01:08, 14/08/2018

Trung Quốc giận dữ vì luật quốc phòng mới của Mỹ

Ngày 14/8, Trung Quốc lên án các biện pháp nhằm vào nước này trong đạo luật quốc phòng của Mỹ mới vừa được Tổng thống Trump thông qua.

Ngày 14/8, Trung Quốc lên án các biện pháp nhằm vào nước này trong đạo luật quốc phòng của Mỹ mới vừa được Tổng thống Trump thông qua.
 
Chỉ trích của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang leo thang chóng mặt trong cuộc chiến thương mại với liên tiếp các biện pháp thuế quan đánh vào những mặt hàng xuất nhập khẩu của nhau.
 
Ngày 13/8 theo giờ Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã ký thành luật Đạo luật Cấp thẩm quyền Quốc phòng  Quốc gia (NDAA) trong năm tài khóa 2019 trị giá 716 tỷ USD.
Đạo luật này được cho là giảm bớt việc kiểm soát các hợp đồng của chính phủ Mỹ ký với 2 công ty lớn của Trung Quốc là Tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông Trung Hưng (ZTE) và Tập đoàn Công nghệ Huawei của Trung Quốc.
 

 

Tổng thống Donald Trump vừa thành luật Đạo luật Cấp thẩm quyền Quốc phòng  Quốc gia. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Donald Trump vừa thành luật Đạo luật Cấp thẩm quyền Quốc phòng Quốc gia. (Ảnh: Reuters)
 
Tuy nhiên, NDAA 2019 lại tăng cường quyền lực của Ủy ban về Đầu tư nước ngoài vào Mỹ (CFIUS), cơ quan có trách nhiệm thẩm định các khoản đầu tư nước ngoài xem chúng có đe dọa đến an ninh quốc gia hay không. Biện pháp này được cho là nhằm vào Trung Quốc.
 
Bộ Thương mại Trung Quốc ngay lập tức lên tiếng rằng, Bắc Kinh đã lưu ý đến điều khoản về CFIUS trong đạo luật và sẽ “đánh giá một cách tổng thể các nội dung”, đặc biệt chú ý đến tác động của chúng lên các công ty của Trung Quốc.
 
“Phía Mỹ nên đối xử với các nhà đầu tư của Trung Quốc một cách khách quan và công bằng, tránh để CFIUS trở thành một rào cản cho hợp tác đầu tư giữa các công ty của Trung Quốc và Mỹ” – Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ trong một thông báo ngắn ngày 14/8.
 
Thông báo này cũng cho rằng, các công ty của Trung Quốc và Mỹ đang tìm kiếm sự hợp tác lớn hơn trong lĩnh vực đầu tư, qua đó kêu gọi chính phủ 2 nước quan tâm đến tiếng nói của họ và cung cấp môi trường tốt cũng như những kỳ vọng ổn định cho đầu tư kinh doanh giữa 2 bên.
 
NDAA 2019 coi “cạnh tranh chiến lược dài hạn với Trung Quốc” là ưu tiên hàng đầu của Mỹ, theo đó luật này cho rằng, cần phải nâng cao năng lực phòng vệ của Đài Loan, vùng lãnh thổ vốn bị Trung Quốc coi là một tỉnh của nước này.
 
Trong một thông cáo riêng, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, Mỹ đã thông qua đạo luật trên bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của nước này và Bắc Kinh cực kỳ không hài lòng với “những nội dung tiêu cực liên quan đến Trung Quốc”.
 
Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ từ bỏ tư duy kiểu “Chiến tranh Lạnh” đi và xem xét quan hệ song phương một cách khách quan, đúng đắn, không thực hiện những điều khoản tiêu cực đối với Trung Quốc cũng như tránh làm tổn hợp đến sự hợp tác của 2 nước./.
 
Theo VOV