09:08, 28/08/2017

Đừng xem thường Chích chòe

Là câu lạc bộ (CLB) mới trở lại Ngoại hạng Anh sau khi xuống hạng vào mùa giải 2015-2016, lại để thua cả 2 trận trong 2 vòng đấu đầu mùa giải, tưởng chừng như Newcastle (có biệt danh Chích chòe) sẽ là mồi ngon cho một West Ham đang rất khát điểm và đã tăng cường lực lượng rất mạnh mẽ trong kỳ chuyển nhượng hè 2017.

Là câu lạc bộ (CLB) mới trở lại Ngoại hạng Anh sau khi xuống hạng vào mùa giải 2015-2016, lại để thua cả 2 trận trong 2 vòng đấu đầu mùa giải, tưởng chừng như Newcastle (có biệt danh Chích chòe) sẽ là mồi ngon cho một West Ham đang rất khát điểm và đã tăng cường lực lượng rất mạnh mẽ trong kỳ chuyển nhượng hè 2017. Nhưng, những gì Newcastle đáp lại đó chính là đừng xem thường Chích chòe.

 

Rafael Benitez, ngôi sao duy nhất của Newcastle

Rafael Benitez, ngôi sao duy nhất của Newcastle


2 vòng đầu, Newcastle thua Tottenham và Huddersfield, một CLB cũng mới lên hạng. Chính việc thua Huddersfield đã khiến cho Newcastle bị đánh giá thấp đi rất nhiều. Trong khi đó, tuy cũng thua 2 trận, nhưng West Ham thua Manchester United, CLB đang đứng đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, và trận thua suýt xoát trước Southampton có thể xem là thiếu may mắn. Cộng thêm việc có nhiều hảo thủ trong đội hình như: Javier Hernandez (Chicharito), Marko Arnautovic, Joe Hart… với trên 40 triệu euro đã được chi ra, rõ ràng West Ham được đánh giá cao hơn hẳn Newcastle. Đang rất khát điểm, Chính chòe là đối tượng thích hợp để West Ham “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”.


Sau khi xuống hạng, với sự ra đi của những Moussa Sissoko, Georginio Wijnaldum, Andros Townsend… Newcastle đã không còn cầu thủ nào có thể xem là ngôi sao. Nhưng thực tế, Newcastle đã không cần những ngôi sao ấy, bởi họ đã có một ngôi sao của đội bóng, đó là Huấn luyện viên Rafael Benitez. Được nhờ cậy để giúp Newcastle trụ hạng mùa giải 2015-2016, nhưng thời gian dành cho Benitez là không đủ để thực hiện một điều kỳ diệu, và CLB phải xuống hạng. Nhưng việc các ông chủ vẫn tin cậy vào Benitez để vực dậy đội bóng đã cho thấy đó là một quyết định vô cùng sáng suốt. Newcastle đã nhanh chóng trở lại Ngoại hạng Anh, và cho thấy một lối đá hoàn toàn không dễ bị bắt nạt.


Việc CLB không còn ngôi sao nào hóa ra lại phù hợp với phong cách của Rafael Benitez, người luôn đưa kỷ luật, tuyệt đối chấp hành mệnh lệnh của huấn luyện viên lên hàng đầu. Với những cầu thủ tầm trung trong tay, Benitez đã xây dựng một Newcastle lỳ lợm, kỷ luật, luôn đề cao tinh thần tập thể, chiến đấu với tinh thần cao nhất. Tại Newcastle không tồn tại cầu thủ nào là ngôi sao, thậm chí kể cả khi họ đưa về những Christian Atsu, Javier Manquillo, Jacob Murphy… trên thị trường chuyển nhượng hè 2017.


Với một lối chơi chặt chẽ, khoa học, Chích chòe dễ dàng chặn đứng các cầu thủ tấn công của West Ham ở trước vòng cấm địa, dễ dàng “khóa nòng” những ngôi sao tấn công của West Ham như Chicharito, Antonio, Andre Ayew… khiến cho sát thủ vòng cấm như Chicharito cũng phải “tàng hình” trong cả trận đấu. Phòng thủ chắc, sử dụng những đường tấn công nhanh sắc gọn để kết liễu đối phương, Newcastle đang cho thấy dưới bàn tay của Benitez, họ không dễ bị ăn hiếp, bởi Chích chòe biết “mổ” rất đau.


Dĩ nhiên, với những cầu thủ tầm trung trong tay, Benitez cũng rất khó có thể khiến cho Newcastle “bằng vai phải lứa” với các ông lớn Ngoại hạng Anh như Manchester United, Manchester City, Chelsea… Nhưng chắc chắn họ sẽ là một đối thủ cực kỳ khó chơi. Mục tiêu của Newcastle cũng không phải quá cao, đơn giản chỉ là một suất trụ hạng, và với những gì đội bóng đã thể hiện trước West Ham, có lẽ mục tiêu đó sẽ không quá khó để thực hiện.


TRẦN KHÁNH