạc bộ là hoàn toàn cân bằng. Do đó, đối với Tottenham, vẫn cần phải xem những trận tới họ thi đấu như thế nào.
 
 
Đáng báo động, chắc chắn phải là Liverpool của huấn luyện viên Jurgen Klopp. Dù cho hòa 2-2 với Sevilla, một câu lạc bộ khá mạnh của La Liga cũng không phải là một kết quả tệ, bởi cơ hội vẫn còn nguyên đối với Liverpool. Nhưng quan trọng là, khuyến điểm nơi hàng thủ của Liverpool vẫn lộ nguyên hình, và việc phải lấy công bù thủ là nguyên nhân chính khiến cho Liverpool phải chia điểm với Sevilla. Chính khuyến điểm này đã khiến cho người hâm mộ nghi ngờ khả năng đi sâu của Liverpool tại Champions League, bởi ở giải đấu khắc nghiệt này, việc không để đối phương ghi bàn, có được một hệ thống phòng ngự vững chắc là điều kiện tiên quyết giúp các câu lạc bộ tiến sâu vào các vòng trong. Nếu cứ đá như thế này, e rằng thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp còn khó lòng vượt qua được vòng đấu bảng.
 
 
Tuy chỉ mới là trận đầu tiên tại vòng bảng Champions League 2017-2018, mọi chuyện vẫn ở phía trước, chưa nói lên được gì nhiều. Nhưng những gì mà các câu lạc bộ Ngoại hạng Anh đang thể hiện cũng đã khiến cho người hâm mộ thỏa mãn một phần nào đó, nó cho thấy những gì mà Ngoại hạng Anh đã đầu tư vào đang đi đúng quỹ đạo cần thiết của nó. Và cái ngày mà Ngoại hạng Anh trở lại thành một thế lực thực sự tại Champions League có lẽ sẽ không quá xa.
 
 
Duy Duy