09:09, 02/09/2017

Bundesliga 2017-2018: Vẫn chỉ là Bayernliga?

Giải vô địch quốc gia Đức - Bundesliga mùa giải mới 2017-2018 đã khởi tranh. Sau những năm tháng thống trị của câu lạc bộ Bayern Munich ở giải vô địch này với 7 chức vô địch trong 10 mùa giải gần đây nhất, người hâm mộ chỉ có một câu hỏi duy nhất, đó là Bundesliga có phải lại tiếp tục là Bayernliga?

Giải vô địch quốc gia Đức - Bundesliga mùa giải mới 2017-2018 đã khởi tranh. Sau những năm tháng thống trị của câu lạc bộ Bayern Munich ở giải vô địch này với 7 chức vô địch trong 10 mùa giải gần đây nhất, người hâm mộ chỉ có một câu hỏi duy nhất, đó là Bundesliga có phải lại tiếp tục là Bayernliga?
 
 
Thị trường chuyển nhượng Hè 2017 đã chính thức đóng cửa tại Bundesliga, và như mọi khi, 2 câu lạc bộ chịu đầu tư vào thị trường chuyển nhượng nhất vẫn là Bayern Munich và Borussia Dortmund. Nhưng với gần 500 triệu euro chi vào thị trường chuyển nhượng, Bundesliga đang là giải vô địch quốc gia lớn hàng đầu châu Âu chi tiêu ít nhất vào thị trường chuyển nhượng, thậm chí ít hơn cả Ligue 1 (giải vô địch quốc gia Pháp) và Serie A (giải vô địch quốc gia Italia) là những giải vô địch đã lâu không chi tiêu vào thị trường chuyển nhượng, thua cả một La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha) chỉ có một Barcelona là chịu khó mua sắm, và dĩ nhiên thua xa Premier League (giải vô địch quốc gia Anh - Ngoại hạng Anh) vốn nổi tiếng là giải đấu giàu có. Với sự chi tiêu như vậy, dĩ nhiên những quả “bom tấn” là rất khó xảy ra, và các câu lạc bộ sẽ dựa nhiều vào nội lực của bản thân trong mùa giải mới 2017-2018.
 
 
 
James Rodriguez, bản hợp đồng mượn đầy khôn ngoan từ Real Madrid của Bayern Munich.
James Rodriguez, bản hợp đồng mượn đầy khôn ngoan từ Real Madrid của Bayern Munich.
 
 
Tiêu chí chung của Bundesliga mua sắm mùa giải này đó là chú trọng đào tạo và phát triển các cầu thủ trẻ trong nước, chỉ mua thêm một số vị trí thực sự cần thiết, tập trung vào nội lực của mỗi câu lạc bộ. Với tiêu chí này, việc chi tiêu không nhiều vào thị trường chuyển nhượng là điều dễ hiểu, và nó cũng là nguyên nhân lớn để góp phần giúp đội tuyển quốc gia Đức các lứa tuổi đang thống thị châu Âu thời gian gần đây. Tuy phần lớn là Bayern Munich và Borussia Dortmund tham gia thị trường chuyển nhượng để đủ lực chinh chiến Champions League, nhưng cách mua bán của Bayern Munich và Borussia Dortmund lại hoàn toàn khác nhau, và đó cũng là nguyên nhân chính để dự đoán, Bundesliga vẫn tiếp tục được gọi là… Bayernliga.
 
 
Borussia Dortmund trong kỳ chuyển nhượng này đã đưa về khá nhiều tân binh, có thể kể đến như: Maximilian Philipp từ Freiburg, Omer Toprak từ Leverkusen, Mahmoud Dahoud từ Borussia Monchengladbach, Andriy Yarmolenko từ Dynamo Kiev… tiêu tốn của Dortmund trên 70 triệu euro. Nhưng ở chiều ngược lại, Dortmund đã phải chia tay những Matthias Ginter, Sven Bender, Emre Mor, Ousmane Dembele, Mikel Merino… để thu về 150 triệu euro. Rõ ràng Borussia Dortmund vẫn đi theo hướng bán đi những ngôi sao khi được giá, và đưa về những cầu thủ dạng tiềm năng để phát triển. Với cách làm như vậy, thực sự Dortmund khó lòng có được lực lượng đủ chiều sâu để cạnh tranh đường dài với Bayern Munich.
 
 
Trong khi đó, Bayern Munich vẫn thể hiện phong cách chuyển nhượng thông minh của mình, bằng cách thu hút những tài năng trẻ từ các câu lạc bộ quốc nội, đưa về những ngôi sao thực sự cần thiết cho các vị trí chính thức để đảm bảo chất lượng cho đấu trường Champions League. Trong kỳ chuyển nhượng Hè 2017, Bayern Munich đã đưa về: Kingsley Coman từ Juventus, Serge Gnabry từ Werder Bremen, Corentin Tolisso từ Lyon, Niklas Suele và Sebastian Rudy từ Hoffenheim, James Rodriguez từ Real Madrid… đã tiêu tốn của câu lạc bộ này trên 100 triệu euro. Còn ở chiều ngược lại, Bayern Munich hầu như không thu được bao nhiêu từ việc “xuất khẩu” cầu thủ, bởi trên thực tế câu lạc bộ này không có nhu cầu quá lớn ở mặt này. Những cầu thủ mà Bayern Munich cho ra đi hầu hết là người thừa, không chiếm được vị trí chính thức trong đội hình thi đấu, hoặc cho mượn để tạo cơ hội thi đấu và giữ phong độ. Việc những cầu thủ có chất lượng cao như Douglas Costa, Renato Sanches cũng không thể tìm được vị trí chính thức tại Bayern Munich, phải chấp nhận đi “du học” để được thi đấu nhiều hơn đã cho thấy đội hình của Bayern Munich có chiều sâu tới mức nào.
 
 
Ngoài Borussia Dortmund ra, thì câu lạc bộ có thể làm khó được Bayern Munich mùa giải trước là Leipzig, cũng không thể xem là đối thủ cạnh tranh tới chức vô địch Bundesliga mùa giải này. Khuyết điểm lớn nhất của Leipzig ở mùa giải trước đó là chiều sâu đội hình, khiến cho câu lạc bộ này hụt hơi vào cuối mùa, cũng không được giải quyết trong kỳ chuyển nhượng Hè 2017 này. Chỉ bổ sung 2 cái tên đáng chú ý là Jean-Kevin Augustin và Bruma là quá ít để tranh đua đường dài với Bayern Munich, và việc Leipzig có thể cạnh tranh ngôi vô địch với Bayern Munich cũng là quá không khả thi.
 
 
Với một tiềm lực tài chính hùng hậu, phong cách chuyển nhượng đúng đắn và thông minh, cùng với chiều sâu đội hình cực tốt, rõ ràng khó có đối thủ nào ở thời điểm hiện tại có thể ngăn cản Bayern Munich tiến tới ngôi vô địch Bundesliga mùa giải mới 2017-2018. Nên việc giải vô địch quốc gia Đức tiếp tục bị gọi là Bayernliga với sự thống trị của Bayern Munich cũng là điều có thể dự đoán trước.
 
 
Duy Duy