11:08, 23/08/2017

Những điểm nhấn trong trận Manchester City - Everton

Cuộc gặp gỡ giữa 2 câu lạc bộ Manchester City và Everton tại vòng 2 giải bóng đá Ngoại hạng Anh quả thực xứng đáng là trận đấu được mong đợi nhất vòng đấu này. Với chất lượng chuyên môn cao, và những sự kịch tính cần thiết, cả 2 đội bóng đều thể hiện rõ những ưu khuyết trong lối chơi. Và sau đây là những điểm nhấn trong trận đấu.

Cuộc gặp gỡ giữa 2 câu lạc bộ Manchester City và Everton tại vòng 2 giải bóng đá Ngoại hạng Anh quả thực xứng đáng là trận đấu được mong đợi nhất vòng đấu này. Với chất lượng chuyên môn cao, và những sự kịch tính cần thiết, cả 2 đội bóng đều thể hiện rõ những ưu khuyết trong lối chơi. Và sau đây là những điểm nhấn trong trận đấu.
 
 
1. Wayne Rooney đang “hồi xuân” tại Everton. 2 vòng đấu, 2 bàn thắng chia đều cho 2 trận, và đều là những bàn quyết định mang lại điểm số cho Everton. Cộng thêm phong độ rất tốt trong những trận đấu giao hữu trước khi mùa giải bắt đầu. Tất cả đều cho thấy Wayne Rooney đang “hồi xuân” tại Everton. Đó là lý do huấn luyện viên Ronald Koeman tin tưởng để cựu thủ quân Manchester United lĩnh xướng hàng công của Everton, và Rooney đã không làm Koeman thất vọng. Tuy Wayne Rooney năm nay đã 31 tuổi, thể lực chắc chắn không thể làm điểm mạnh, nhưng kinh nghiệm cũng như nhãn quan chiến thuật, uy tín của cầu thủ này là vẫn ở đó. Không còn phải chịu quá nhiều sức ép như khi ở Manchester United, Wayne Rooney đang cho thấy lựa chọn đến với Everton là một quyết định chính xác.
 
 
Wayne Rooney đang “hồi xuân” một cách mạnh mẽ tại Everton.
Wayne Rooney đang “hồi xuân” một cách mạnh mẽ tại Everton.
 
 
2. Dù đã đắp “tiền tấn” vào, nhưng hàng thủ của Manchester City vẫn chưa ổn. Hệ thống phòng thủ chính là tử huyệt chết người của Manchester City mùa giải trước, và trong kỳ chuyển nhượng Hè 2017 này, huấn luyện viên Pep Guardiola đã làm hết tất cả để tìm cách lấp đầy tử huyệt này. Liên tiếp những hợp đồng bom tấn nhắm vào hệ thống phòng thủ đã lần lượt về với nửa xanh thành Manchester, đó là Ederson Moraes 40 triệu euro, Kyle Walker 51 triệu euro, Danilo 35 triệu euro, Benjamin Mendy 58 triệu euro, hơn 180 triệu euro đã chi cho hàng thủ, nhưng kết quả lại không mấy khả quan. Trận đầu không nói lên được nhiều bởi Brighton quá yếu. Nhưng khi gặp Everton, mọi chuyện đã khác. Bộ ba trung vệ John Stones, Otamendi, Vincent Kompany đã mắc lỗi một cách đơn giản, để cho Wayne Rooney tự do băng vào dứt điểm mà không gặp bất cứ sự truy cản nào. Có vẻ sơ đồ 3 trung vệ vẫn chưa được vận hành tốt, mang lại sự chắc chắn cần thiết.
 
 
3. Huấn luyện viên Pep Guardiola vẫn thể hiện được khả năng xử lý tình huống rất tốt. Sau khi Kyle Walker nhận thẻ đỏ phải rời sân, Pep Guardiola đã lập tức có những sự thay đổi người cực kỳ hợp lý, giúp cho Manchester City vẫn duy trì tốt thế tấn công áp đảo. Chơi ở thế thiếu người, và bị dẫn bàn trước, Pep Guardiola đã quyết định sử dụng tốc độ ở 2 biên và khả năng khống chế bóng ở khu vực giữa sân, để duy trì khả năng tấn công, cũng như hạn chế những pha phản công của đối phương. Tung Raheem Sterling và Danilo là những cầu thủ có tốc độ rất tốt ở 2 cánh, Bernando Silva ở giữa sân để tăng cường khả năng khống chế bóng với kỹ thuật cá nhân siêu hạng của cầu thủ này. Những đường lên bóng tốc độ ở 2 biên, khoan sâu vào 2 nách khu cấm địa của Everton quả thực đã khiến cho thầy trò huấn luyện viên Ronald Koeman gặp rất nhiều khó khăn, và bàn gỡ chính là sự tưởng thưởng cho những cố gắng đó.
 
 
4. Kyle Walker vẫn chưa hòa nhập vào lối chơi của Manchester City. Không chỉ đơn giản là cầu thủ này bị nhận thẻ đỏ một cách rất không đáng, mà lối chơi của Kyle Walker cũng không mang đến cảm giác hòa hợp với những cầu thủ còn lại. Dù cho tương tự như Danilo, Kyle Walker bám biên hết sức rõ ràng, và đây chính là lý do mà Pep Guardiola đưa cầu thủ này về Manchester City. Nhưng khác với Danilo, người đang thể hiện một lối chơi đơn giản mà hiệu quả, thì Kyle Walker lại chưa cho thấy hiệu quả trong những đường lên bóng của mình. Với tốc độ cũng khá tốt, Kyle Walker cũng tích cực lên công về thủ, nhưng cầu thủ này chỉ mới tròn vai ở nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự, còn ở mặt trận tấn công, những đường chuyền mà Kyle Walker tung ra vẫn đang tỏ ra hết sức vô hại. Vẫn còn thời gian để Kyle Walker hòa nhập, vẫn còn quá sớm để phán xét đây có là bản hợp đồng thất bại của Pep Guardiola hay không.
 
Duy Duy