01:08, 14/08/2018

Iran tuyên bố "không chiến tranh, không đàm phán" với Mỹ

Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei từ chối lời đề nghị đàm phán của ông Trump để cải thiện mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei từ chối lời đề nghị đàm phán của ông Trump để cải thiện mối quan hệ giữa hai quốc gia.
 
Lãnh tụ Tối cao Iran - ông Ayatollah Ali Khamenei vừa khẳng định ngày 13/8 rằng quốc gia này sẽ “không chiến tranh và cũng không đàm phán” với Mỹ bởi chính quyền Tổng thống Trump đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran vốn từng được dỡ bỏ sau Thỏa thuận Hạt nhân năm 2015.
 
Ông Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố "cùng với các lệnh trừng phạt, gần đây Mỹ đã đưa ra hai lựa chọn, chiến tranh và đàm phán... Chiến tranh sẽ không xảy ra và chúng tôi cũng sẽ không đàm phán".
 

 

Lãnh tụ tối cao của Iran – ông Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: Reuters
Lãnh tụ tối cao của Iran – ông Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: Reuters
 
Tổng thống Donald Trump đã quyết định rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran vào tháng 5/2018 và cuối tuần trước Mỹ đã bắt đầu tái áp đặt một loạt các lệnh trừng phạt khiến cuộc khủng hoảng tài chính ở Iran càng thêm tồi tệ khi thị trường tiền tệ nước này đang dần sụp đổ. Ông Trump đã gợi ý rằng ông sẵn sàng tổ chức các cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Iran nhưng điều này sẽ không thể thực hiện nếu không có sự đồng ý của ông Khamenei.
 
"Các cuộc đàm phán với Mỹ chắc chắn sẽ gây hại cho chúng tôi và chúng sẽ bị cấm", ông Khamenei tuyên bố, khẳng định thêm rằng phía Mỹ đã cho thấy họ không hề đáng tin.
 
Trong khi đó, ông Khamenei cho rằng cuộc khủng hoảng tiền tệ tại Iran là do các vấn đề về quản lý của chính quyền Tổng thống Hassan Rouhani chứ không liên quan đến các lệnh trừng phạt.
 
Ngày 13/8, Iran tuyên bố khởi động việc sản xuất một loại tên lửa tầm ngắn có thể tránh được radar. Bộ trưởng Quốc phòng - Tướng Amir Hatami cũng khẳng định trên truyền hình rằng loại tên lửa đối đất Fateh-e Mobin có thể hoạt động hiệu quả trong mọi điều kiện thời tiết.
 
Ông không thông tin gì về tầm bắn của tên lửa này nhưng các phiên bản trước của nó như Fateh-313 có tầm bắn khoảng 500km. Các tên lửa tầm xa của Iran được cho rằng có thể đạt tới tầm bắn 2.000km, có thể đến được các căn cứ của Mỹ trong khu vực và Israel. Iran cũng thường thông báo về các thành tựu quân sự nhưng chúng đều không được xác minh một cách độc lập./.
 
Theo VOV