05:09, 21/09/2017

AC Milan - Tiền chưa làm nên thành công…

Với hơn 200 triệu euro rót vào thị trường chuyển nhượng hè 2017 và 10 tân binh đã về với AC Milan trước khi mùa giải 2017 - 2018 bắt đầu, người hâm mộ 2 sắc đỏ - đen kỳ vọng vào một cuộc lột xác thần kỳ. Nhưng đời vốn không như mơ và tiền vẫn không thể lập tức mang lại thành công, ít nhất là trong bóng đá, tại Serie A.

Với hơn 200 triệu euro rót vào thị trường chuyển nhượng hè 2017 và 10 tân binh đã về với AC Milan trước khi mùa giải 2017 - 2018 bắt đầu, người hâm mộ 2 sắc đỏ - đen kỳ vọng vào một cuộc lột xác thần kỳ. Nhưng đời vốn không như mơ và tiền vẫn không thể lập tức mang lại thành công, ít nhất là trong bóng đá, tại Serie A.


Hơn 200 triệu euro với 10 cái tên mới: Andre Silva, Andrea Conti, Hakan Calhanoglu, Ricardo Rodriguez, Mateo Musacchio, Franck Kessie, Fabio Borini, Antonio, Leonardo Bonucci và Lucas Biglia - đó chính là một cuộc thay máu một cách toàn diện, trên tất cả các vị trí. Trên hết, những sự bổ sung đó hầu hết đều là những cái tên chất lượng. Bonucci và Musacchio là trung vệ trụ cột của Juventus và Villarreal; Rodriguez đã chứng minh khả năng tại Wolfsburg, Silva được xem là “truyền nhân” của Cristiano Ronaldo; Biglia là tiền vệ trụ cột của Lazio… Với lực lượng như vậy, trên lý thuyết AC Milan tuy chưa nói tới sẽ có thể làm nên chuyện tại Champions League, nhưng tại Serie A, chắc chắn họ có đủ thực lực để cạnh tranh Scudetto mùa giải 2017 - 2018.

 

AC Milan đang dần định hình lối chơi phù hợp với những con người mới

AC Milan đang dần định hình lối chơi phù hợp với những con người mới


Nhưng, sau 2 chiến thắng có phần chệch choạc trước những đối thủ khá “thấp bé nhẹ cân” là Crotone và Cagliari, người hâm mộ AC Milan đã bị hắt một gáo nước lạnh vào mặt khi câu lạc bộ mà họ yêu mến gặp một câu lạc bộ “khó nhai” thực sự là Lazio. Thảm bại 1-4 và vô số điểm yếu đã phơi ra trước mặt đối thủ. Đó chính là sự kết nối rời rạc giữa các cầu thủ tân binh, điều đã thấy từ những trận đấu trước, và trong trận gặp Lazio đã bộc lộ một cách rõ ràng. Sự thiếu kết dính trong đội hình đã khiến cho AC Milan dễ dàng mất đi khu trung tuyến, không thể tạo thành những đợt tấn công có bài bản, chỉ có thể dựa vào những sự cố gắng mang tính cá nhân, mà như vậy khó lòng có thể vượt qua được hệ thống phòng ngự của Lazio. Đó chính là sơ đồ 4-3-3 tỏ ra quá lạ lẫm đối với Bonucci, khiến cho cầu thủ này không thể phối hợp tốt với Musacchio và Rodriguez, dẫn đến hệ thống phòng ngự của AC Milan liên tục để lộ ra sơ hở bởi các cầu thủ phòng ngự không hiểu ý nhau.


Tuy vậy, cũng không phải tất cả đều u ám đối với AC Milan, bởi thực lực và chiều sâu đội hình là điều mà AC Milan có, điều cần làm ở đây đơn giản chỉ là những sự sửa đổi. Huấn luyện viên Vincenzo Montella đã lập tức thay đổi sơ đồ 4-3-3 thành sơ đồ 3-5-2 phù hợp hơn đối với Bonucci, cũng như phù hợp với sức tấn công của câu lạc bộ khi có trong tay những cầu thủ chạy cánh có chất lượng cao. Và những kết quả khả quan lập tức đã đến. Sử dụng bộ 3 trung vệ Leonardo Bonucci - Alessio Romagnoli - Cristian Zapata, tin tưởng mẫu tiền đạo có khả năng phối hợp tốt như Nikola Kalinic đá cặp tới Andre Silva trên hàng công, những tân binh như: Franck Kessie, Hakan Calhanoglu, Lucas Biglia… được tin tưởng sử dụng nơi hàng tiền vệ, và ngay lập tức AC Milan đã vận hành trơn tru, giàu tính kết nối hơn thấy rõ.


Thắng Austria Wien 5-1, thắng Udinese 2-1 chính là kết quả của việc thay đổi sơ đồ chiến thuật. AC Milan đã phòng thủ chắc chắn hơn, hàng tiền vệ đã thi đấu kết dính hơn, tạo ra được nhiều đường kiến tạo, và bộ đôi tiền đạo Nikola Kalinic - Andre Silva đã liên tục nổ súng với hattrick của Silva trong trận gặp Austria Wien, cú đúp của Kalinic trong trận gặp Udinese. Tất cả đều cho thấy với những nhân sự hiện tại, sơ đồ 3-5-2 đang mang đến rất nhiều khởi sắc cho AC Milan. Rất hiển nhiên, với một đội hình có quá nhiều tân binh phải cần thời gian hòa hợp với nhau, cũng như tìm ra được chiến thuật phù hợp. Rất có thể trong mùa giải đầu tiên về tay các ông chủ Trung Quốc, AC Milan vẫn chưa thể lật đổ được sự thống trị của Juventus tại Serie A. Tuy những đồng tiền đầu tư vẫn chưa thể mang lại thành công, nhưng ít nhất, nó vẫn đang mang đến ánh sáng của đổi mới, của hy vọng.


TRẦN KHÁNH