01:08, 29/08/2017

Không thể đổ lỗi cho cầu thủ

Sau trận thua mất mặt 0-4 trước Liverpool, có vẻ như huấn luyện viên Wenger đang cố gắng lái nguyên nhân thất bại về một hướng dễ chấp nhận hơn. Đó chính là tâm lý thi đấu không tốt, thiếu bản lĩnh, một "truyền thống" đã có từ rất lâu của các Pháo thủ. Nhưng điều đó cũng không thể che lấp được nguyên nhân quan trọng nhất, đó chính là sai lầm của chính bản thân Wenger.

Sau trận thua mất mặt 0-4 trước Liverpool, có vẻ như huấn luyện viên Wenger đang cố gắng lái nguyên nhân thất bại về một hướng dễ chấp nhận hơn. Đó chính là tâm lý thi đấu không tốt, thiếu bản lĩnh, một “truyền thống” đã có từ rất lâu của các Pháo thủ. Nhưng điều đó cũng không thể che lấp được nguyên nhân quan trọng nhất, đó chính là sai lầm của chính bản thân Wenger.
 
 
Arsene Wenger chỉ có thể ôm mặt bất lực khi đối đầu với Liverpool.
Arsene Wenger chỉ có thể ôm mặt bất lực khi đối đầu với Liverpool.
 
 
Ngay từ đội hình ra sân của Arsenal đã khiến cho người hâm mộ cảm thấy có rất nhiều điều khó hiểu. Trên hàng công, huấn luyện viên Wenger sử dụng Danny Welbeck và Alexis Sanchez, cất cả tân binh đắt giá Alexandre Lacazette và Olivier Giroud trên băng ghế dự bị; mặc dù Danny Welbeck chưa bao giờ đạt được sự ổn định và hiệu quả để được tin tưởng cho một suất đá chính trước kình địch Liverpool. Còn ở hệ thống phòng thủ, Wenger sử dụng Nacho Monreal, Rob Holding đá cùng Laurent Koscielny trong sơ đồ 3 trung vệ, để Hector Bellerin đá trái cánh trong khi cất những Sead Kolasinac, Shkodran Mustafi, Francis Coquelin… trên băng ghế dự bị. Có rất nhiều khó hiểu trong đội hình xuất phát của Arsenal, và thực sự họ đã phải trả giá cho điều đó.
 
 
Theo những gì mà huấn luyện viên Wenger đã bố trí, có lẽ ý tưởng của vị huấn luyện viên này là dùng tốc độ để xuyên phá hệ thống phòng ngự của Liverpool, bởi hệ thống này cũng có tiếng không quá vững chắc. Chính vì vậy mà những cái tên được giao nhiệm vụ tấn công như: Hector Bellerin, Alex Oxlade-Chamberlain, Danny Welbeck, Alexis Sanchez đều giàu tốc độ. Nhưng ý tưởng là một chuyện, vấn đề là Arsenal có thể triển khai tấn công được hay không lại là chuyện khác, bởi Liverpool cũng là đội có lối chơi pressing giàu tốc độ không kém.
 
 
Muốn tấn công, điều kiện tiên quyết là phải có bóng. Mà để có bóng, khu vực trung tuyến Arsenal phải có những cầu thủ giỏi tranh chấp bóng để chiếm lĩnh khu vực này, từ đó làm tiền đề cho các đợt phát động tấn công. Nhưng ở khu vực này Arsenal có ai? Đó là Mesut Ozil, Granit Xhaka, Aaron Ramsey… những cầu thủ chưa bao giờ mạnh trong tranh chấp bóng. Và họ phải đối đầu với những Jordan Henderson, Emre Can, Sadio Mane… đều là những cầu thủ có tốc độ và khả năng tranh chấp bóng cực mạnh. Vậy làm sao Arsenal có thể lên bóng từ khu vực trung tuyến. Còn ở 2 biên, Nacho Monreal và Rob Holding là quá sức chậm chạp so với Roberto Firmino, Mohamed Salah, Sadio Mane… những cầu thủ mà mỗi khi họ bứt tốc là có thể dễ dàng thoát khỏi sự truy cản của Nacho Monreal và Rob Holding. 2 biên không thể lên bóng và cấp bóng cho Hector Bellerin và Alex Oxlade-Chamberlain, bài tấn công biên của Arsenal cũng không chút khởi sắc.
 
 
Liverpool khống chế được khu vực giữa sân, liên tục để cho Roberto Firmino, Mohamed Salah và Sadio Mane dùng tốc độ khoét sâu vào 2 nách của Arsenal, nơi Nacho Monreal và Rob Holding trấn giữ. Với sơ đồ 3 hậu vệ, một khi Hector Bellerin và Alex Oxlade-Chamberlain không kịp về hỗ trợ phòng thủ, Laurent Koscielny thường xuyên không kịp bọc lót cho Nacho Monreal hoặc Rob Holding, chịu thế 1 chống 2, và bàn thua đến chỉ là hệ quả tất yếu, dù cho thủ thành Petr Cech vẫn thi đấu xuất sắc.
 
 
Khi đã liên tục bị thủng lưới 2 bàn, những sự điều chỉnh của huấn luyện viên Wenger không những không mang lại sự khởi sắc gì, mà ngược lại còn để thủng lưới thêm bàn thứ 3, thì sau đó có thủng bao nhiêu bàn nữa cũng đã không còn là vấn đề. Thời điểm đó đổ lỗi cho tinh thần cầu thủ là không đúng, bởi nguyên nhân dẫn tới 3 bàn thua, cũng như thế trận 1 chiều đánh sập ý chí chiến đấu của các Pháo thủ chính là từ những sai lầm trong bố trí chiến thuật của huấn luyện viên Wenger.
 
 
Arsenal đang tồn tại rất nhiều vấn đề, không phải cứ mua một vài cầu thủ để xoa dịu người hâm mộ, thay đổi sơ đồ chiến thuật 3-5-2 trông có vẻ hiện đại hơn, thắng vài chiếc cúp giao hữu là có thể giải quyết được. Mà gốc rễ của vấn đề, đó lại chính là ở huấn luyện viên Wenger, khi mà với độ tuổi xấp xỉ 70 và quá nhiều năm kiên trì bám giữ một triết lý bóng đá thiên về tài chính hơn là thành tích, đã khiến cho vị huấn luyện viên này rất khó có thể tự thay đổi bản thân. Rất rõ ràng, đây không phải vấn đề nằm ở cầu thủ, mà là nằm ở chính bản thân huấn luyện viên Wenger. Có lẽ, đã đến lúc giới chủ của Arsenal phải đưa ra lựa chọn, hoặc tiếp tục lựa chọn Wenger vì những mục tiêu kinh tế, hoặc chấp nhận thay đổi Arsenal từ gốc.
 
 
Duy Duy